Phát triển giao thông cửa ngõ Tây Bắc

Hàng loạt công trình, dự án hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Củ Chi, TPHCM, nếu được triển khai hoàn tất và đưa vào khai thác sử dụng sẽ giúp vùng đất thép thành đồng này giải quyết nhiều vấn đề về dân sinh, phát triển kinh tế.
Tỉnh lộ 9 qua huyện Củ Chi Ảnh: CAO THĂNG
Tỉnh lộ 9 qua huyện Củ Chi Ảnh: CAO THĂNG

Trong văn bản số 9788/BC gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM hồi đầu tháng 8 qua, UBND huyện Củ Chi thể hiện mong muốn tăng cường phối hợp hơn nữa giữa Sở GTVT và huyện, cũng như kiến nghị Sở GTVT hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện nhiều dự án, công trình về hạ tầng giao thông đường bộ ở khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố. Cụ thể là dự án đầu tư sửa chữa và nâng cấp các tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 15 và tỉnh lộ 8. Trong đó, dự án sửa chữa và nâng cấp tỉnh lộ 9 đã được thông qua chủ trương đầu tư công và giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (thuộc Sở GTVT TPHCM) làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 đến năm 2021. Theo nhận định của giới chuyên môn, việc đầu tư tuyến đường này sẽ giúp phát huy tối ưu hiệu quả dự án sửa chữa, nâng cấp 10 cầu trên tỉnh lộ 9. Không những thế, dự án còn góp phần từng bước hoàn chỉnh hướng kết nối Long An - TPHCM - Bình Dương; kết nối trực tiếp với cảng cạn ICD tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, qua đó giúp tăng tính kết nối với khu vực lân cận cũng như với các tuyến đường đã và đang được triển khai đầu tư. Một trong những địa chỉ được hưởng lợi nhiều và trực tiếp từ dự án là Khu công nghiệp Đông Nam, cùng các khu công nghiệp khác trên địa bàn huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn và các khu công nghiệp tại huyện Đức Hòa, Đức Huệ của tỉnh Long An.

Tuyến tỉnh lộ 15 huyện Củ Chi có chiều dài 33km, là tuyến đường trục chính của huyện và là đường trục xuyên tâm của thành phố. Vì thế tuyến đường này có mật độ phương tiện lưu thông ngày càng tăng, áp lực giao thông lớn nhưng hiện chỉ rộng từ 5,5 - 6m, tùy đoạn. Chính vì thế, UBND huyện Củ Chi kiến nghị Sở GTVT hỗ trợ kêu gọi đầu tư tuyến tỉnh lộ 15 nhằm sớm giải quyết nhu cầu giao thông tại khu vực.

Được biết, trước đây tuyến tỉnh lộ 15 đã được UBND TPHCM giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Củ Chi nghiên cứu dự án với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Do vốn đầu tư của dự án quá lớn và chưa thể bố trí bằng nguồn vốn đầu tư công, nên thành phố đã đưa dự án vào danh mục kêu gọi đầu tư và Sở GTVT hiện đang tiếp tục phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức kêu gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển dự án. Trong khi chờ đợi nhà đầu tư và nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong giai đoạn hiện nay, Sở GTVT đã giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 thực hiện công tác duy tu, sửa chữa và hơn 5km của tỉnh lộ 15 đã được nâng cấp trong thời gian qua.

Trong khi đó, tuyến tỉnh lộ 8 cũng đang thường xuyên đối diện áp lực giao thông lớn. Đặc biệt, tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp hơn vào giờ cao điểm do số lượng lớn công nhân ở Khu công nghiệp Đông Nam đổ ra đường khi vào ca hoặc lúc tan ca.

Tỉnh lộ 8 trên địa bàn huyện Củ Chi dài 22,5km, bắt đầu từ cầu Thầy Cai và kết thúc ở tỉnh lộ 9, lộ giới quy hoạch rộng 40m. Để đáp ứng nhu cầu giao thông, đảm bảo an toàn trên toàn tuyến, thời gian qua, Sở GTVT TPHCM đã phối hợp cùng UBND huyện Củ Chi triển khai, nâng cấp, mở rộng một số đoạn với tổng chiều dài 8,8km. Hiện trên tuyến tỉnh lộ 8 còn 13,7km, đoạn từ tỉnh lộ 2 đến cầu Bà Bếp, đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư. Dự kiến triển khai thi công trong năm 2019 và hoàn thành vào năm 2020. Trong dài hạn, căn cứ vào nhu cầu giao thông trên tuyến và khả năng huy động, cân đối các nguồn lực của thành phố, Sở GTVT cho biết sẽ phối hợp cùng UBND huyện Củ Chi để xem xét, đề xuất đầu tư đồng bộ toàn tuyến theo như quy mô quy hoạch đã được phê duyệt.

Trong khi chờ đợi và căn cứ theo áp lực giao thông thực tế hiện nay, UBND huyện Củ Chi đã kiến nghị Sở GTVT hỗ trợ lắp đặt dải phân cách cứng, đoạn từ đường Hà Duy Phiên đến cầu Bà Bếp và lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại cổng B Khu công nghiệp Đông Nam, thực hiện duy tu sửa chữa đoạn từ đường Láng The đến tỉnh lộ 2 vì phần lề đường của đoạn này có nhiều vị trí bị lún sụp không đảm bảo an toàn giao thông.

Giữa tháng 7-2018, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 đã trình Sở GTVT TPHCM thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 7, đoạn từ cầu Kênh N31A đến ngã tư Tân Quy, có quy mô dài 8km, mặt cắt ngang 20m và tổng mức đầu tư 368 tỷ đồng. Dự án này đã được thông qua chủ trương đầu tư công tại Nghị quyết 07/NQ-HĐND của HĐND TPHCM, thời gian thực hiện từ năm 2018 đến 2022.

Việc đầu tư dự án này kết hợp với đầu tư các đoạn còn lại trên trục tỉnh lộ 8 được xác định sẽ góp phần hoàn tất trục tỉnh lộ 8 từ tỉnh Long An đến huyện Củ Chi đi tỉnh Bình Dương, qua đó tạo thành trục động lực phát triển của các địa phương nằm dọc theo tuyến.

Tin cùng chuyên mục