Phía trước tay lái là sự sống

SGGP
Học và thi lấy bằng lái xe mỗi ngày mỗi được cải tiến và ngày càng khó hơn, có thể làm cho nhiều người khó chịu, bực mình. Thậm chí sẽ có không ít người hoài nghi rằng, đây có phải là “làm khó” người dân… Có những cảm xúc đó, khách quan, cũng rất bình thường. 

Thế nhưng, có một thực tế mà mọi người chắc khó bỏ qua, là tai nạn giao thông liên quan đến trình độ, kỹ năng xử lý tình huống cũng như ý thức chấp hành luật giao thông không tốt của người điều khiển phương tiện giao thông đã chiếm phần lớn trong các vụ tai nạn giao thông. Đơn cử như số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong nội đô TPHCM do các phương tiện giao thông lấn làn, đã có thời điểm chiếm tới gần 80% tổng số vụ tai nạn giao thông.

Cũng vậy, trên nhiều tuyến quốc lộ, các vụ tai nạn giao thông do tài xế điều khiển xe lấn sang làn đường của các phương tiện đi ngược chiếm tỷ lệ áp đảo. Không phải ngẫu nhiên mà trên nhiều tuyến đường trong nội đô TPHCM như Nguyễn Thị Minh Khai, Ba Tháng Hai… và trên nhiều đoạn tuyến quốc lộ như quốc lộ 1, quốc lộ 51…, cơ quan chức năng đã phải xây dựng dải phân cách cứng để tách biệt 2 dòng xe xuôi ngược, tránh cho xe không lấn làn, đối đầu. Theo thống kê của ngành chức năng, sau khi có dải phân cách cứng, tai nạn giao thông tại nhiều tuyến đường đã giảm hẳn. 

Quay trở lại với nội dung học và thi lấy bằng lái xe ngày càng được siết chặt hơn, có thể việc này sẽ khó cho nhiều người, nhưng chắc chắn đó là những người chưa ý thức hết được tầm quan trọng của việc cầm lái an toàn để bảo vệ tính mạng cho chính mình và mọi người khi tham gia giao thông. Ngược lại, những người hiểu được tầm quan trọng của việc cầm lái an toàn, hiểu rằng chỉ một chút chủ quan, thiếu kinh nghiệm là tai nạn có thể xảy ra, chắc chắn sẽ không kêu ca. Những người này sẽ muốn được học thật kỹ, nắm thật vững các kiến thức, hiểu sâu các kỹ năng xử lý tình huống, nắm chắc Luật Giao thông đường bộ để “mỗi chuyến đi sẽ là một chuyến đi an toàn”. Do đó, có thể nói việc siết chặt các quy định về học và thi lấy bằng lái xe là một quyết định đúng đắn của ngành chức năng. “Phía trước tay lái là sự sống” - một câu nói không gì đúng hơn. 

Vấn đề còn lại, ngành chức năng phải đảm bảo cho việc này diễn ra minh bạch, công tâm… Tuyệt đối không để cho những cán bộ kém phẩm chất lợi dụng việc này để làm khó người học và thi lấy bằng lái xe.

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phòng cháy chữa cháy

Hiểm họa cháy nổ từ các xưởng chế biến gỗ

Từ đầu năm 2020 đến nay, tại tỉnh Bình Dương và TPHCM đã xảy ra hàng loạt vụ cháy nhà xưởng chế biến gỗ, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, gây đình đốn sản xuất, công nhân mất việc, doanh nghiệp (DN) trắng tay… Tình trạng này đang là tiếng chuông cảnh báo về việc tuân thủ pháp luật phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu rủi ro cháy nổ.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Thương hiệu Vinamilk được định giá 2,4 tỷ USD

Forbes Việt Nam vừa “định giá” giá trị thương hiệu Vinamilk đạt hơn 2,4 tỷ USD, chiếm hơn 20% tổng giá trị của Top 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2020. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách năm nay đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách năm 2019.