Xét xử vụ “Giết người diệt khẩu”: Vũ Văn Luân lãnh án tử hình, Ngô Quang Trưởng tù chung thân

9h sáng nay, 9-9, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TPHCM đã tuyên án đối với vụ Ngô Quang Trưởng (tên gọi khác là Ngô Quang Chướng, SN 1961, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải) thuê sát thủ “giết người diệt khẩu”.
Xét xử vụ “Giết người diệt khẩu”: Vũ Văn Luân lãnh án tử hình, Ngô Quang Trưởng tù chung thân

(SGGPO).- 9h sáng nay, 9-9, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TPHCM đã tuyên án đối với vụ Ngô Quang Trưởng (tên gọi khác là Ngô Quang Chướng, SN 1961, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải) thuê sát thủ “giết người diệt khẩu”.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Ái Chân

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Ái Chân

Theo nhận định của Hội đồng xét xử, biết Vũ Văn Luân (tự Luân “con”, SN 1965) là phần tử xấu, bị cáo Trưởng đã cho vợ chồng Luân một miếng đất để Luân mang ơn mình, từ đó Luân nghe lời, thực hiện những yêu cầu của mình.

Trong quá trình thực hiện Dự án Khu dân cư xã Bà Điểm huyện Hóc Môn, giữa bị cáo Trưởng và ông Đăng Xuân Sỹ (Phó Giám đốc Công ty Hoàng Hải) nảy sinh mâu thuẫn, ông Sỹ nhiều lần gửi đơn tố cáo Trưởng đến các cơ quan chức năng nên Trưởng yêu cầu Luân tổ chức đánh ông Sỹ để ông không tố cáo nữa.

Thế nhưng, Trưởng đã không kiểm soát được hậu quả, dẫn đến việc ông Sỹ bị đàn em của Luân – trong đó có Trần Văn Khoa (SN 1977, quê tỉnh Vĩnh Phúc), Ngô Chí Huẩn (SN 1986, quê tỉnh Hậu Giang), Bùi Quốc Huy (SN 1985, ngụ tỉnh Ninh Thuận) – đâm chết vào ngày 15-10-2009. Hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm, hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng, tạo tiền lệ xấu, làm nhụt ý chí đối với những người có tinh thần tố cáo chống tiêu cực.

Tuy nhiên cũng cần xét động cơ ban đầu của bị cáo Trưởng chỉ là đánh dằn mặt, bị cáo khai báo thành khẩn; trong quá trình điều tra dù gia đình nạn nhân không cho tiếp xúc nhưng bị cáo vẫn động viên gia đình bồi thường, đến nay gia đình bị cáo đã hai lần nộp tiền cho cơ quan thi hành án tổng cộng 750 triệu đồng nên chỉ cần tuyên phạt bị cáo mức án tù không thời hạn.

Ngô Quang Trưởng bị đưa về trại tạm giam sau khi nghe tòa tuyên án. Ảnh: Ái Chân

Ngô Quang Trưởng bị đưa về trại tạm giam sau khi nghe tòa tuyên án. Ảnh: Ái Chân

Riêng bị cáo Luân từ trước đến nay có thành tích bất hảo, trong vụ án này giữ vai trò chính, tại phiên tòa tỏ thái độ xem thường pháp luật, không khai nhận hành vi phạm tội của mình nên cần loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Vũ Văn Luân bị đưa về trại tạm giam sau khi nghe tòa tuyên án. Ảnh: Ái Chân

Vũ Văn Luân bị đưa về trại tạm giam sau khi nghe tòa tuyên án. Ảnh: Ái Chân

Ngoài hành vi trên, Luân còn phạm thêm các tội danh khác. Chỉ vì cho rằng thua bạc do bị gian lận mà Luân còn tổ chức cho các đàn em Đỗ Quang Lợi (SN 1983, ngụ thành phố Hải Phòng), Đỗ Hoàng Sơn (SN 1982, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM), Nguyễn Thế Mạnh (SN 1973, ngụ quận 12, TPHCM), Lều Ngọc Hà (SN 1969, ngụ thành phố Hải Phòng) khống chế, bắt giữ người làm cái là anh V.X.V., buộc anh gọi điện thoại cho vợ mang tiền đến chuộc và viết giấy cam kết trả nợ mới thả cho về. Luân chủ trương chiếm đoạt 260 triệu đồng, và trên thực tế Luân đã cưỡng bức chiếm đoạt của anh V. 20 triệu đồng, 200 USD. Một người bạn cùng chơi bài là anh Đ.X.T. vì lo sợ đàn em của Luân gây sự nên cũng đã phải giao nộp 20 triệu đồng. 

Từ những nhận định trên, hội đồng xét xử tuyên phạt:

 - Ngô Quang Trưởng tù chung thân về tội “Giết người”.

 - Trần Văn Khoa 20 năm tù về tội “Giết người”.

 - Ngô Chí Huẩn 20 năm tù về tội “Giết người”.

 - Bùi Quốc Huy 14 năm tù về tội “Giết người”.

 - Vũ Văn Luân tử hình về các tội “Giết người”, “Bắt giữ người trái pháp luật”, “Cưỡng đoạt tài sản”. Tổng hợp với hai bản án 3 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc” và 5 năm tù về tội “Mua bán và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” chưa chấp hành, thành hình phạt chung là tử hình.

- Đỗ Quang Lợi 3 năm 6 tháng tù về hai tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”

- Đỗ Hoàng Sơn 2 năm tù về hai tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản” (tổng hợp với bản án 2 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc” chưa chấp hành hình phạt thành 4 năm tù).

- Lều Ngọc Hà 2 năm tù về hai tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản” (tổng hợp với bản án 3 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc” chưa chấp hành hình phạt thành 5 năm 6 tháng tù).

 - Nguyễn Thế Mạnh 2 năm tù về hai tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản” (tổng hợp với bản án 1 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc” chưa chấp hành hình phạt thành 3 năm 6 tháng tù).

ÁI CHÂN

- Đề nghị tử hình Ngô Quang Trưởng và Vũ Văn Luân

- Đề nghị truy tố Ngô Quang Trưởng và nhóm sát thủ

- Xét xử sơ thẩm vụ “Giết người diệt khẩu”- Ngô Quang Trưởng xin được chuyển sang tội danh nhẹ hơn

Tin cùng chuyên mục