Phỏng vấn một nhà ga

SGGP
- Thưa anh, tại sao tai nạn đường sắt dạo này liên tục xảy ra? Có phải nguyên nhân nằm ở những điều huyền bí?

- Đâu có gì khó hiểu. Bất cứ thứ gì xảy ra ở hiện tại đều được tích tụ từ lâu trong quá khứ. Rác lâu không dọn thì đến lúc sẽ bốc mùi đến mức không hửi được. Tai nạn dồn dập của ngành đường sắt ủ sẵn trong nhiều yếu kém, tiêu cực không xử lý rốt ráo hàng chục năm. Nếu sẵn bằng đó thứ tè le mà không bể ra chuyện gì thì mới đáng ngạc nhiên chớ.

- Nhưng dân tình ngán nghe báo cáo trình bày dài dằng dặc mà chẳng có mấy thông tin. Tóm tắt thì yếu kém đó từ đâu ra?

- Cái gốc là chỉ quen xài tiền ngân sách. Cha chung không ai khóc, xài tiền ngân sách thì cứ việc vung tay. Dự án đầu tư trên thực tế chỉ là bày mâm ăn cỗ, ai được có suất ngồi mâm là được… gắp! Cứ làm sếp ngành là giàu to, còn cả ngành luôn luôn teo tóp. Làm sai mà vẫn bình chân như vại, ngu gì làm đúng.

- Thiệt ớn. Nhưng đường sắt cong thì cũng phải có người ở trên nữa nắn cho thẳng chớ?

- Đừng có giả bộ ngây thơ cụ. Đến lãnh đạo bự ngành giao thông còn đổ thừa “BOT là sản phẩm của giai đoạn trước” thì có gì mà không ráo hoảnh được. Hai đường thẳng song song gặp nhau ở vô cực, mấy thứ thoái thác gặp nhau ở chỗ… vô trách nhiệm!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lòng tong và cá mập

- Chủ tịch và cũng là cổ đông lớn của một công ty niêm yết vừa bán trót lọt một lượng lớn cổ phiếu để giảm tỷ lệ sở hữu. Vấn đề là chuyện bán này xảy ra ngay trước khi thời điểm doanh nghiệp đó bắt đầu chịu sự kiểm soát của cơ quan quản lý.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Gỡ vướng chính sách

Không chỉ Luật Đất đai mà Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và nhiều quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch khác cũng cần được rà soát, điều chỉnh mới có thể giải quyết căn cơ vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ lợi ích công cộng mà cơ quan nhà nước đứng ra thực hiện.