Quyết liệt cách ly xã hội, xử nghiêm và công khai các vi phạm phòng chống dịch Covid-19

Các địa phương cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu đúng, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, đồng thời yêu cầu các địa phương phải xử lý nghiêm khắc các cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện không tốt.

Ngày 3-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra đã có cuộc họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo đã thảo luận, thống nhất cho rằng thời gian qua các cấp, các ngành và nhân dân đã vào cuộc đồng bộ, thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh nên đến thời điểm hiện tại chúng ta vẫn kiểm soát được tình hình.

Tuy nhiên, các địa phương cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu đúng, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội và các biện pháp phòng chống dịch để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Đồng thời yêu cầu các địa phương phải xử lý nghiêm khắc các cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện không tốt, các trường hợp vi phạm quy định về tổ chức cách ly y tế, phòng chống dịch bệnh và công bố công khai kết quả xử lý trên truyền thông để lên án các hành vi sai trái, làm gương cho xã hội.

Quyết liệt cách ly xã hội, xử nghiêm và công khai các vi phạm phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VGP

Theo GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực trong vòng 15 ngày (từ ngày 1 đến 15-4), đây là khoảng “thời gian vàng” để hạn chế tối đa dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu chúng ta thực hiện quyết liệt cách ly xã hội, cách ly người với người, cả nước sẽ hạn chế được tổn thất do dịch bệnh gây ra về sức khỏe, tính mạng. Tuy nhiên, cách ly xã hội không phải là ngăn cấm giao thông, “ngăn sông cấm chợ”, chưa phải phong tỏa xã hội, chúng ta vẫn phải duy trì sản xuất, lưu thông hàng hóa an toàn, nhất là hàng thiết yếu, vật tư y tế, hàng hóa xuất khẩu, duy trì xuất khẩu bình thường bằng đường biển, đường bộ. Đồng thời, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin để làm việc tại nhà nhưng vẫn bảo đảm tốt tiến độ và chất lượng công việc. Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục kêu gọi người dân thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội và duy trì các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 của ngành y tế" - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Quyết liệt cách ly xã hội, xử nghiêm và công khai các vi phạm phòng chống dịch Covid-19 ảnh 2 Người dân nghiêm túc xếp hàng, giãn cách nhau 2 mét để chờ tới lượt xét nghiệm Covid-19

Chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ, thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đang mang đến những kết quả tích cực trong việc khống chế dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc. Trước những cách hiểu chưa đúng về nội dung của Chỉ thị 16 thì các bộ, ngành chức năng cần nhanh chóng tuyền truyền giải thích cho người dân hiểu đúng và chấp hành nghiêm túc.

Phó Thủ tướng cũng chia sẻ, trong 15 ngày thực hiện cách ly xã hội, chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người dân, người lao động nghèo. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng như các cấp, các ngành và địa phương cần quan tâm hơn nữa đến nhóm người có hoàn cảnh khó khăn này. 

Đề cập tới diễn biến dịch Covid-19 liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, chúng ta đã rà soát được toàn bộ số lượng các y bác sĩ, bệnh nhân và những người liên quan có khả năng nhiễm bệnh, qua đó tổ chức cách ly, xét nghiệm nên đến thời điểm hiện tại, cơ bản tình hình đã nằm trong tầm kiểm soát. Đến nay đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho tất cả nhân viên, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có liên quan tới ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, lấy tổng số 8.410 mẫu xét nghiệm sàng lọc, trong đó có 22 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng đã triển khai test nhanh từ ngày 31-3 tại 6 quận gồm Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Oai, Thanh Trì, Hoàng Mai. Tổng số mẫu đã xét nghiệm là 2.518, có 17 mẫu nghi ngờ đã được tiến hành xét nghiệm lại bằng RT-PCR, trong đó 8 mẫu có kết quả âm tính, 9 mẫu còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Cơ quan chức năng và các địa phương đã rà soát hơn 4.590 bệnh nhân nội trú, 1.299 bệnh nhân ngoại trú, 30.617 bệnh nhân khám ngoại trú, 7.167 người thân/người chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, cùng 145 người làm cho công ty TNHH Trường Sinh và 653 người khác có liên quan.

Tin cùng chuyên mục