Hiện tượng “Có con mà chẳng có chồng”: “Mốt” hay xu hướng xã hội?!...

Bài 1: “Không chồng mà chửa mới ngoan”(!)...

L.T.S:
Bài 1: “Không chồng mà chửa mới ngoan”(!)...

L.T.S: Chừng vài năm trở lại đây, trong giới nữ, đặc biệt là trong giới nghệ sĩ bỗng rộ lên hiện tượng “có con mà chẳng có chồng”. Với những nữ nghệ sĩ này, hoàn toàn không phải họ rơi vào hoàn cảnh tình duyên trắc trở hay quá lứa lỡ thì mà đó là một sự chủ động với tâm thế “phụ nữ tự giải phóng mình”. Đây là “mốt” hay vấn nạn xã hội? Và những hệ lụy xung quanh vấn đề này là gì? Tuần san SGGP Thứ Bảy đã làm một cuộc điều tra về vấn đề nhạy cảm này để rộng đường dư luận.

  • Trào lưu mới (?)
Bài 1: “Không chồng mà chửa mới ngoan”(!)... ảnh 1

Ca sĩ Phương Thanh - nữ ca sĩ với scandal “người đàn ông trong bóng đêm”.

Trong cái nhìn khép nép của văn hóa Á Đông, việc không kết hôn mà có con là điều khó thể chấp nhận được. Có lẽ chính vì vậy, cách đây vài năm, khi nhận ra vòng hai của mình ngày càng phát triển, ca sĩ H.T bèn “mai danh ẩn tích”…

Vài tháng sau ngày khai hoa nở nhụy, H.T xuất hiện trở lại với tất cả sự tự tin của mình trước đây. Có ai hỏi về đứa bé, H.T ngây thơ hỏi lại: “Em bé nào? Tui làm gì có em bé nào?”.

Cứ như thế cho đến lúc cô ca sĩ này đổi thái độ, đem đứa con trước đây cô từng giấu giếm - G.B, tên của con gái cô – giới thiệu tràn ngập trên các phương tiện truyền thông. H.T bắt đầu nói khác đi: “Tui đi hát vì con tui. Bây giờ tui cảm thấy G.B là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Với tui, G.B là tất cả…”. 

Sau H.T, ca sĩ P.T tiếp tục gây sốc khi sinh hạ “Gà con”. Ngay lập tức bé Gà  được “ưu ái” rất nhiều với câu hỏi “Cha của em là ai vậy?”. “Gà con” chưa biết nói, còn P.T thì tuyên bố chắc… như đinh đóng cột: “Cha của con tui là một người đàn ông”(!). Dẫu sao thì P.T cũng đáng được trân trọng khi cô hoàn toàn không hề chối bỏ sự xuất hiện của con mình. Nhưng, cũng như H.T, trước dư luận về “người đàn ông trong bóng đêm” ca sĩ P.T đều tìm cách trả lời… rất vòng vo (!).

Không chỉ các nữ nghệ sĩ ở lĩnh vực trình diễn mà gần đây, có vài nữ nhà văn, nhà thiết kế khá nổi tiếng cũng tìm cách “tự có bầu”. Cũng như những nữ nghệ sĩ kia, các nhà văn nữ này chỉ muốn mình là… tác giả độc nhất của cái thai chứ nhất quyết không chịu… ký tên “đồng tác giả”. Và, mặc cho dư luận đoán già đoán non  “người đàn ông bí mật” kia là ai, các nữ nhà văn này xem đấy là “chuyện nhỏ”, với một tâm lý sẵn sàng “vừa làm mẹ, vừa làm bố” khi đứa con ra đời…

  • Thông cảm hay phản đối (?!)

Đời sống của giới nghệ sĩ bấy lâu nay vẫn được coi là rất phức tạp, từ chuyện giới tính, chuyện “con gà tức nhau tiếng gáy” cho đến việc có con. Có nam ca sĩ từng “gây sốc” khi tuyên bố: “Ai muốn có con thì tui cho”, có anh khác lại nói: “Làm phụ nữ cũng thích”… Và, bây giờ là không chồng mà chửa(!).

Công bằng mà nói thì nghệ sĩ ngoài vầng hào quang nhất thời trong mỗi show diễn vẫn là những con người rất đỗi đời thường. Họ cũng có quyền yêu - thương - giận - ghét hoặc nhiều hơn thế nữa. Tuy nhiên, vì là người của công chúng nên mỗi bước xê dịch của họ đều được mọi người chú ý và dõi theo.

Giả như chuyện một phụ nữ đi thẩm mỹ viện là điều hết sức bình thường nhưng khi ca sĩ này đi hút mỡ đùi, ca sĩ nọ đi nâng ngực, nghệ sĩ kia đi chỉnh hình răng… ngay lập tức biến thành đề tài bàn luận, thậm chí đàm tiếu. Phần nào đó, sự quan tâm thái quá của mọi người về vấn đề này cũng có lỗi của giới truyền thông.

Có những tờ báo chỉ chăm chú xem ca sĩ này thay bồ mới chưa, nghệ sĩ nọ đổi ĐTDĐ chưa… hay diễn viên kia thích uống loại rượu gì… Nghệ sĩ cần có nhiều fan ái mộ nên cái bắt tay giữa một số phóng viên không tâm và nghệ sĩ không có tài lại trở thành những cái bẫy hoa hồng đối với khán giả. Cho đến lúc không kiềm chế được mình (hoặc là buông thả tức thời) để lại hậu quả thì nghệ sĩ là người hoàn toàn chịu trách nhiệm bởi chính cái bẫy mình tạo ra.

Điều nguy hiểm hơn, một vài phương tiện truyền thông lại biến chuyện không chồng mà chửa thành điều tự hào của nghệ sĩ, thậm chí tung hô họ là người “dám đạp lên dư luận để sống”, “người dũng cảm đương đầu với dư luận”…

Nữ nghệ sĩ vì một lý do nào đó mà trở thành mẹ trong lúc chưa kết hôn thì cũng đáng thương cảm, chia sẻ vì đó là thiên chức và khát khao của mỗi phụ nữ. Thêm nữa, một khi đã chấp nhận có bầu và tự nuôi con, hẳn họ cũng phải sống trong một trạng thái tình cảm xáo trộn, day dứt. Họ phải vượt qua dư luận, định kiến xã hội; phải bươn chải gấp đôi để nuôi con v.v…

Tuy nhiên, khi các nữ nghệ sĩ dấn thân vào “trào lưu” sống “không chồng mà có con” thì đó là một hiện tượng xã hội cần có cách lý giải thấu đáo!
(Còn tiếp)

ANH TRUNG – NGÔ PHAN

Tin cùng chuyên mục