Ra mắt phim tài liệu Việt về người chuyển giới

4 năm kể từ khi hoàn thành và có cơ hội chu du nhiều liên hoan phim (LHP), giải thưởng quốc tế, bộ phim tài liệu Đi tìm Phong (Finding Phong) mới có cơ hội ra mắt chính thức tại Việt Nam.

Khán phòng buổi ra mắt bộ phim mới đây với hơn 200 ghế ngồi dường như không một chỗ trống. Thành phần khán giả ngoài báo chí còn có các nghệ sĩ, các tổ chức cộng đồng: VNP+ (Mạng lưới quốc gia của những người sống chung với HIV/AIDS tại Việt Nam), Trung tâm ICS (Tổ chức Bảo vệ và Thúc đẩy quyền của người LGBT), PFLAG (Hội Phụ huynh và Người thân của người LGBT)…   

Ra mắt phim tài liệu Việt về người chuyển giới ảnh 1 Đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh cùng đạo diễn phim Trần Phương Thảo, nhân vật chính  Lê Ánh Phong và đại diện gia đình Phong tại buổi chiếu phim chính thức

Ban tổ chức cũng dành một nửa số vé dành cho khán giả theo hình thức ủng hộ trực tiếp. Toàn bộ số tiền 13,5 triệu đồng đã được đạo diễn - diễn viên Hồng Anh chuyển cho Quỹ Góp một bàn tay thuộc VNP+. Tổ chức này đang có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các đối tượng người chuyển giới gặp khó khăn trong cuộc sống.

92 phút của Đi tìm Phong là hành trình đi chuyển giới của nhân vật chính Lê Quốc Phong (sau này là Lê Ánh Phong). Từ những đau đáu khi phải sống trong cảnh “thân sâu hồn bướm”, những đau khổ khi không được là chính mình, những đấu tranh nội tâm đầy khắc khoải, sự ngăn trở từ phía gia đình... tất cả đều được ghi lại chân thực dưới dạng nhật ký, mà nhân vật chính cũng đồng thời là người ghi lại từng thước phim.

Ra mắt phim tài liệu Việt về người chuyển giới ảnh 2 Phong và mẹ

Tuy là đề tài khó, nhiều nhạy cảm nhưng điều thú vị và bất ngờ, bộ phim không mang gam màu buồn bã, u ám, những than thân trách phận. Ngoài những đấu tranh nội tâm và những tình huống xúc động, những câu chuyện và những chi tiết rất đời từ tuyến nhân vật phụ đã giúp thêm những tình huống vui, những nét duyên nhẹ nhàng cho Đi tìm Phong.

Bộ phim đã truyền đi thông điệp về sự chia sẻ, thừa nhận dành cho người chuyển giới, từ những người sống quanh Phong, từ cha mẹ, anh chị, bạn bè, bác sĩ, chuyên gia tâm lý… Từ đó, giúp xóa mờ đi thành kiến cố hữu về sự nặng nề của một bộ phim thuộc thể loại tài liệu.

Chia sẻ tại buổi ra mắt, đạo diễn Trần Phương Thảo cho biết việc gặp được nhân vật chính với chị là cơ duyên. Sau quá trình tìm hiểu, trao đổi cả hai khá ăn ý. Tuy nhiên, so với kịch bản ban đầu dự định kể, bộ phim đã được chuyển hướng đầy thú vị, cũng chính từ cảm hứng do nhân vật chính đưa đến. Với Phương Thảo, sau khi bộ phim đã chu du nhiều LHP, giải thưởng quốc tế và được đông đảo khán giả từ Á, sang Âu, Mỹ La tinh đón nhận, buổi ra mắt tại Việt Nam là đặc biệt nhất.

“Tôi mong muốn phim có đời sống riêng và được khán giả đón nhận” - đạo diễn Trần Phương Thảo chia sẻ.
Ra mắt phim tài liệu Việt về người chuyển giới ảnh 3 Phim là hành trình chân thực, nhiều nước mắt nhưng cũng đầy tiếng cười
Trong khi đó, với đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh, sau Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, đây là lần thứ hai chị nhận làm “bà đỡ” cho một bộ phim tài liệu khác.
Hồng Ánh chia sẻ một tin vui, trong quá trình kiểm duyệt, chị đã bảo vệ thành công để bộ phim khi ra rạp dành cho tất cả mọi khán giả mà không bị gắn nhãn hạn chế. Hồng Ánh cũng hy vọng, phim trước hết sẽ đến đúng với những khán giả mục tiêu sau đó tạo được hiệu ứng tốt. Ngoài các xuất chiếu hạn chế ở rạp hiện nay, chị dự định đưa bộ phim đến các trường đại học hay tổ chức những buổi chiếu, thảo luận nhóm về phim.

Theo kế hoạch, sau buổi chiếu ra mắt chính thức, Đi tìm Phong sẽ có thêm 2 suất chiếu đặc biệt vào ngày thứ năm, 4-10, tại Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (Idecaf - 28 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM).

Trước khi ra mắt khán giả Việt Nam, phim đã tham gia hàng loạt các LHP quốc tế như: Amsterdam TranScreen Film Festival (Amsterdam, Hà Lan); Asian American Film Festival (Austin, Texas, Mỹ); Asian Film Festival (Carpi, Italia); BA FICI International Film Festival (Buenos Aires, Argentine); Bangkok International Gay & Lesbian Film Festival (Bangkok, Thái Lan); Cali International Film Festival (Cali, Colombia); Festival Cheries-Cheris (Paris, Pháp); LHP LGBT, Festival du film LGBT Polychoromes – LHP phim LGBT Muôn màu (Nice, Pháp); DMZ International Documentary Festival (Goyang, Paju, Hàn Quốc); Everybody’s Perfect LGBT Film Festiva (Genève, Thụy Sĩ); Festival Désirs de Tours – Liên hoan Những đam mê (Tours, Pháp); Festival Mondes en Images – Liên hoan Muôn vàn Thế giới qua Hình ảnh (Cucuron, Pháp); Festival International du Film Francophone - Liên hoan phim Pháp ngữ Quốc tế (Namur, Belgique)...
Phim cũng giành một số giải thưởng: Giải thưởng lớn của BGK tại LHP quốc tế Jean Rouch 2015 (Paris, Pháp); Giải bình chọn khán giả tại Viet Film Fest 2016 (Los Angeles, Mỹ); Giải Phim hay nhất tại LHP dành cho giới thứ 3 LGBT International Film Festival 2016 (Thessaloniki, Hy Lạp); Grand Prix Tài liệu - Festival 2 Valenciennes 2017 (Valenciennes, Pháp); Giải Phim tài liệu hay nhất - Festival In&Out 2017 (Nice, Pháp).

Tin cùng chuyên mục