Sẵn sàng thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

Hiện các ngân hàng thương mại (NHTM) đang tích cực triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% từ gói ngân sách Nhà nước 40.000 tỷ đồng đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Đây là tín hiệu tích cực, giúp nền kinh tế nhanh chóng phục hồi sau đại dịch.

Vốn ưu đãi đã được triển khai

Là ngân hàng đầu tiên triển khai gói hỗ trợ, Agribank cho biết, đã đăng ký kế hoạch với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và dự kiến dành khoảng 5.000 tỷ đồng trong 2 năm 2022 và 2023 để hỗ trợ khách hàng theo gói lãi suất 2%.

Trong khi chờ quyết định phân bổ vốn từ NHNN, Agribank tập trung rà soát những khách hàng đã có hợp đồng tín dụng từ đầu năm đến ngày 20-5 (ngày Thông tư 03/2022 có hiệu lực - PV) và ký thỏa thuận bổ sung trong tháng 5-2022, nếu đủ điều kiện vay gói hỗ trợ thì áp dụng luôn việc giảm lãi suất 2%.

“Chúng tôi sẽ công khai, minh bạch đến khách hàng thuộc và không thuộc đối tượng thụ hưởng”, đại diện Agribank cho hay. 

Đại diện Vietcombank cho biết, mặc dù chưa xác định chính xác nhu cầu vốn của các khách hàng đăng ký hỗ trợ gói hỗ trợ lãi suất 2%, nhưng đã đăng ký kế hoạch hỗ trợ, đang chờ phê duyệt của NHNN. Trong trường hợp nhu cầu vốn của các khách hàng đủ điều kiện thụ hưởng gói lãi suất này cao hơn so với kế hoạch vốn đăng ký thì sẽ xin bổ sung.

Vietcombank cam kết, sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai gói tín dụng trong thời gian sớm nhất nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để nhanh chóng phục hồi sau đại dịch. 

Sẵn sàng thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% ảnh 1 Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng thương mại TPHCM. Ảnh: PHAN LÊ

Theo đại diện VietinBank, qua rà soát ban đầu, dư nợ tín dụng của các nhóm ngành được hỗ trợ lãi suất 2% trong năm 2022-2023 chiếm khoảng 30% dư nợ của ngân hàng.

Hiện Vietinbank đã cơ bản lên danh sách, đồng thời dự thảo các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ lãi suất được thông suốt trong hệ thống. BIDV cũng đang tập trung rà soát toàn hệ thống nhằm xác định đầy đủ số lượng khách hàng cũng như nhu cầu vay trong 2 năm để có thể thực hiện cho vay trong thời gian sớm nhất.

Ngoài các NHTM nhà nước (các đơn vị chủ lực thực hiện gói hỗ trợ), thì nhiều NHTM tại TPHCM đang tổ chức đào tạo, tập huấn cho toàn thể nhân viên kinh doanh, hỗ trợ tín dụng liên quan để thống nhất cách hiểu và đưa ra các quy định, quy trình nội bộ nhằm thực hiện cho vay. Song song đó, các ngân hàng cũng tiến hành chọn lọc đối tượng và hồ sơ khách hàng đáp ứng các quy định, để khi triển khai sẽ áp dụng giảm lãi suất trực tiếp.

Cụ thể, Ngân hàng OCB cho biết, đã đăng ký gói 400 tỷ đồng để giải ngân theo chương trình hỗ trợ lãi suất 2% trong 2 năm; VietCapital Bank đã đăng ký gói giải ngân vài trăm tỷ đồng.

Nới hạn mức có chọn lọc

Lãnh đạo một NHTM tại TPHCM chia sẻ, gói hỗ trợ lãi suất 2% là tiền ngân sách, nếu bị lợi dụng hoặc cho vay đối tượng không phù hợp, ngân hàng sẽ phải đối mặt với rủi ro nên ban đầu ngân hàng khá e ngại.

Tuy nhiên, sau khi NHNN có thông tư hướng dẫn hạch toán phần hỗ trợ lãi suất thông thoáng hơn so với trước, tạo điều kiện triển khai nên các NHTM đã tích cực bắt tay vào cuộc, xem đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần hỗ trợ nền kinh tế tăng tốc. 

Dù vậy, không ít NHTM đã gần hoặc sử dụng hết hạn mức tín dụng (room), nên khó giải ngân sớm cho các đối tượng được thụ hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2%. Nhiều NHTM đang “ngóng” việc nới room tín dụng nhưng chưa được cấp thêm, bởi NHNN nêu rõ, căn cứ vào tình hình kinh tế vĩ mô, diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ, yêu cầu của các tổ chức tín dụng để tiếp tục thực hiện theo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao.

Sẵn sàng thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% ảnh 2 Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng thương mại ở TPHCM. Ảnh: PHAN LÊ 

Về việc này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, cho biết, tín dụng tăng mạnh trong những tháng đầu năm khiến nhiều NHTM hết hoặc sắp hết room tín dụng, cho thấy nền kinh tế khởi sắc sau dịch Covid-19, nhu cầu vốn của doanh nghiệp cũng tăng lên. Do đó, việc nới room tín dụng là cần thiết, nếu không sẽ khó triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trong đó có gói hỗ trợ lãi suất 2%.“NHNN cũng phải rà soát kỹ hoạt động tín dụng cũng như tình hình tài chính của các NHTM, nên việc nới room cũng phải có chọn lọc, ưu tiên cho các ngân hàng mạnh, có độ tuân thủ cao về an toàn vốn”, ông Hùng cho hay. 

Dưới góc độ quản lý nhà nước, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho biết, cơ quan này đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng khẩn trương xây dựng quy trình nghiệp vụ, tập huấn và hướng dẫn thực hiện trong toàn hệ thống để thực hiện giải ngân gói hỗ trợ 2%.

Các tổ chức tín dụng công bố đầy đủ thông tin về các quy định và hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đối với chính sách hỗ trợ lãi suất nhằm tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận thuận lợi và nhanh chóng; trường hợp từ chối hỗ trợ lãi suất phải có văn bản thông báo cho khách hàng.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN ĐÀO MINH TÚ:

Không hạ chuẩn tín dụng cho vay 

NHNN đã yêu cầu toàn hệ thống triển khai ngay việc thực hiện hỗ trợ lãi suất 2% theo quy định tại Nghị định số 31 và Thông tư 03 trong toàn hệ thống. Quá trình triển khai có thể phức tạp, mất công sức, không mang lại lợi nhuận, nhưng không được có tâm lý làm cho xong, mà cần xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị, cần phải tích cực tham gia, góp phần hỗ trợ phục hồi tăng trưởng.

Các NHTM không được hạ chuẩn tín dụng, phải bảo đảm thực hiện hỗ trợ lãi suất đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích; ngăn chặn các sai phạm, rủi ro, trục lợi chính sách.

Tin cùng chuyên mục