Năm 2013, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, sức mua tăng chậm, Saigon Co.op đã chủ động trie ån khai hàng loạt biện pháp vừa hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) vừa kích cầu sức mua.
Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, trong 2 năm gần đây, mặc dù chi phí bán hàng tăng lên khá cao, nhưng Saigon Co.op vẫn giữ nguyên mức chiết khấu cho các đối tác, đặc biệt là các DN tham gia bình ổn thị trường. Đối với nhóm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, Saigon Co.op chỉ thực hiện chiết khấu khoảng từ 1% - 2%. Tương tự, đối với 1 số nhóm mặt hàng khác như sành sứ, thuỷ tinh, các đối tác cũng hỗ trợ 1% cho Saigon Co.op, để trừ vào phần hao hụt do vận chuyển… Riêng mặt hàng trứng gia cầm, Saigon Co.op hoàn toàn không lấy chiết khấu.
Theo bà Hạnh Thu, các khoản chiết khấu này được Saigon Co.op và đối tác thỏa thuận xem như là khoản hỗ trợ chi phí để vận chuyển các loại thực phẩm khi đưa đi các tỉnh. Mặt khác, Saigon Co.op cũng bàn bạc với các nhà cung cấp thực hiện các chương trình marketing, quảng bá sản phẩm, thông qua cẩm nang mua sắm của hệ thống Co.opmart và qua các phương tiện truyền thông khác... Vì là một tổ chức HTX nên tất cả các hoạt động của Saigon Co.op đều hướng đến mục đích: phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, mà cụ thể là các xã viên, các khách hàng thành viên của hệ thống Co.opmart. Saigon Co.op không lấy chiết khấu làm lợi nhuận cho riêng mình.
Ngoài việc không tăng chiết khấu, Saigon Co.op còn triển khai việc thanh toán nhanh, thanh toán trước thời hạn các hợp đồng các đối tác cung ứng hàng thực phẩm tươi sống như Công ty Ba Huân và Công ty Vĩnh Thành Đạt (cung ứng trứng gia cầm); Công ty Phạm Tôn và Công ty San Hà (cung cấp thịt gia cầm)… Tất cả các công ty này đều được thanh toán ngay 80% tổng giá trị các đơn hàng ngay sau khi giao hàng và sẽ thanh toán phần còn lại sau khi đã có hóa đơn. Cách làm này đã tạo điều kiện cho các đối tác có thể quay vòng nhanh đồng vốn để đẩy mạnh đầu tư, phát triển nguồn hàng cung ứng cho chương trình bình ổn. Đối với các DN lần đầu tiên tham gia chương trình bình ổn thị trường, Saigon Co.op cũng tìm mọi cách để đưa hàng hóa của họ lên quầy kệ trong thời gian sớm nhất.
UYỂN CHI