Ở trong sách đỏ

- Liên đoàn xiếc xứ mình mới chuyển giao bốn con gấu còn lại cuối cùng cho Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam chăm sóc, nuôi dưỡng. Đây là một phần trong tiến trình chấm dứt việc sử dụng động vật hoang dã để biểu diễn xiếc.

- Xiếc gấu, xiếc voi đều phải chấm dứt theo cam kết quốc tế, một bộ phận khán giả sẽ thấy tiếc nuối. Nhưng những gì thuộc về thiên nhiên phải trả lại cho thiên nhiên. Nhiều năm trước, rộ lên nạn nuôi nhốt gấu lấy mật. Bị truy quét ráo riết, nạn này đã xẹp. Lạm dụng động vật hoang dã cho lợi ích của con người thì hổng đặng.

- Tê giác ở xứ mình đã tuyệt diệt từ nhiều năm. Voi cứ mỗi năm lại vắng thêm, và bao nhiêu loài khác cũng không ngoại lệ. Câu hỏi đặt ra là nếu cứu hộ được một con, mà hàng trăm con khác bị giết hại, mất môi trường sống thì bảo vệ thiên nhiên có thực chất?

- Thói quen ăn thịt, sử dụng động vật hoang dã để phục vụ cho lòng tham đã trở thành quá lậm. Không ngăn bằng công cụ luật pháp, tốc độ hủy hoại sẽ vùn vụt. Tái tạo rừng là một việc mang tính nền tảng để có không gian sinh tồn cho chim, thú hoang dã. Trừng phạt nghiêm khắc những hành vi phá rừng, buôn bán, tàng trữ thú hoang cũng góp phần vô công cuộc đó.

- Ăn của rừng rưng rưng nước mắt. Nếu không quyết liệt bảo vệ thiên nhiên, rồi con gì cũng sẽ ở trong sách đỏ!

Tin cùng chuyên mục