Ông Friedrich Weiss - Tổng Giám đốc PPF Việt Nam: “Thị trường vay tiêu dùng đầy tiềm năng”

Ông Friedrich Weiss

Ông Friedrich Weiss

“Việt Nam là một đất nước có dân số trẻ, khoảng 20% các bạn trẻ chưa có thu nhập và khả năng mua sắm sản phẩm hiện tại sẽ là những khách hàng tiềm năng. Đây là một trong những triển vọng để phát triển”, ông Friedrich Weiss - Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Một thành viên Tài chính PPF Việt Nam chia sẻ về thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Ông cũng cho hay với các chính sách sẽ được nới lỏng hơn, thị trường rất nhiều tiềm năng này còn có thể phát triển thêm gấp ba lần nữa.

- PV: Tập đoàn Tài chính PPF vừa bổ nhiệm ông làm Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐTV của PPF Việt Nam, với cương vị mới ông đã nghiên cứu và cảm nhận thế nào về thị trường tại Việt Nam?

>> Ông Friedrich Weiss: Tôi vừa được đề cử vào vị trí Tổng Giám đốc của Home Credit tại Việt Nam vào hồi tháng 3 vừa qua. Tôi nghĩ Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng. Phải chia sẻ thêm một chút là tôi đã mong có cơ hội được làm việc tại châu Á từ lâu, vì vậy có thể nói được gắn bó cùng Home Credit Việt Nam là cơ hội tôi thực hiện ước mơ của mình.

Hiện nay, thị trường vay hỗ trợ mua xe gắn máy rất phát triển ở Việt Nam và đây hầu như là sản phẩm vay chính, do nhu cầu sử dụng xe gắn máy của người dân rất cao. Đây là điểm rất khác biệt so với thị trường châu Âu. Ngược lại, dịch vụ vay hỗ trợ mua sắm các mặt hàng kim khí điện máy như tủ lạnh, tivi, laptop, điện thoại lại là sản phẩm chính tại thị trường châu Âu, nhưng còn chưa phát triển nhiều ở Việt Nam.

Mức tăng trưởng trong năm nay của Home Credit với tỉ lệ được cho phép là 8%. Điều này cũng tương đối khó khăn đối với chúng tôi vì phải kiềm lại tốc độ phát triển nhưng đây là một chính sách hoàn toàn hợp lý để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quản lý các ngân hàng và các công ty hoạt động trong ngành, kiểm soát lạm phát. Dù vậy, để phát triển, chúng tôi chờ đợi sự nới lỏng về chính sách tương lai. 

- Thường thì triển vọng phát triển và thực tế thị trường có một khoảng cách nhất định. Ông đánh giá sao về thực tế thị trường vay tiêu dùng ở đây? 

Việt Nam là một đất nước có dân số trẻ, vì vậy thị trường sẽ ngày càng rộng mở. Khoảng 20% các bạn trẻ chưa có thu nhập và khả năng mua sắm sản phẩm hiện tại sẽ là những khách hàng tiềm năng cho năm sau và các năm kế tiếp. Đây là một trong những triển vọng để phát triển. Chúng tôi đã có mặt ở 44 tỉnh thành trên cả nước, chủ yếu tập trung tại khu vực miền Nam và miền Trung. Thị trường vẫn còn rất tiềm năng, tuy nhiên do một số quy định từ phía NHNN đối với sản phẩm tài chính tiêu dùng nên chúng tôi tạm thời sẽ không tiếp tục mở thêm các cửa hàng liên kết giới thiệu dịch vụ trong năm nay. Home Credit hy vọng rằng thời gian tới các chính sách sẽ được nới lỏng hơn, vì thị trường rất nhiều tiềm năng và còn có thể phát triển thêm gấp ba lần nữa.

- Đối tượng khách hàng mà Home Credit muốn nhắm tới? Trong môi trường cạnh tranh hiện nay ông có chiến lược nào để thu hút khách hàng chưa?

Trong năm nay, chúng tôi sẽ đẩy mạnh dịch vụ cho vay hỗ trợ mua hàng kim khí điện máy nên đối tượng khách hàng của chúng tôi sẽ là người tiêu dùng đại trà. Nhu cầu sở hữu sản phẩm kim khí điện máy là nhu cầu chung của đại đa số người dân. Khoản tiền vay để mua sắm các sản phẩm này cũng không quá cao và người dân bình thường cũng hoàn toàn có khả năng chi trả khoản vay. Đối với Home Credit, chúng tôi quan điểm minh bạch trong việc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, bao gồm các thông tin về lãi suất cũng như hợp đồng tín dụng. Điều này giúp khách hàng hiểu tường tận về khoản vay, tránh cho khách hàng có những băn khoăn sau khi sử dụng dịch vụ. Đây cũng là một trong những điểm mạnh của Home Credit.

- Hiện nay, Home Credit đang hợp tác với bao nhiêu đối tác và các nhà sản xuất? Ngoài các sản phẩm tài chính tiêu dùng cá nhân, Home Credit có dự định phát triển các sản phẩm khác trong năm nay không?

Có một sự khác biệt giữa thị trường Việt Nam và châu Âu. Một ví dụ điển hình là tại châu Âu chúng tôi chỉ hợp tác với 5 hoặc 10 đối tác nhưng đó là những đối tác rất lớn với một chuỗi hệ thống các cửa hàng. Điều này hoàn toàn khác tại Việt Nam, khi chúng tôi có đến hơn 1.000 đối tác và hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh việc hợp tác với các đơn vị bán lẻ, chúng tôi cũng hợp tác với nhiều nhà sản xuất thực hiện các chương trình giới thiệu sản phẩm, bán hàng đặc biệt.

Trong năm 2012, Home Credit sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng mối quan hệ hợp tác với các đối tác mới, bên cạnh việc tiếp tục với nhiều đối tác như Nokia, Samsung, LG. Chúng tôi đã có đủ sản phẩm để và chủ yếu tập trung vào việc cải thiện quy trình và chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, có thể trong tương lai không xa, chúng tôi sẽ mở rộng thêm một số sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam là thành viên của Tập đoàn PPF toàn cầu, tập đoàn đang quản lý khối tài sản trị giá 12,7 tỷ Euro. Được sự chấp thuận từ NHNN Việt Nam, ông Friedrich Weiss nhậm chức khi PPF đang dẫn đầu thị trường cho vay tiêu dùng cá nhân sau hơn 2 năm chính thức hoạt động tại Việt Nam.

Ông Friedrich Weiss đã làm trong ngành tài chính hơn 20 năm và có hơn 19 năm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng tại Áo. Sau đó ông được mời lãnh đạo Home Credit Ukraina với sứ mệnh giúp ngân hàng tăng trưởng vượt bậc về thứ hạng. Tiếp theo, ông chuyển đến điều hành Home Credit Kazakhstan và giúp tăng trưởng lợi nhuận một cách xuất sắc trong 6 tháng để trở thành một trong những thị trường thành công nhất về lợi nhuận của tập đoàn. Sau đó ông tiếp tục được cử đến Ai Cập để xây dựng Home Credit tại đây. Từ tháng 03-2012, ông được đề cử làm Tổng Giám đốc Home Credit tại Việt Nam.

Anh Xuân thực hiện

Tin cùng chuyên mục