
Mục đích dàn dựng những cảnh nóng là để hấp dẫn khán giả. Những cảnh nóng mà người xem còn thấy xuất hiện trên phim có nghĩa đã nằm trong giới hạn cho phép. Chỉ tiếc là vì các nhà làm phim phấp phỏng trong vòng giới hạn, tự kiểm duyệt mình trước nên những cảnh nóng của phim Việt vẫn còn nửa vời.
Cảnh nóng quay cả ngày, chiếu... một phút

Cảnh trong phim “Đẻ mướn”.
Khán giả xem phim, theo cảm quan bình thường vẫn nghĩ những cảnh hành động cháy nổ hấp dẫn kiểu Dòng máu anh hùng mới đây, mới là những cảnh khó thực hiện nhất.
Thực tế của lĩnh vực điện ảnh nói chung là vậy, nhưng đối với riêng nền điện ảnh nước nhà, khi phim ảnh không nhiều cảnh hành động (vì khó, vì chưa đủ sức làm... hay), thì những cảnh nhạy cảm, khỏa thân, phòng the vẫn là món “khó xơi” nhất.
Những cảnh nóng, khi không nhất thiết phải tiến hành vào ban ngày thì các đạo diễn luôn “để dành” đến tối mới quay, vừa an toàn cho diễn viên, vừa không “vạ lây” đoàn phim. Vì thế, nếu kịch bản không ghi mấy thuật ngữ điện ảnh “nội - ngày” hoặc “ngoại - ngày” (quay bên trong nhà hoặc ngoài hiện trường vào ban ngày) thì anh em đoàn phim hiểu ngay là mấy cảnh này chắc chắn phải được thực hiện vào ban đêm.
Đã vậy, việc ghi hình luôn được xoay xở trong phòng tắm, phòng ngủ đóng kín cửa, hạn chế tối đa người ra vào, ngoài đạo diễn và quay phim. Thậm chí có khi chỉ còn duy nhất diễn viên. Trường hợp phải tuân thủ kịch bản, quay cảnh khỏa thân trong nhà tắm giữa ban ngày như trong phim Cải ơi (đạo diễn Phương Điền), diễn viên và đoàn phim cũng đành chấp nhận, tuy rằng nó hết sức... nguy hiểm.
Khổ hơn nhiều lần cảnh tắm là những cảnh nhạy cảm trong phòng the. Hiện trường quay là một căn phòng phải tuyệt đối kín đáo. Diễn viên bên trong không dám ra ngoài đã đành, các thành phần khác của đoàn phim ở bên ngoài càng không được phép “xớ rớ” lấy cớ để vào trong! Một đạo diễn tiết lộ đoàn phim của anh thực hiện cảnh hành động chỉ trong vòng một ngày, nhưng đến cảnh nhạy cảm thì cả đoàn loay hoay mất đến mấy ngày mới xong. Cảnh ấy khi lên phim có thời lượng chừng một phút!
Đừng để cảnh nóng làm khổ người xem
Mật độ xuất hiện những cảnh nóng trên phim ảnh nước nhà thời gian qua là khá cao. Từ những cuộc hội thảo tọa đàm chính thức của ngành điện ảnh lẫn những cuộc trà dư tửu hậu, các pha mùi mẫn của phim nội đều được đưa ra bàn tán, mổ xẻ quyết liệt. Người ta bàn về những cảnh nóng bỏng vì nhiều lẽ, chứ không đơn giản chỉ vì nhìn thấy hiện tượng “dạo này phim Việt Nam nhiều cảnh hấp dẫn thế”.
Các đạo diễn, các nhà sản xuất hiện đã mạnh tay hơn, còn hội đồng duyệt phim thì đã nới tay hơn với những cảnh nóng. Đến mức, trước đây công luận vừa phàn nàn về việc phim Chuông reo là bắn có nhiều cảnh tắm táp, hở hang quá đáng thì mới đây Dòng máu anh hùng cũng có cảnh nóng của Johnny Trí Nguyễn và Thanh Vân khá rực lửa.
Nhìn nhận nghiêm túc về mặt chuyên môn, nhiều cảnh nóng trong phim Việt Nam vẫn chưa tới. Cảnh nhạy cảm trong phim Việt Nam tạm gọi có hai phong cách, hoặc làm phơn phớt, mờ ảo, hoặc làm thật, hở thật. Tuy nhiên, cả hai đều chưa được làm “chín”, nên người xem vẫn có cảm giác sượng sùng. Vì thế, chính họ, các nhà làm phim chứ không ai khác, khi đã khổ với việc thực hiện những cảnh quay “nóng”, thì phải biết làm cho nó thật sự “chín”.
NGUYỄN TIẾN