Xử vắng mặt nguyên chánh thanh tra Bộ Công an Trần Văn Thanh

Sáng nay, 6-8, Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” đối với các bị cáo Trần Văn Thanh (SN 1953, thiếu tướng, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Công an); Đinh Công Sắt (SN 1965, nguyên thiếu tá, cán bộ CATP Đà Nẵng), trung tá - nguyên nhà báo Dương Tiến (SN 1956, nguyên Trưởng văn phòng Đại diện Báo Công an TPHCM tại Hà Nội) và Nguyễn Phi Duy Linh (SN 1969, người có liên quan) theo điều 258 Bộ luật Hình sự.
Xử vắng mặt nguyên chánh thanh tra Bộ Công an Trần Văn Thanh

(SGGPO).- Sáng nay, 6-8, Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” đối với các bị cáo Trần Văn Thanh (SN 1953, thiếu tướng, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Công an); Đinh Công Sắt (SN 1965, nguyên thiếu tá, cán bộ CATP Đà Nẵng), trung tá - nguyên nhà báo Dương Tiến (SN 1956, nguyên Trưởng văn phòng Đại diện Báo Công an TPHCM tại Hà Nội) và Nguyễn Phi Duy Linh (SN 1969, người có liên quan) theo điều 258 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, phiên tòa không có mặt của bị cáo Trần Văn Thanh mà chỉ có các bị cáo Dương Tiến, Nguyễn Phi Duy Linh và Đinh Công Sắt. Theo ông Nguyễn Thành - chủ tọa phiên tòa, vì lý do sức khỏe, chiều ngày 5-8-2009 bị cáo Trần Văn Thanh đã có đơn gửi Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng xin vắng mặt.

Ngày 20-7-2009, Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng có mở phiên tòa xét xử các bị cáo nêu trên. Tuy nhiên, do sức khỏe của bị cáo Trần Văn Thanh không đảm bảo nên phiên tòa ngày 20-7 đã hoãn.

Sau khi chủ tọa phiên tòa công bố quyết định xét xử, 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Thanh là Phạm Hồng Hải và Hoàng Ngọc Biên đã đề nghị hoãn phiên tòa đến khi nào bị cáo Thanh đảm bảo sức khỏe thì đưa ra xét xử tiếp. Tuy nhiên, sau khi hội ý, Hội đồng xét xử vẫn quyết định tiếp tục phiên tòa.

Sau đó, các luật sư trên tiếp tục đề nghị thay đổi chủ tọa phiên tòa và kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa là bà Lê Thị Xuân Mai. Tuy nhiên, do lý lẽ của các luật sư đưa ra không thuyết phục nên Hội đồng xét xử quyết định bác bỏ đề nghị trên và phiên tòa vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo cáo trạng, từ cuối tháng 11-2006 đến gần cuối năm 2007, ông Trần Văn Thanh đã trực tiếp soạn thảo, sửa chữa các bản thảo đơn kiến nghị do Nguyễn Phi Duy Linh thảo ra rồi căn cứ vào các tài liệu này để làm đơn kiến nghị và phát tán. Các đơn này sử dụng tên một đại tá quân đội nghỉ hưu tại Đà Nẵng, mạo danh đại diện cho nhân dân Đà Nẵng đứng đơn với nội dung chủ yếu là tố cáo, kiến nghị cho rằng vụ án Phạm Minh Thông (nguyên Giám đốc Công ty hợp doanh xây lắp và kinh doanh nhà Quảng Nam - Đà Nẵng) có một số lời khai liên quan đến lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhưng chưa được xử lý do có sự bao che của Trung ương, bỏ lọt tội phạm cũng như trù dập cán bộ điều tra.

Cáo trạng cũng cho biết, cuối năm 2006, trong một lần vào Đà Nẵng, ông Thanh đã hỏi một cán bộ công an về trường hợp của Đinh Công Sắt và tỏ ý muốn gặp Sắt (Sắt, nguyên cán bộ Công an TP Đà Nẵng bị tước danh hiệu CAND vì những vi phạm trong ngành vào năm 2005). Sau khi gặp nhau, ông Thanh yêu cầu Sắt làm đơn gởi Bộ Công an đề nghị xét lại hình thức kỷ luật và hứa sẽ giúp đỡ.

Thời gian này, thông qua sự giới thiệu của ông Thanh, Sắt thường xuyên gặp gỡ Nguyễn Phi Duy Linh. Từ đây, Linh hướng dẫn Sắt cách viết đơn, thư kiến nghị (sai sự thật) gửi các cơ quan Trung ương và báo chí tố cáo lãnh đạo thành phố Đà Nẵng theo yêu cầu của ông Thanh. Đến tháng 4-2007, gặp nhau tại Hà Nội, Linh đã đưa cho Sắt một số đơn tố cáo nhắm thẳng vào lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Xử vắng mặt nguyên chánh thanh tra Bộ Công an Trần Văn Thanh ảnh 1

Các bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh, Dương Tiến, Đinh Công Sắt tại phiên tòa (từ trái qua). Ảnh: Nguyễn Hùng

Cùng thời gian trên, núp dưới danh nghĩa phóng viên, Linh đưa Sắt đi gặp một số người dân Đà Nẵng ra Hà Nội khiếu kiện về đất đai. Sau đó, Sắt được đưa đến gặp Dương Tiến. Ngày 14-5-2007, Tiến gọi điện bảo Sắt ra Hà Nội. Tại phòng làm việc, Tiến đã đưa cho Sắt hai công văn của Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng gửi lãnh đạo VKSND Tối cao và lãnh đạo có thẩm quyền “Về việc xin ý kiến chỉ đạo vụ án Phạm Minh Thông”. Sau đó, Sắt đã photo thành nhiều bản phát tán ở các nơi công cộng trên địa bàn TP Đà Nẵng, đồng thời gửi cho một số cá nhân và gửi các cơ quan báo chí.

Hành vi phát tán tài liệu của Sắt đã bị cơ quan điều tra làm rõ. Sau đó, ông Thanh đã xúi Sắt bỏ trốn khỏi địa phương. Trong thời gian bỏ trốn, Sắt đã nhiều lần điện cho Linh để thăm dò tình hình và cho biết ý định muốn ra trình diện nhưng Linh ngăn cản đồng thời xúi giục Sắt đưa hai bà mẹ Việt Nam anh hùng (bà nội và ngoại của Sắt) ra Hà Nội khiếu kiện, kêu oan và đòi rút lại lệnh truy nã Sắt.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan an ninh đã thu được nhiều tài liệu liên quan đến vụ án Phạm Minh Thông cùng nhiều tài liệu là đơn, thư kiến nghị do ông Trần Văn Thanh soạn thảo và sửa chữa. Nội dung các đơn thư thể hiện ông Trần Văn Thanh đã mạo nhận là đại diện cho nhân dân Đà Nẵng tố cáo lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có hành vi tham nhũng trong vụ án Phạm Minh Thông và tố cáo lãnh đạo Công an Đà Nẵng có hành vi trù dập các cán bộ công an đã tham gia vụ án này. Lời lẽ trong các thư thể hiện động cơ cá nhân, nội dung các thư này trùng khớp với các đơn thư mà Linh gởi đi.

Trong ngày đầu phiên tòa, bị cáo Đinh Công Sắt tỏ ra thành khẩn và hối cải về những hành vi của mình, thừa nhận những hành vi phạm tội trong cáo trạng nêu là đúng. Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh chối bỏ tất cả tội danh mà cáo trạng nêu.

Cuối buổi chiều, Hội đồng xét xử đã công bố những tài liệu, chứng cứ, lời khai của bị cáo Trần Văn Thanh với cơ quan điều tra. Theo bản tường trình cũng như biên bản ghi lời khai của cơ quan điều tra mà Hội đồng xét xử công bố tại phiên tòa thì ông Trần Văn Thanh không thừa nhận đã xúi giục Đinh Công Sắt viết đơn tố cáo lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng như Công an TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, ông Thanh cũng không thừa nhận quen biết với Nguyễn Phi Duy Linh và không gặp Đinh Công Sắt bất cứ lần nào. Vì vậy, những việc làm của Đinh Công Sắt, Nguyễn Phi Duy Linh không liên quan đến ông Thanh.

Hôm nay (7-8), phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần bào chữa cho bị cáo Trần Văn Thanh của các luật sư và dự kiến phiên tòa tuyên án vào cuối ngày.

Ng.Hùng - Ng.Khôi

Thông tin liên quan:

>> Hoãn phiên tòa xét xử nguyên Chánh Thanh tra Bộ Công an Trần Văn Thanh
>> Đưa ra xét xử ông Trần Văn Thanh, nguyên Chánh thanh tra Bộ Công an

Tin cùng chuyên mục