Bắt đầu xét xử vụ nhân bản kết quả xét nghiệm

Sáng nay 7-3, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan tới vụ nhân bản hàng ngàn kết quả xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội (BV Hoài Đức) gây bức xúc dư luận.
Bắt đầu xét xử vụ nhân bản kết quả xét nghiệm

(SGGPO). - Sáng nay 7-3, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan tới vụ nhân bản hàng ngàn kết quả xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội (BV Hoài Đức) gây bức xúc dư luận.

Đúng 8 giờ 30 phiên tòa bắt đầu dưới sự chủ tọa của Thẩm phán Nguyễn Bích Ngân, hội đồng xét xử gồm 3 người, 2 luật sư là Lê Văn Thiệp và Bùi Ngọc Chất tham gia bào chữa tại phiên tòa. Tại phiên tòa, 3 nhân viên của BV Hoài Đức những người đã dám đứng ra vạch trần những tiêu cực trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm là chị Hoàng Thị Nguyệt, Phan Thị Nam Đông cũng có mặt với tư cách là người làm chứng, còn chị Phan Thị Oanh xuất hiện với tư cách là người có liên quan.

Các bị cáo trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm trước vành móng ngựa. Ảnh: Quốc Khánh.

Các bị cáo trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm trước vành móng ngựa. Ảnh: Quốc Khánh.

7 bị cáo bị truy tố theo khoản 1 Điều 281 Bộ luật Hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" gồm: Vương Thị Kim Thành (SN 1959 - nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm BV Hoài Đức), Nguyễn Thị Ngà (SN 1984), Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1990), Nguyễn Thị Hồng Nhung (SN 1990), Vương Thị Lan (SN 1988), Nguyễn Đồng Sơn (SN 1989) và Nguyễn Thị Xuyên (SN 1961) đều là kỹ thuật viên, nhân viên khoa Xét nghiệm của BV Hoài Đức. 2 bị cáo bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo khoản 1 Điều 285 Bộ luật Hình sự, gồm: Nguyễn Trí Liêm (SN 1962 nguyên Giám đốc BV Hoài Đức) và Nguyễn Thị Nhiên (SN 1959, nguyên Phó giám đốc BV Hoài Đức).

Theo cáo trạng, trong thời gian từ 1/8/2012 đến 31/5/2013, Vương Thị Kim Thành, Phan Thị Oanh, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thu Trang, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Xuyên đã lợi dụng chức vụ được giao là trưởng khoa, kỹ thuật viên trưởng và các kỹ thuật viên khoa xét nghiệm để làm không đúng và làm các việc không được phép làm trong khi xét nghiệm. Những cán bộ y tế này đã làm xét nghiệm trên một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu), sau đó in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào các phiếu xét nghiệm, gắn kết quả trả cho các bệnh nhân và cho người thân đến xin kết quả xét nghiệm để đưa vào hồ sơ thanh toán BHYT, tăng thu nhập cho bệnh viện. Thống kê cho thấy, các đối tượng trên đã đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong đó có 1.544 kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú trùng nhau (1 mẫu bệnh phẩm trùng nhiều nhất là 4 kết quả và trùng ít nhất là 2 kết quả). Tổng cộng có 789 kết quả xét nghiệm huyết học khống (in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân) được đưa vào thống kê thanh toán BHYT với số tiền trên 16,5 triệu đồng. Toàn bộ số tiền hơn 16,5 triệu đồng thu lợi bất chính được đưa về bệnh viện và được chia vào khoản tiền hỗ trợ tăng thêm cho tất cả cán bộ nhân viên theo từng quý.

Bị cáo Nguyễn Thị Nhiên và Nguyễn Trí Liêm với vai trò lãnh đạo của BV Hoài Đức nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã buông lỏng quản lý, không thực hiện hết chức trách và nhiệm vụ được giao, không kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động của khoa Xét nghiệm hoặc kiểm tra nhưng không phát hiện ra những sai phạm có hệ thống diễn ra trong thời gian dài tại khoa Xét nghiệm.

Quá trình điều tra, Công an Hà Nội có nhận được đơn của ông Liêm và một số người khác tố cáo, chính bà Nguyệt cũng có hành vi lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học, thu tiền xét nghiệm của bệnh nhân không đưa vào sổ sách. Tuy nhiên xét thấy bà Nguyệt là người chủ động tố giác tiêu cực, không thực hiện việc in trước các kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý trong vụ án này mà tách ra để điều tra, làm rõ, nếu sai phạm nghiêm trọng sẽ xem xét xử lý sau. Đối với chị Phan Thị Oanh là một trong những người tham gia ký tên vào đơn tố cáo cáo sai phạm của bệnh viện để chị Nguyệt gửi đơn đi cũng đã có hành vi in khống 18 kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên, xét thái độ hợp tác, thành khẩn của bà Oanh, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can.

Theo kế hoạch, vào cuối giờ chiều nay phiên tòa sẽ kết thúc.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục