Chuyên đề giáo dục kiến thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Quy định về tổ chức quản lý khai thác tạm thời đường cao tốc TPHCM - Trung Lương

Để đảm bảo an toàn cho người dân và các tài xế lưu thông trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương cũng như để đảm bảo khai thác hiệu quả tuyến đường cao tốc này, ngày 21 tháng 1 năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định về tổ chức, quản lý, khai thác tạm thời đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Theo đó:

1. Tốc độ lưu hành tối đa, tối thiểu của các xe trên đường cao tốc là:

- Ở làn cạnh dải phân cách giữa: tốc độ tối đa 100 km/giờ, tốc độ tối thiểu 60km/giờ.
- Ở cạnh làn dừng khẩn cấp: tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ tối thiểu 50km/giờ.

2. Khoảng cách an toàn giữa các xe lưu thông trên đường:

+ Khi mặt đường khô ráo:

- Với tốc độ lưu hành đến 80km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xe là 50m.

- Với tốc độ lưu hành trên 80km/giờ-100 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xe là 100m.

+ Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt: Tài xế phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

3. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc:

a. Xe chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h;

b. Máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; người đi bộ, xe thô sơ;

c. Xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ xe đang phục vụ việc hoàn thiện các hạng mục còn lại của đường cao tốc);

d. Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ;

e. Xe thô sơ, người đi bộ;

f. Súc vật;

g. Người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc trong giai đoạn khai thác tạm thời có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không được gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường.

4. Các nguyên tắc khi lưu thông trên đường

Giao thông trên đường cao tốc theo hai chiều riêng biệt, các xe chỉ được ra vào đường cao tốc ở 4 nút giao: Chợ Đệm, Bến Lức, Tân An và Thân Cửu Nghĩa.

a. Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường cao tốc, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài; nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc.

b. Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn bên phải; nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc.

c. Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường.

d. Không cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

e. Người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước. Người lái xe phải chịu trách nhiệm về hành vi vượt xe của mình khi gây ra tai nạn giao thông.

f. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

g. Người lái xe trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ quy định này, còn phải tuân thủ các quy tắc giao thông khác quy định tại Luật Giao thông đường bộ.

h. Khi gặp sự cố, tài xế phải bật đèn xi-nhan báo hiệu nguy hiểm; cho xe đỗ sát vào mép đường bên phải; gọi điện thoại báo cảnh sát giao thông hoặc thanh tra giao thông theo số điện thoại khẩn cấp; tắt máy, rời khỏi xe, không khóa cửa, để chìa khóa trong ổ khoá xe.

Nguồn: Bộ Giao thông Vận tải

Tin cùng chuyên mục