– Sắp tới hạn đóng phí bảo trì đường bộ, nhưng xem ra thấy dân tình toàn không đồng tình. Có hai nơi ủng hộ mạnh nhất lại vẫn chỉ là ông tài chính với ông giao thông vận tải. Vậy nghĩa là sao?
– Rõ quá còn hỏi. Chính mấy ông đó còn phải thừa nhận là “chưa lường hết các yếu tố phát sinh”. Tức là việc chuẩn bị cho một quy định ảnh hưởng tới người dân cả nước nhưng còn nhiều chuyện trật vuột, chưa thông.
– Nhưng mấy ổng vẫn quyết rằng “cứ thu đã, vướng mắc xử lý sau”. Nói thế là hết thuốc?
– Quy định gì cũng rứa thôi, nếu không hợp lý thì phải sửa. Cái gì mà đa số dân không thuận, nghĩa là nó có vấn đề. Dân cũng muốn có đường tốt để đi, nhưng thu riết qua xăng dầu mà đường vẫn tệ, lại đòi thu tiếp bằng phí mới, khó mà ưng cái bụng.
– Còn gì nữa?
– Rồi cách thu đổ đồng theo đầu phương tiện, không kể tần suất sử dụng, vùng miền… cũng rất là oải xì lô. Lại nữa, ông ra quy định còn bảo vì còn vướng mắc nên trong năm tới chưa xử phạt xe chưa đóng phí! Nói vậy thì ai xăng xái gương mẫu nộp sẽ mang tiếng… dại à?
– Bữa trước, cái vụ phạt xe không chính chủ đó, rồi cũng phải hoãn. Tính làm rụp rụp mà không chuẩn bị kỹ, giống nhai cục sạn, lại ê răng?
– Dám là ít bữa nữa thấy khó mà thông, mấy ổng lại giãn tiến độ, rồi xin rút kinh nghiệm. Rút hoài, rồi lần sau lại… rút tiếp!
TƯ QUÉO