Quận 11 cưỡng chế hộ dân chậm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án cải tạo nút giao thông

Sáng 28-5, lực lượng chức năng quận 11, TPHCM đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất một phần và phá dỡ công trình nhà ở đối với một hộ dân do chậm bàn giao mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, mở rộng nút giao thông Lãnh Binh Thăng - Tôn Thất Hiệp.

Trong buổi sáng, lực lượng chức năng đã tiến hành di chuyển hộ dân (số 244 Lãnh Binh Thăng, phường 13) tới chung cư 312, phường 5, quận 11 và bố trí sinh sống trong căn hộ ở tầng trệt. Đồng thời, kiểm kê tài sản và di dời ra khỏi căn nhà để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất một phần và phá dỡ công trình nhà ở đối với hộ dân nói trên.

Theo đại diện UBND quận 11, sau khi cưỡng chế thu hồi đất một phần và phá dỡ công trình nhà ở đối với hộ dân theo đúng diện tích giải tỏa, địa phương sẽ hoàn trả lại phần diện tích nhà đất còn lại cho hộ dân theo đúng quy định. Công việc này sẽ được tiến hành từ 10 đến 15 ngày. 

Quận 11 cưỡng chế hộ dân chậm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án cải tạo nút giao thông ảnh 1 Lực lượng chức năng tiến hành di dời tài sản ra khỏi căn nhà để thực hiện cưỡng chế phần diện tích thu hồi
Theo UBND quận 11, dự án cải tạo, mở rộng nút giao thông Lãnh Binh Thăng - Tôn Thất Hiệp tại phường 12 và phường 13 được triển khai từ tháng 7-2016, với 13 hộ dân có nhà bị ảnh hưởng giải tỏa. Đến nay, đã có 12/13 hộ dân nhất trí cao chủ trương và đã bàn giao mặt bằng trống cho UBND quận thực hiện dự án; chỉ còn 1 hộ tại địa chỉ số 244 Lãnh Binh Thăng, phường 13 không nhận tiền bồi thường cũng như không bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.
Với trường hợp này, UBND quận 11, Hội đồng Bồi thường của dự án, UBND phường 13, cùng các ban, ngành đoàn thể quận và phường đã hơn 20 lần tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc để vận động, thuyết phục nhưng hộ dân vẫn không hợp tác, cố ý chống đối, không chấp hành.

UBND quận 11 nhận thấy quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường đối với trường hợp của hộ dân nêu trên và quá trình vận động, thuyết phục đã kéo dài nhưng hộ dân vẫn không hợp tác, cố ý chống đối, không chấp hành bàn giao mặt bằng. Vì vậy, UBND quận 11 đã báo cáo trình Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy, cũng như xin ý kiến của UBND TPHCM và đã được thông qua chủ trương thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất đối với trường hợp này. UBND quận 11 đã thành lập Ban thực hiện cưỡng chế để thực hiện hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án cải tạo, mở rộng nút giao thông Lãnh Binh Thăng - Tôn Thất Hiệp.

Song song đó, UBND quận chỉ đạo Ban thực hiện cưỡng chế phối hợp với các ban ngành đoàn thể quận, UBND phường 13 tiếp tục gặp gỡ, tiếp xúc, vận động hộ dân nêu trên chấp hành chủ trương, tự nguyện bàn giao mặt bằng nhưng hộ dân vẫn không hợp tác, không chấp hành.

Trước tình hình trên, UBND quận 11 đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế và triển khai thực hiện cưỡng chế thu hồi đất một phần và cưỡng chế phá dỡ công trình nhà ở đối với hộ dân nói trên.

Quận 11 cưỡng chế hộ dân chậm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án cải tạo nút giao thông ảnh 2 Lực lượng chức năng quận 11 tiến hành kiểm kê tài sản và di dời ra khỏi căn nhà
Một hộ dân thuộc diện giải tỏa của dự án cải tạo, mở rộng nút giao thông Lãnh Binh Thăng - Tôn Thất Hiệp cho biết, đây là công trình rất có ý nghĩa đối với người dân trong khu vực. Bởi vì, trước đây tại khu vực nút giao thông này vào giờ tan tầm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Nhưng từ ngày nút giao thông được mở rộng, lượng phương tiện lưu thông qua lại thông thoáng, không còn ùn tắc. Người dân ở trong khu vực thấy chủ trương của quận 11 triển khai là đúng, hợp lý nên sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho địa phương triển khai dự án nhằm tạo sự tiện ích cho xã hội.
Tuy nhiên, hiện nay một góc của nút giao thông còn một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nên khiến cho nút giao thông không được hoàn thiện đồng bộ, gây ảnh hưởng lưu thông qua lại của các phương tiện.

Tin cùng chuyên mục