Vụ sai phạm tại BQL Dự án Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TPHCM

Nguyên Phó Giám đốc Sở GTCC Huỳnh Ngọc Sĩ chuẩn bị hầu tòa

(SGGPO).- Ngày  24-9, vụ sai phạm tại Ban Quản lý (BQL) Dự án Đại lộ Đông – Tây và Môi trường nước TPHCM sẽ được đưa ra TAND TPHCM xét xử sơ thẩm.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, Chánh Tòa Hình sự TAND TPHCM. Hai hội thẩm nhân dân là ông Lê Minh Kiệm và bà Võ Thị Nam. Đại diện VKSND TPHCM thực hành quyền công tố tại phiên tòa là kiểm sát viên Trần Ngọc Quang.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, khoảng tháng 5-2001, sau khi Công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương Nhật Bản (PCI) trúng thầu gói thầu tư vấn thiết kế Đại lộ Đông – Tây TPHCM, đại diện công ty đặt vấn đề với bị cáo Lê Quả về việc thuê phòng làm việc cho công ty tại căn nhà số 3, đường Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3, TPHCM. Bị cáo Sĩ đồng ý và giao cho bị cáo Quả thực hiện việc cho thuê nhà.

Tại thời điểm này, cả hai đều biết căn nhà trên thuộc sở hữu nhà nước, do Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TPHCM quản lý và cho BQL dự án thuê sử dụng làm trụ sở.

Theo quy định tại Quyết định số 20/1999/QĐ-BTC ngày 25-2-1999 của Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, khi không được phép của cơ quan có thẩm quyền thì không được cho thuê trụ sở. Nhưng, vì mục đích vụ lợi cho nội bộ BQL dự án, hai bị cáo vẫn cho Công ty PCI thuê lại trụ sở với giá 5.000 USD/tháng mà không báo cáo, xin phép các cơ quan có thẩm quyền.

Từ tháng 8-2001 đến tháng 11-2002, Công ty PCI trả tiền thuê trụ sở trong 16 tháng, tổng cộng 80.000 USD (tương đương 1,2 tỉ đồng). Số tiền này các bị cáo không nhập quỹ của BQL dự án mà tự quản lý để chi tiêu. Trong đó, các bị cáo chỉ đạo sử dụng khoảng 350 triệu đồng để chi giao dịch, tiếp khách không có chứng từ, hóa đơn chứng minh; gần 36 triệu đồng để sửa chữa nhà, lắp đặt điện thoại, liên hoan; gần 814 triệu đồng chia cho 87 cán bộ của BQL dự án (riêng bị cáo Sĩ nhận hơn 52 triệu đồng, bị cáo Quả nhận gần 54 triệu đồng). Việc làm này trái với Điều 8 Nghị định số 14/1998/NĐ-CP ngày 6-3-1998 về quản lý tài sản Nhà nước. Trong quá trình điều tra, 2 bị cáo Sĩ, Quả và 85 cán bộ đã nộp lại tiền để khắc phục hậu quả.

Với hành vi phạm tội như trên, hai bị cáo Sĩ, Quả cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 3, Điều 281, Bộ luật Hình sự. Khoản 3 quy định: “Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm”.

Chúng tôi sẽ thông tin diễn biến phiên tòa đến bạn đọc trong những ngày tới.

ÁI CHÂN 

Tin bài liên quan Vụ sai phạm
tại BQL Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TPHCM

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên giám đốc, phó giám đốc Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây - Môi trường nước TPHCM
Khởi tố vụ án đưa và nhận hối lộ tại Dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TPHCM
Tạm đình chỉ công tác Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, Giám đốc BQL Dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP Huỳnh Ngọc Sĩ

Ninh Thuận: 15 năm tù cho kẻ giết người yêu

(SGGPO).- Sáng ngày 23-9-2009, TAND Tối cao tại TPHCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Viễn (sinh năm 1985), hộ khẩu thường trú tại KP 2, phường Tấn Tài, TP Phan Rang, Tháp Chàm về tội giết người. Trước đó, ngày 16-6-2009, Nguyễn Ngọc Viễn đã bị TAND tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 10 năm tù giam.

Chỉ vì tình yêu của Viễn bị gia đình người yêu ngăn cản, ngày 28-2-2009 (nhằm ngày mùng 3 Tết), Viễn rủ người yêu ra biển Mỹ Bình chơi rồi bóp cổ và dùng dao đâm nhiều nhát khiến người yêu chết tại chỗ. Sau đó, Viễn đã tìm cách tự tử nhưng không thành.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, sau khi xem xét toàn bộ lời khai của bị cáo và các nhân chứng, xét thấy hành động giết người của bị cáo Viễn có tính dã man, TAND Tối cao tại TPHCM đã tuyên phạt Nguyễn Ngọc Viễn 15 năm tù giam.

 
 VĂN NGỌC
 

Tin cùng chuyên mục