Sản xuất nhỏ tiếp cận thị trường lớn

Sản xuất nhỏ tiếp cận thị trường lớn

Thông qua dự án chuỗi liên kết từ trang trại đến bàn ăn mà Metro Cash & Carry Việt Nam tiến hành, bà con nông dân giờ đây đang có cơ hội tiếp cận trực tiếp với những thị trường lớn trên thế giới.

Đầu tháng 3, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Liên bang Đức, Tiến sĩ Frank – Walter Steinmeier, trong chuyến thăm TPHCM, đã đến thăm Metro Cash & Carry VN.

Sản xuất nhỏ tiếp cận thị trường lớn ảnh 1

Đoàn Chính phủ Hà Lan đến thăm vùng trồng rau huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Đ.P

Khi bước vào đây, ngài Phó Thủ tướng ấn tượng về cách trang trí các loại củ, quả thành hình con rồng bay lượn. Sau khi đi một vòng rồi dừng lại khá lâu các quầy bán trái cây nhiệt đới của VN, ngài Phó Thủ tướng gặp những nhà cung cấp nông sản VN.

Tại gian hàng thanh long (Bình Thuận), cả đoàn trong đó có doanh nhân, báo chí đã tìm hiểu và thưởng thức hương vị trái thanh long. Theo nhận định đây là loại trái cây của VN có nhiều ưu thế và có ý kiến cho rằng, nên lấy làm biểu tượng đặc trưng trái cây VN. Bưởi Năm Roi (Vĩnh Long) và xoài cát Hòa Lộc (Nông trường sông Hậu - Sohafarm, TP Cần Thơ) là những trái cây nổi tiếng của vùng đồng bằng sông Cửu Long được Tiến sĩ Frank – Walter Steinmeier thưởng thức một cách thích thú.

Giám đốc Sohafarm cho biết, mấy chục ngàn cây xoài được trồng theo quy trình nghiêm ngặt của EurepGAP, trái đẹp, ngon, an toàn, đặt trong những hộp đẹp, tiện dụng. Nhưng điểm được dừng lại lâu nhất là gian hàng trái bơ Dalako của bà con dân tộc ít người tỉnh Đắc Lắc, sản phẩm mà Metro cùng tổ chức GTZ đang hướng dẫn để xây dựng thương hiệu. Ngài Phó Thủ tướng tìm hiểu về cách thức sản xuất, mua bán và thu nhập khi cung cấp sản phẩm cho Metro Cash & Carry khác gì so với trước.

Vị già làng cho biết, có sự khác biệt lớn về cách chăm sóc, thu hoạch và lợi nhuận thu được từ khi tham gia xây dựng thương hiệu. Cụ thể, cũng với cây bơ đó, nhưng khi làm thương hiệu phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây, không lắc cây khi thu hoạch mà phải hái để bảo đảm chất lượng, hình dáng bên ngoài đẹp hơn và giá bán tăng gấp 80%-100% so với trước (từ 6.000 đồng/kg lên 10.000 -12.000 đồng/kg). Nhiều vị khách trong đoàn đã dừng lại khá lâu để thưởng thức các loại trái cây VN. Đó là một cách xúc tiến thương mại tại chỗ hiệu quả.

Sản xuất nhỏ tiếp cận thị trường lớn ảnh 2

Nông dân chở rau đến trạm trung chuyển.

Mới đây, giữa tháng 3, ngài Frank Heemskerk, Bộ trưởng Ngoại thương và đoàn đại biểu Bộ Kinh tế Hà Lan thăm trạm trung chuyển rau quả Metro Cash & Carry tại vùng rau trọng điểm tỉnh Lâm Đồng (huyện Đức Trọng). Chuyến đi thực tế này nhằm tìm hiểu việc triển khai dự án hợp tác giữa Chính phủ Hà Lan và Metro Cash & Carry (trị giá 1,3 triệu USD) về trạm trung chuyển nông sản đầu tiên được 2 bên đầu tư xây dựng với hệ thống làm lạnh và các phương tiện sơ chế rau quả hiện đại, qua đó hình thành chuỗi cung ứng rau quả tươi hiện đại ngay tại vùng nguyên liệu. Nhưng để trạm trung chuyển có thể hoạt động tốt, dự án hợp tác này bao gồm cả việc huấn luyện các nhà vườn, giám sát và điều phối sản xuất rau chất lượng theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của EurepGAP (thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn châu Âu), sử dụng nông dược an toàn cũng như kiểm soát và truy nguyên nguồn gốc để quản lý và kiểm soát chuỗi cung ứng.

Mục tiêu lâu dài của dự án là xây dựng mô hình thí điểm về việc hợp tác với những nông dân sản xuất nhỏ (dự kiến thời gian đầu khoảng 2.000 hộ), trồng các loại nông sản như rau, củ, quả chất lượng, an toàn. Với việc hợp tác này, cái được lớn hơn là bà con nông dân có điều kiện rút ngắn những cách biệt giữa nhà sản xuất nhỏ tại địa phương và những thị trường lớn với những yêu cầu ngày càng cao. Đây cũng là cách xúc tiến thương mại ngay trong nước, khi có đủ lượng hàng hóa sẽ xuất khẩu sang hệ thống Metro Cash & Carry ở 29 quốc gia. Với hình thức này đã có 2,5 tấn bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (Vĩnh Long) được xuất đi Đức.

Giám đốc ngành thực phẩm Metro Cash & Carry VN John Glover cho biết, dự án mang đến cho nông dân nhiều lợi ích, tăng thu nhập vì khi cải tiến phương pháp trồng trọt, sản lượng các sản phẩm chất lượng cao sẽ tăng lên. Khi ứng dụng hệ thống quản lý cung ứng hàng đầu hiện nay, Metro Cash & Carry VN hỗ trợ triển khai các cơ sở hạ tầng của ngành thương mại hiện đại trên suốt chuỗi cung ứng nông nghiệp: Xây dựng nguồn cung cấp trực tiếp, triển khai chuỗi kho lạnh, giảm thiểu hư hao và hỗ trợ nông dân nâng cao giá trị sản phẩm, bán giá tốt hơn, đồng thời mang đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt hơn.

Việc xây dựng các trạm trung chuyển sản phẩm tươi tại các vùng sản xuất nông nghiệp tại đây là một phần của những nỗ lực trên. Với dự án này, bà con giảm được thiệt hại sau thu hoạch, thu nhập được nâng cao. Và, điều quan trọng hơn là bà con có thể tiếp cận và quen dần với cách sản xuất theo quy trình chuỗi cung ứng từ trang trại đến bàn ăn, nông sản có nguồn gốc rõ ràng mà ngành nông nghiệp hiện đại đang hướng đến. 

ĐĂNG LÃM

Tin cùng chuyên mục