Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ, ngày 17-12, tại thủ đô New Delhi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu; tiếp Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar; dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ... 

Việt Nam là cầu nối quan hệ Ấn Độ - ASEAN

Theo TTXVN, tại cuộc gặp với Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với Ấn Độ, đồng thời chúc mừng Ấn Độ đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 cũng như khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu. Ảnh: TTXVN
Tại cuộc tiếp Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước mà Ấn Độ đã giành được trong những năm qua. Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar nhấn mạnh, Ấn Độ đặc biệt coi trọng vai trò ngày càng được nâng cao của Việt Nam trong ASEAN nói riêng, trong khu vực và trên thế giới nói chung. Ngoại trưởng Ấn Độ nêu rõ, trong bối cảnh thế giới đang có những chuyển biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, khó lường với nhiều thách thức mới, hai nước càng cần phải tăng cường tham vấn, phối hợp chặt chẽ hơn nữa. Nhân dịp này, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar bày tỏ cảm ơn, mong muốn Việt Nam tiếp tục làm cầu nối thúc đẩy các mối liên kết ngày càng chặt chẽ hơn về nhiều mặt giữa Ấn Độ và ASEAN. 

Về tình hình Biển Đông, tại các cuộc tiếp, hai bên khẳng định tiếp tục ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy việc giải quyết mọi bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm  1982, vì hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Chiều 17-12, tại trụ sở Hội đồng Quan hệ đối ngoại Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự lễ kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Kim ngạch song phương gia tăng

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ. Theo TTXVN, phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm và dự kiến đạt 13 tỷ USD vào năm 2021 bất chấp tác động của đại dịch Covid-19. Đây là cơ sở để hai nước sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD trong thời gian tới. Tuy nhiên, số vốn đăng ký của các nhà đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam chưa đến 1 tỷ USD, trong khi các nhà đầu tư từ Việt Nam vào Ấn Độ cũng chưa nhiều và điều này chưa tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống từ rất lâu đời...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất nhiều dư địa để phát triển. Theo Chủ tịch Quốc hội, sự tham gia rất đông đảo của đại diện doanh nghiệp hai nước tại diễn đàn này vừa là chủ thể của quá trình hợp tác kinh tế, vừa khởi xướng và truyền cảm hứng cho các ý tưởng, cho các động lực và xung lực mới trong quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lễ trao 12 thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ trong các lĩnh vực như hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin; dầu khí và năng lượng; hợp tác đầu tư phát triển các loại thuốc đặc trị Covid-19 mới và các sản phẩm dược tiềm năng khác…. Trong đó có 3 dự án với tổng mức đầu tư đến 800 triệu USD. 

Tin cùng chuyên mục