Đoạn quốc lộ 28 đi qua huyện Đắk G’long (tỉnh Đắk Nông) vừa mới thông xe vào tháng 4 - 2015. Nhưng sau hơn 5 tháng đưa vào sử dụng, đoạn đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, dù lượng xe lưu thông qua lại rất ít.
Mặt đường bong tróc
Quốc lộ 28 kết nối Nam Trung bộ với Nam Tây Nguyên có điểm đầu giao với quốc lộ 1A (đoạn qua TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) và điểm cuối tại thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông). Năm 2009, hồ thủy điện Đồng Nai 3 và 4 tích nước để phát điện đã gây ngập đoạn quốc lộ 28 nối huyện Đắk G’long và huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng). Đến cuối 2010, dự án tuyến quốc lộ 28 tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4 đi qua tỉnh Đắk Nông (dài hơn 22km) được khởi công xây dựng. Sau gần 5 năm thi công, đoạn đường này đã thông xe vào đầu tháng 4-2015.
Tuyến quốc lộ 28 tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4 vừa mới bàn giao đã bong tróc mặt đường
Nhưng khi chúng tôi có mặt tại đây vào giữa tháng 10 vừa qua, mặt đường của đoạn quốc lộ này đã bong tróc hết phần nhựa đường, làm lộ phần đá móng nhô lên nhọn hoắt. Nghiêm trọng hơn, có những đoạn đá dăm nhựa đường bị dồn ứ hai bên đường dày gần 10cm, chỉ cần lấy tay khơi nhẹ là tróc hết. Gần như toàn bộ đoạn đường tránh này đều bị như thế. Ông Trần Văn An (ở xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) bức xúc: ‘’Ngay khi mới thông xe được 1 tháng, đoạn đường này đã bị bong tróc lớp mặt như thế rồi. Không hiểu họ thi công kiểu gì mà chất lượng kém thế”. Nhưng ông Võ Văn Hùm, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, lại nói: ‘’Hôm trước chúng tôi mới đi kiểm tra vẫn thấy ổn mà’’. Khi chúng tôi đưa hình ảnh ra đối chứng, ông Hùm lại bảo rằng: ‘’Để tôi sẽ cử anh em xuống địa bàn kiểm tra, nếu phát hiện đường hư hỏng sẽ có biện pháp xử lý’’.
Không thi công, vẫn được ứng tiền
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc thi công tuyến quốc lộ 28 tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4 có nhiều sai phạm từ chủ đầu tư (Sở GTVT tỉnh Đắk Nông - PV) lẫn nhà thầu. Tuyến đường này được giao cho 9 nhà thầu thi công với tổng vốn đầu tư gần 570 tỷ đồng, nhưng tính đến ngày 30-11-2014, còn 6 nhà thầu chiếm dụng vốn hơn 21,3 tỷ đồng. Trong đó, Công ty CP Hưng Thịnh đang tiếp tục thi công để có khối lượng hoàn trả số vốn tạm ứng hơn 3,9 tỷ đồng. Còn 3 nhà thầu khác là Công ty TNHH Xây dựng Yến Ngân, Công ty ĐT-XD Công trình giao thông 874 và Công ty ĐT-XD Công trình giao thông 875 không chịu trả số vốn đã chiếm dụng, dù không hề thi công. Trước những sai phạm đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông tổ chức họp kiểm điểm, tự nhận hình thức xử lý trách nhiệm và phối hợp với các cơ quan chức năng trong tỉnh thu hồi số vốn bị nhà đầu thầu chiếm dụng để hoàn trả ngân sách nhà nước trước ngày 30-6-2015.
Nhưng ông Võ Văn Hùm cho biết: Sau khi Sở GTVT tỉnh Đắk Nông nộp đơn kiện những nhà thầu chiếm dụng vốn ra TAND huyện Đắk G’long, Công ty CP Phát triển hạ tầng - Bất động sản Thái Bình Dương và Công ty CP Xây dựng 189 đã thanh toán số tiền chiếm dụng hơn 5,7 tỷ đồng cho chủ đầu tư. Còn Công ty TNHH Xây dựng Yến Ngân, Công ty ĐT-XD Công trình giao thông 874 và Công ty ĐT-XD Công trình giao thông 875 vẫn còn nợ hơn 11 tỷ đồng. ‘’Sở cũng đã tổ chức kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ liên quan trong việc để nhà thầu chiếm dụng tiền thi công tuyến quốc lộ 28 tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4. Riêng cá nhân tôi chỉ chịu trách nhiệm từ tháng 6-2014 đến tháng 4-2015, còn trách nhiệm trước đó thuộc về giám đốc cũ là anh Viện (ông Nguyễn Văn Viện, hiện làm Bí thư Huyện ủy huyện Đắk R’lấp - PV)”, ông Hùm cho hay.
CÔNG HOAN