Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang - Kẻ “mượn đạo tạo đời”

Lớp học và nhiều điều mờ ám
Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang - Kẻ “mượn đạo tạo đời”

Trong bài viết trước, chúng tôi đưa ra những hành vi của Nguyễn Hồng Quang, đã lợi dụng hoạt động tôn giáo để xâm hại đến lợi ích cộng đồng và chống lại những chủ trương, chính sách pháp luật về đất đai và phát triển của TPHCM. Từ thông tin điều tra thực tế và một số tài liệu mà thời gian qua bạn đọc cung cấp, trong bài viết này chúng tôi tiếp tục đưa ra những hành vi sai trái của Nguyễn Hồng Quang để nói lên bộ mặt thật của y – kẻ “mượn đạo tạo đời”.

Nguyễn Hồng Quang (thứ nhất từ trái qua) cùng các đối tượng chống đối đã bị xử lý gồm: Trần Khuê, Nguyễn Chính Kết, Chân Tín, Trần Quốc Hiền gặp nhau trong một bữa tiệc tổ chức tại TPHCM. Ảnh: A.N.

Nguyễn Hồng Quang (thứ nhất từ trái qua) cùng các đối tượng chống đối đã bị xử lý gồm: Trần Khuê, Nguyễn Chính Kết, Chân Tín, Trần Quốc Hiền gặp nhau trong một bữa tiệc tổ chức tại TPHCM. Ảnh: A.N.

Lớp học và nhiều điều mờ ám

Năm 2005, sau khi ra tù, Nguyễn Hồng Quang đã tự phong cho mình chức vụ “Hội trưởng Giáo hội Tin Lành Mennonite Việt Nam” và dùng chính căn nhà đang ở tại số C5/1H đường Trần Não, phường Bình Khánh, quận 2, làm nơi tụ tập, giảng dạy đạo cho nhiều người, đặc biệt là số con em đồng bào dân tộc thiểu số ở một số tỉnh Tây Nguyên và một số địa phương khác.

Lợi dụng bản chất thật thà của đồng bào dân tộc thiểu số, Quang thường hứa hẹn, dụ dỗ, lôi kéo con em họ với luận điệu sẽ lo ăn ở, học hành đàng hoàng và có cuộc sống sung sướng. Trước “bánh vẽ” mà Quang đưa ra, nhiều gia đình đã tin, gửi gắm con cái tới nhà Quang theo học. Nhưng họ không biết, khác với rừng núi đại ngàn ở Tây Nguyên, khi ở nhà Quang - căn nhà chỉ rộng hơn 100m² nhưng luôn có khoảng 40 - 50 người sống chen chúc không khác gì một trại tập trung. Nhưng sự bức bối của mọi người chẳng làm Quang bận tâm. Cái Quang quan tâm là số lượng người đến càng nhiều, Quang càng dễ kiếm được tài chính từ bên ngoài rót vào.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo SGGP, ngoài “nghề” giảng đạo tại các lớp học này, Quang và gia đình không có công việc gì ổn định để lo cho cuộc sống. Hay nói cách khác, chính những “lớp học” này là nguồn nuôi sống Quang và gia đình. Chính vì vậy, ông ta luôn tìm mọi cách vận động, lôi kéo nhiều người tham gia, bất chấp những việc làm trái pháp luật và phản ứng của người dân. Minh chứng cho vấn đề này là ngày 26-8-2010, phóng viên Báo SGGP đã có buổi gặp ông Hardash George Leonard (SN 1967, quốc tịch Hoa Kỳ tạm trú (từ năm 2004 đến nay) tại số C5 Bis đường Lương Định Của, tổ 5, KP1, phường Bình Khánh, quận 2, TPHCM - nhà liền kề với ông Quang) ghi nhận phản ánh như sau: “Trong nhà ông Quang thường xuyên tụ tập đông người, mỗi ngày có đến 3 - 4 lần ca hát, nhảy múa gây ồn ào ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh… Người dân và gia đình tôi đã trực tiếp nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu ông Quang giữ trật tự. Nhưng ông Quang không hợp tác, thách thức hù họa sẽ trục xuất tôi về nước… Do đó, gia đình tôi đã gửi đơn khiếu nại đến chính quyền nhờ can thiệp và cũng đã báo với Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM và họ đã cử người đến gặp gia đình tôi tìm hiểu và ghi nhận sự việc…

Ông Hardash George Leonard nhận xét: Hoạt động của ông Quang là rất xấu, hoạt động lợi dụng tôn giáo để phục vụ lợi ích cá nhân, không tôn trọng cộng đồng xung quanh, cần phải lên án và xử lý bằng pháp luật”. Báo SGGP ghi nhận và sẽ chuyển những bức xúc của người dân đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.

Với bản chất và tư cách đạo đức như vậy, Nguyễn Hồng Quang còn bị chính “cộng sự” của mình một thời là Nguyễn Công Chính (SN 1966, hiện cư ngụ tại Gia Lai) gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo lối sống vi phạm đạo đức của Quang đối với chính những “tín đồ” của mình. Cụ thể, vào năm 2005, sau khi được đặc xá, dù đã có vợ con, song Nguyễn Hồng Quang vẫn thường xuyên “đi lại” với Nguyễn Thị Yến Nhi (SN 1990) qua việc hàng đêm Quang yêu cầu Yến Nhi đến văn phòng “đấm bóp” cho thầy. Kết quả là khi mới 16 tuổi, Yến Nhi đã mang thai và sinh một bé trai. Chẳng lâu sau, khoảng tháng 10-2007, một cô gái (xin được giấu tên) 19 tuổi, ở quận 10, cũng sinh hạ một bé trai. Và “tác phẩm” này đã được nhiều người cho biết tác giả không ai khác lại là Nguyễn Hồng Quang. Sự việc vỡ lở khi cô gái trên mang con đến nhà Quang ăn vạ, đòi tố cáo, khiến Quang phải chi 60 triệu đồng để… mua sự im lặng của cô gái này! Giai đoạn 2002 - 2008, Nguyễn Hồng Quang còn sống như vợ chồng với cô Nguyễn Thị Thu Lan (SN 1984). Từ những việc làm trên của Quang, Nguyễn Công Chính đã nhiều lần lên tiếng phản đối và cho rằng: “Nguyễn Hồng Quang không sùng đạo và sinh hoạt tôn giáo thuần túy, những lớp học do ông lập ra chỉ là bình phong che giấu nhiều hoạt động mờ ám, đi ngược lại kinh thánh và vi phạm pháp luật”.

Tự nhận mình là... tam sư!

Theo nhiều tín hữu phản ánh, Nguyễn Hồng Quang có biệt danh là Quang “nổ”. Nguyễn Hồng Quang luôn khoe khoang mình có mối quan hệ thân tình với các chính khách của Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế. Quang từng tuyên bố: “Chỉ cần một cuộc điện thoại của tao (Quang) qua Mỹ thì cả nhà mày (ông Hà Văn Bé, người bị Quang chiếm đất dẫn đến khiếu kiện mà chúng tôi đã đề cập ở bài viết trước) sẽ chết”. Hoặc khi Tổng thống Mỹ George W. Bush đến Việt Nam tham dự Hội nghị APEC (năm 2006), Quang đã “nổ” rằng Tổng thống George W. Bush đã đích thân mời y đến gặp gỡ riêng (!?). Thực hư việc này thế nào chắc bạn đọc đã rõ. Chúng tôi chỉ nêu ra đây vài thông tin để bạn đọc hiểu được cái sự “nổ” của Quang.

Theo thông lệ hàng năm, mỗi dịp kỷ niệm ngày quốc khánh Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM thường mời người đứng đầu của các hệ phái Tin Lành ở Việt Nam tham dự tiệc kỷ niệm; riêng Nguyễn Hồng Quang, từ năm 2003 tới nay, không hề được mời, thậm chí, Nguyễn Hồng Quang còn không được cấp visa sang Mỹ thăm thân nhân. Mới đây, ngày 16-3-2010, khi mục sư người Mỹ Luis Palau (nhà truyền giáo nổi tiếng ở Mỹ - PV), nhân dịp đến tham quan du lịch ở Việt Nam, đã có buổi gặp mặt khoảng 400 mục sư Việt Nam tại khách sạn New World, nhưng Quang cũng không có trong danh sách được mời. Khi 2 vị khách không được mời là Lê Thị Phú Dung (vợ Quang) và Đoàn Đình Hùng (cùng nhóm Tin Lành của ông Quang) đến khách sạn trên liền bị mời ra ngoài.

“Nổ” nhiều và bị khước từ cũng không ít, Quang tức tối, nhận xét: “Ngay cả xã hội Hoa Kỳ được xem là tự do nhưng tôi sống gần 6 tháng (vào năm 2002), quan sát thấy người dân mình bên đó cũng đâu có thoải mái gì. Người tự do trong lẽ thật, trong sự tin cậy dù ở Việt Nam cũng sướng hơn. Nên tôi quyết định về…” (trích Thư tâm tình do vợ chồng Quang gửi một số người vào ngày 20-3-2010).

Nói về bản thân, “Quang nổ” luôn tự nhận mình là “tam sư”: mục sư, luật sư và võ sư! Bàn về vấn đề này, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc một số mục sư, truyền đạo và tín hữu, họ cho biết: Thứ nhất, Nguyễn Hồng Quang tự cho mình là “luật sư” nên đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng xin bào chữa cho nhiều bị can trong các vụ án.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, Quang từng theo học tại Trường Đại học Luật TPHCM. Nhưng để trở thành luật sư, theo quy định của pháp luật, Quang phải qua lớp đào tạo chức danh tư pháp. Là người đã từng học luật, chẳng lẽ Quang lại không biết những điều cơ bản này?! Còn về danh xưng “mục sư”, tiếp xúc với PV Báo SGGP mới đây, mục sư Nguyễn Quang Trung, Hội trưởng Hội thánh Mennonite Việt Nam, Hội thánh đã được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân, được bảo hộ bằng pháp luật và là thành viên của Giáo hội Mennonite thế giới, khẳng định: “Việc phong chức, bổ nhiệm và lấy danh nghĩa của Hội thánh Mennonite Việt Nam của Quang thời gian qua là bất hợp pháp. Những hoạt động của Quang cả trong quá khứ cũng như hiện nay là không đúng tôn chỉ, mục đích của người theo Giáo hội Mennonite. Nếu muốn làm chính trị, Quang phải từ bỏ chức vụ mục sư. Từ ngày tách ra khỏi Hội thánh, chúng tôi không biết và không chịu trách nhiệm về những việc làm sai trái của Nguyễn Hồng Quang. Ngay cả chức mục sư, Hội thánh Mennonite Việt Nam và Hội thánh Mennonite thế giới cũng không phong cho Quang”. Cuối cùng, về xưng danh “võ sư”, nếu xét theo hệ thống cách hành xử và các vi phạm của Quang từ trước đến nay thì điều này có thể đúng và hợp với Quang nhất.

Theo nhiều người dân phản ánh, tại 2 khu nhà đất của Quang ở quận 2 thường xuyên diễn ra các cuộc tập dợt võ nghệ của các “võ sinh” – cũng chính là những tín đồ đang “tu học” tại đây. Khi đụng chuyện với hàng xóm hay khi bị chính quyền xử lý các sai phạm…, Quang sẵn sàng lệnh cho các “võ sinh” này ra tay, hay dùng những lời lẽ đe dọa hành hung nếu người dân nào dám đi báo chính quyền về hành vi làm mất trật tự khu dân cư của y.

Ông Hardash George Leonard cho biết: “Ông Quang thường xuyên lớn tiếng hù dọa tất cả mọi người. Ai dám xâm phạm nhà ông Quang sẽ bị đánh hội đồng vì trong nhà ông Quang luôn có từ 20 - 30 tay chân thân tín”.

Với bản chất lưu manh và hành đạo “không giống ai” kể trên, song lúc nào Quang cũng lên giọng rao giảng về đạo đức, Kinh Thánh, những lời dạy của Chúa… và tự cho mình là người “tận tâm hầu việc Chúa”. Trong “Thư tâm tình” đề ngày 20-3-2010 Quang phán xét: “Ngày nay đang xuất hiện một Tin Lành rẻ tiền trên đất nước ta: sự gian dối, kiêu ngạo, tự mãn, bảo thủ, phân rẽ vì tiền!... Chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, hẹp hòi, bảo thủ, giáo điều đang bao trùm trong Cơ Đốc giáo tại Việt Nam”. Hay “Chúng tôi (vợ chồng ông Quang) không ngần ngại nói thẳng với một số người hầu việc Chúa đang lợi dụng quá đáng Hội thánh để thỏa mãn cơn khát danh, khát lợi, khát quyền đê hèn của con người xác thịt…”. Những lời lẽ thóa mạ trên của Quang được tán phát khắp nơi với mục đích bôi nhọ danh dự, phản đối các Hội thánh bạn. Vậy ra, trong “tam sư”, có chăng chỉ danh xưng “võ sư” là hợp với Quang nhất; được thể hiện qua các lần vi phạm pháp luật có hệ thống, thách thức chính quyền, chống người thi hành công vụ và xa hơn là hành vi cấu kết với các phần tử phản động trong và ngoài nước của Quang chống lại Nhà nước Việt Nam, đi ngược lại lợi ích của dân tộc.

Báo SGGP sẽ tiếp tục làm sáng tỏ vấn đề ở bài viết tiếp.

Đường Loan - Hoài Nam

Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang

- Bài 1: Hoạt động tôn giáo trái pháp luật

Tin cùng chuyên mục