Vụ sạt lở bờ kè huyện Phong Điền-TP Cần Thơ

Ngày 26-2, kiểm định lại chất lượng công trình

Ngày 26-2, kiểm định lại chất lượng công trình
  • Hơn 200m bờ kè đã trôi xuống sông
Ngày 26-2, kiểm định lại chất lượng công trình ảnh 1

16 ki-ốt mới đưa vào sử dụng 2 ngày đã bị sụp đổ theo bờ kè Phong Điền.

Đến ngày 24-2, sau 10 ngày bị sạt lở đã có hơn 200m bờ kè kiên cố ở khu vực chợ Phong Điền (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) trôi xuống sông.

Vụ sạt lở còn làm hư hoàn toàn 16 ki-ốt mới xây dựng vừa đưa vào sử dụng 2 ngày. Gần 100 nhà dân ở khu vực này cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều khả năng đổ sụp xuống sông bất cứ lúc nào.

Trước mắt, chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp và hỗ trợ cho 30 hộ dân (2 triệu đồng/hộ) ở khu vực nguy hiểm nhất vào nơi an toàn. Các ngành chức năng huyện đang xây dựng dãy ki-ốt tạm để bà con tiểu thương có chỗ buôn bán, đồng thời kiến nghị Cục Thuế Cần Thơ miễn giảm thuế cho những hộ kinh doanh phải di dời. Tuy nhiên, nhiều người dân rất bức xúc cho rằng việc hỗ trợ của chính quyền địa phương chưa minh bạch, rõ ràng.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Quốc Việt cho biết: “Trước sự cố này, chúng tôi đã thuê Công ty Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Cần Thơ phối hợp với các đơn vị ở TPHCM kiểm định chất lượng công trình để tìm nguyên nhân vụ sạt lở, xử lý rõ ràng và thi công lại. Ngày 26-2, đoàn kiểm định sẽ đến khảo sát hiện trường vụ sạt lở”. Cũng ngày 26-2, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ tiến hành làm việc với huyện Phong Điền về vụ việc này. Ngày 23-2, Công an TP Cần Thơ đã thu thập hồ sơ thiết kế dự án bờ kè Phong Điền.

Dự án xây dựng bờ kè Phong Điền được khởi động cách đây hơn 10 năm nhưng không có vốn để thi công. Năm 2004, dự án mới được khởi động lại. Công trình có tổng vốn đầu tư trên 13 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH Hồng Trung (TP Cần Thơ).

Đến đầu năm 2007 vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn chỉnh nên công trình chưa được tổng nghiệm thu và bàn giao cho huyện. Hạng mục bờ kè Phong Điền do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện làm chủ dự án.

B.Đ.

Tin cùng chuyên mục