Quảng Bình: Đề nghị xử lý Chủ tịch huyện đưa giống dỏm về cho dân nghèo

Ngày 4-7 ông Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, liên quan đến giống đậu phộng dỏm mà Báo SGGP phản ánh đưa về cho dân nghèo, Huyện ủy đã có kết luận và đề xuất xử lý Chủ tịch UBND huyện cùng các cán bộ liên quan.

Theo đó, kết luận của Huyện ủy Minh Hóa khẳng định ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện tự hủy kết quả lựa chọn nhà thầu bài bản về cung cấp giống đậu phộng (lạc giống) là không đúng với Luật Đấu thầu. Việc đổi giống đậu phộng SVL1 sang L23 là giống dỏm đã làm trái quy định của Nhà nước. Huyện ủy Minh Hóa khẳng định, những việc làm này là không thực hiện đúng chính sách của Đảng và Nhà nước. Gây thiệt hại ngân sách Nhà nước số tiền hơn 366 triệu đồng do đã chi mua giống kém chất lượng, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình sản xuất, kinh tế của nhân dân và tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Quảng Bình: Đề nghị xử lý Chủ tịch huyện đưa giống dỏm về cho dân nghèo ảnh 1 Tự ý hủy thầu để đưa giống dỏm cho dân nghèo, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa lại bị đề nghị xử lý

Từ đó Huyện ủy Minh Hóa đề nghị Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ đạo xem xét trách nhiệm ông Đinh Hữu Niên, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa. Ngoài ra Huyện ủy Minh Hóa tổ chức kiểm điểm các ông Đinh Thanh Xuân, trưởng phòng Nông nghiệp huyện, ông Đinh Hồng Sơn, Đinh Trọng Yên 2 Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện, ông Cao Văn Sòng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Trung Hóa, ông Cao Văn Thọ, Phạm Ngọc Sơn cán bộ phòng nông nghiệp huyện là những cá nhân tiếp tay đưa giống dỏm về dân nghèo. Huyện ủy cũng yêu cầu UBND huyện Minh Hóa tiến hành thu hồi và nộp vào ngân sách số tiền hơn 366 triệu đồng do chi mua giống L23 dỏm để cung ứng cho nhân dân xã Trung Hóa.

Trước đó Báo SGGP đã phản ánh ông Đinh Hữu Niên, tự ý hủy giống đậu phộng tốt để đưa giống dỏm về cho người dân nghèo rẻo cao Minh Hóa khiến bà con nông dân gieo thử 10 hạt chỉ lên 3. Sau đó ông Đinh Trọng Yên, Phó phòng Nông nghiệp huyện đi kiểm tra chiếu lệ, qua loa, báo đưa một đằng, kiểm tra một nẻo để ngụy tạo sai trái nhằm chối bỏ trách nhiệm, tổ chức báo cáo gian dối tỷ lệ nảy mầm giống dỏm đến hơn 90%, tuy nhiên khi đoàn kiểm tra của Huyện ủy Minh Hóa xác minh thì các báo cáo của ông Yên lộ rõ sai sự thật.

Đối với ông Đinh Hữu Niên, năm 2017 UBND tỉnh Quảng Bình từng 2 lần ra văn bản xử lý ông này mà SGGP đã phản ánh. Một lần phải kiểm điểm vì điều chuyển trái nguyên tắc 145 giáo viên khiến có nơi trắng chi bộ đảng, gây tâm lý bất bình trong giới nhà giáo còn học sinh bị mất học nhiều tiết trên gần như toàn huyện. Lần thứ 2 ông Niên bị kiểm điểm là do bỏ điểm cao để tuyển dụng người có điểm thấp khiến dư luận bất bình.

Tin cùng chuyên mục