(SGGPO). - Bắt đầu từ 8g sáng nay (17-10), giá bán xăng A92, A95 và dầu hỏa của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam đã giảm thêm 500 đồng/lít. Chậm hơn sau đó, giá bán xăng, dầu của một số doanh nghiệp đầu mối khác cũng được điều chỉnh tương tự. Đại diện các doanh nghiệp đầu mối cho biết, việc điều chỉnh này đã được liên bộ chấp thuận sau khi đã gửi văn bản lên liên Tổ giám sát xăng dầu 3 ngày trước đó.
Như vậy, giá xăng A92 và A95 của một số DN bán ra giảm 500 đồng, xuống còn 16.000 đồng/lít và 16.500 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm thêm 500 đồng/lít còn là 16.500 đồng/lít; dầu diesel giảm 300 đồng/lít, còn 15.200 đồng/lít.
Giá dầu thô thế giới xuống dưới 70 USD/thùng là cơ sở để các doanh nghiệp ra quyết định giảm giá. Cụ thể, chốt phiên giao dịch 16-10, tại New York, giá dầu giao tháng 11 giảm gần 5 USD, xuống 69,85 USD/thùng, thấp nhất kể từ 23-8-2007, bất chấp OPEC tuyên bố cắt giảm sản lượng.
Giá xăng A92 đóng cửa chiều 16-10 tại thị trường Singapore ở mức 73,3 USD/thùng, về đến Việt Nam vào khoảng 76 USD. Với mức này, giá nhập khẩu sau khi tính thuế và các khoản phí sẽ là 10.000 đồng/lít. Nếu cộng cả chi phí cho đại lý khoảng 700 đồng, trả nợ ngân sách 1.000 đồng và các chi phí phát sinh khác, nếu chưa tính lãi của doanh nghiệp, mỗi lít xăng có giá khoảng 12.000 đồng.
Ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Saigon Petro, cho biết, giá xăng có thể giảm 1.000 đồng/lít, nhưng doanh nghiệp này còn phải vừa giảm vừa “nghe ngóng” chính sách thuế. Đây cũng là phương án tính toán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác trong nước.
QUANG NGỌC
Giảm vài trăm đồng là không thỏa đáng! Ngay trong sáng nay, sau khi có thông tin giá xăng dầu giảm, SGGP 12 Giờ đã nhận được khá nhiều ý kiến của bạn đọc gọi đến, thắc mắc, bức xúc quanh đợt giảm giá này. Chưa hài lòng… Từ 8g sáng nay, nghe tin xăng giảm 500đ/lít tôi vẫn thấy chưa hài lòng với mức giảm quá nhẹ này vì giá dầu thế giới hiện đã xuống mức 70USD/thùng, với giá xăng đã giảm (16.000đ/lít) thì giá xăng của nước ta vẫn cao hơn so với giá thế giới. Trước kia, xăng dầu thế giới tăng giá, ta phải tăng giá theo. Nhưng giờ xăng dầu thế giới giảm giá mạnh, ta lại giảm từ từ vì “sợ giảm nhiều sẽ gây sốc” như ý kiến của một vị lãnh đạo trong một công ty xăng dầu thì người tiêu dùng không thể chấp nhận được. Tại sao khi tăng thì không sợ sốc mà giảm lại sợ sốc? Ngô Phương Linh (Đường Hoàng Việt, quận Tân Bình, TPHCM) Người tiêu dùng vẫn bị thiệt! Nghe tin giá xăng trong nước sáng nay giảm 500đ/lít, chúng tôi cũng mừng, hy vọng đây sẽ là động thái mở đầu cho một đợt giảm giá đến mức phù hợp.Nếu các công ty xăng dầu nói bán hết xăng dầu đã nhập với giá cũ rồi mới giảm giá được, thì giá cũ mà các công ty nhập về cũng chỉ trên dưới 80USD/thùng, như vậy giá xăng dầu trong nước cũng chỉ ở mức khoảng 14.000đ - 15.000đ/lít là vừa phải chứ không phải cao như hiện nay. Nguyễn Hoàng Thái (Phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM) Nên xem lại giá... Giá xăng tăng nhiều lần và mỗi lần vài ngàn đồng, nhưng chỉ xuống vài trăm đồng là chưa thỏa đáng. Lúc tăng giá là thời điểm xăng, dầu thế giới tăng. Nhưng, lạ một điều là mấy ngày qua giá xăng, dầu thế giới giảm liên tục (và giảm nhiều) mà giá xăng Việt Nam vẫn “bình chân như vại”. Theo thông tin trên mạng Internet, giá dầu thế giới đang giảm xuống dưới 70 USD/thùng. Cũng trên mạng Internet hôm nay cho biết giá xăng ở Việt Nam đang ở mức cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Đề nghị các ngành chức năng gấp rút xem xét lại vấn đề này! Phương Điệp (Phường 8, quận Phú Nhuận) 10 ngày nữa xăng sẽ giảm đúng giá? Qua theo dõi thông tin kinh tế chúng tôi được biết việc tồn trữ quốc gia về xăng, dầu là 20 ngày và để chống lạm phát thì Chính phủ đã bù lỗ giá. Mới đây theo thông lệ quốc tế thì Việt Nam đã nâng trữ lượng tồn trữ xăng dầu lên 30 ngày. Đây là thời gian để xăng, dầu từ các nước xuất khẩu về đến các cảng của Việt Nam. Một câu hỏi đang đặt ra là liên tục nhiều ngày qua giá xăng, dầu thế giới đã giảm mạnh và như thế thì nhà nước đã bù lỗ được chưa hay các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đang bỏ túi số tiền chênh lệch đó? Nếu tính theo thông lệ mới thì hơn 20 ngày đã qua kể từ khi giá xăng, dầu thế giới giảm (và hiện nay đang giảm mạnh) thì trong 10 ngày tới giá xăng, dầu Việt Nam sẽ giảm đúng theo giá thế giới. Chúng tôi hy vọng như vậy! Phạm Anh Tuấn (Công ty cổ phần An Bảo) Gia đình tôi vẫn khó khăn Sáng nay, các doanh nghiệp đã giảm 500đ/lít xăng. Với tình hình giảm giá như vậy, tôi chợt nghĩ đến gia đình tôi. Hiện nhà tôi có 4 xe máy, hai vợ chồng đi làm tận quận 7, hai đứa con đi học. Mỗi tháng riêng tiền xăng đã ngốn hết của gia đình tôi hơn 1 triệu đồng (đó là đã ở mức tiết kiệm). Số tiền đó quá lớn so với thu nhập công chức như vợ chồng tôi. Thiết nghĩ, có biết bao nhiêu gia đình cũng sẽ có cảm giác thất vọng như tôi. Trần Quang (Đường 26/3, phường Bình Hưng Hòa A, Bình Tân) Nên khống chế mức lợi nhuận hợp lý Tôi nghĩ giảm thì phải theo lộ trình, nhưng lộ trình sao cho hợp lý, chứ lúc tăng thì tăng đến 4.000đ - 5.000đ/lít, vậy mà giảm có mấy trăm đồng. Vào thời điểm giá xăng tăng, các doanh nghiệp vận tải tìm mọi cách giảm tối đa chi phí để giữ giá cước vận tải, tránh gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Bây giờ giá xăng thế giới đã giảm mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nên giảm giá để giảm bớt gánh nặng cho người dân như cách làm của các doanh nghiệp vận tải. Bùi Văn Quân (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM) |