Sai phạm trong quản lý, sử dụng xe cứu thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định

Lãnh đạo Sở Y tế Bình Định vừa công bố kết luận chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng ô tô cứu thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Ngày 17-10, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định vừa ký và ban hành Kết luận thanh tra của Sở này chỉ ra hàng loạt bất cập, sai phạm trong việc quản lý, sử dụng ô tô cứu thương tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Định.

Thanh tra Sở Y tế Bình Định chỉ ra nhiều khuyết điểm, sai phạm trong quản lý, sử dụng xe cứu thương tại BVĐK tỉnh Bình Định

Kết luận của Thanh tra Sở Y tế Bình Định chỉ rõ, Phòng Hành chính – Quản trị của BVĐK tỉnh Bình Định, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý trong việc điều động sử dụng xe ô tô cứu thương, dẫn để việc tất cả các lái xe tự ý sử dụng xe cứu thương khi chưa có lệnh điều xe, trực tiếp thu tiền vận chuyển từ bệnh nhân, không thông qua bộ phận Tài chính – Kế toán của bệnh viện, không nộp tiền cho bệnh viện.

Các nhân viên lái xe tại bệnh viện này đã không thực hiện đúng quy định trong bảng mô tả công việc và quy định trách nhiệm của nhân viên lái xe do bệnh viện ban hành dẫn đến, không thực hiện đúng quy định của UBND tỉnh Bình Định về quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô công trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Cụ thể, ghi chép không đầy đủ nội dung bảo dưỡng; ghi chép không đầy đủ thông tin của bệnh nhân được vận chuyển, tự ý sử dụng xe ô tô cứu thương để vận chuyển bệnh nhân khi không có lệnh điều xe theo quy định, trực tiếp thu tiền vận chuyển từ bệnh nhân, không nộp về cho bệnh viện…

Sai phạm trong quản lý, sử dụng xe cứu thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định ảnh 2 Thanh tra Sở Y tế Bình Định chỉ ra nhiều lái xe cứu thương tại BVĐK tỉnh Bình định, tự ý lấy tiền của bệnh nhân không đem nộp cho bệnh viện này

Trong đó, Trưởng Phòng Tài chính – Kế toán BVĐK Bình Định đã không tham mưu cho bệnh viện thực hiện việc thanh toán tiền công tác phí cho lái xe vận chuyển bệnh nhân nặng về nhà, hoặc đến các cơ sở y tế khác trong và ngoài tỉnh.

Về trách nhiệm của đại diện Ban Giám đốc Bệnh viện đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao trong chỉ đạo điều hành việc sử dụng xe cứu thương, không tổ chức giám sát, kiểm tra các tổ chức cá nhân được giao quản lý sử dụng xe ô tô cứu thương để xảy ra các sai phạm, khuyết điểm trên.

Để xảy ra tình trạng nhân viên lái xe tự ý sử dụng xe ô tô cứu thương khi không có lệnh điều xe, trực tiếp thu tiền vận chuyển từ bệnh nhân không nộp về cho bệnh viện trong thời gian dài mà không được phát hiện xử lý, chấn chỉnh.

Ngoài ra, Kết luận thanh tra Sở Y tế Bình Định cũng nêu rõ, trách nhiệm của Giám đốc BVĐK tỉnh Bình Định là người đứng đầu đơn vị nhưng không chỉ đạo tổ chức, giám sát, kiểm tra các tổ chức, cá nhân được giao quản lý sử dụng xe ô tô cứu thương để xảy ra các khuyết điểm sai phạm trên.

Qua đó, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định yêu cầu, Giám đốc BVĐK tỉnh Bình Định khẩn trương chấn chỉnh các điểm tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng xe ô tô cứu thương và các khuyết điểm, sai phạm mà Thanh tra Sở Y tế chỉ ra.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra sai phạm, khuyết điểm; tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu bệnh viện để xảy ra các khuyết điểm, sai phạm trên; tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các lái xe đã vi phạm.

Trong đó, lãnh đạo Sở Y tế Bình Định yêu cầu BVĐK tỉnh Bình Định, khẩn trương thu hồi số tiền trên 145 triệu đồng do các lái xe trực tiếp thu từ bệnh nhân, không nộp cho bệnh viện để nộp vào tài khoản thu ngân sách nhà nước…

Tin cùng chuyên mục