Sau 4 tháng triển khai bình ổn các mặt hàng sữa: Sản lượng nhiều nhóm hàng tăng cao

Theo nhận định của các doanh nghiệp, sau 4 tháng triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng sữa năm 2013 đối với 6 nhóm hàng, kết quả đạt được khá tốt.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, sau 4 tháng triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng sữa năm 2013 đối với 6 nhóm hàng, kết quả đạt được khá tốt.

V ề công tác cung ứng hàng hóa, tại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk, trong tháng 7-2013, có 2 nhóm hàng thực hiện vượt kế hoạch, gồm sữa bột dành cho người cao tuổi và người bệnh đạt 151,9% so với kế hoạch; sữa bột dành cho người gầy, giảm cân và bệnh tiểu đường đạt 112,5%; các nhóm hàng khác như sữa bột dành cho trẻ em, sữa bột dành cho bà mẹ mang thai và sữa dinh dưỡng bổ sung vi chất đều đạt xấp xỉ kế hoạch. Đối với Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm NutiFood, có 2 nhóm hàng vượt khá cao so với kế hoạch là sữa bột dành cho trẻ em đạt tới 394,9%; sữa bột dinh dưỡng dành cho người cao tuổi, người bệnh đạt 639,4% kế hoạch.

Tuy nhiên, một vài nhóm hàng khác sản lượng cung ứng chưa cao do nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng còn hạn chế. Riêng nhóm hàng sữa bột dành cho bà mẹ mang thai chưa triển khai thực hiện cung ứng sản phẩm do NutiFood có kế hoạch thay đổi tên sản phẩm và bao bì trong quý 2-2013.

Về năng lực sản xuất, Công ty Vinamilk đã đưa vào hoạt động Nhà máy sữa bột Việt Nam, công suất 54.000 tấn/năm; riêng Nhà máy sữa bột Dielac đã hoạt động hết công suất là 3.250 tấn/tháng, trong đó 50% sản lượng cung ứng cho thị trường trong nước và 50% phục vụ cho xuất khẩu. Hiện Vinamilk đang dự trữ nguyên liệu từ 3 - 6 tháng, thành phẩm dự trữ trên 20 ngày. Công ty NutiFood năng lực sản xuất đạt 1.800 tấn sữa bột/tháng và 3 triệu lít sữa nước/tháng. Sản lượng sữa dự trữ tại kho của NutiFood đảm bảo được khoảng từ 3 - 4 tháng bán hàng.

Về công tác phát triển điểm bán, đến nay 2 DN trong chương trình đã triển khai 1.195 điểm bán, tăng 76 điểm so với đầu chương trình năm 2013. Cụ thể, Công ty NutiFood hiện đang củng cố, phát triển hệ thống phân phối, mở rộng điểm bán lẻ, mở rộng độ bao phủ chủng loại sản phẩm...

Tại TPHCM, NutiFood đã đưa hàng bình ổn giá vào bếp ăn tập thể và giới thiệu với phụ huynh của 836 trường học với cam kết không tăng giá đến hết năm học 2013 - 2014, tổ chức sự kiện mời dùng thử, tặng quà, giới thiệu hàng bình ổn vào 17 bệnh viện và cơ sở y tế tại TPHCM... Sắp tới, NutiFood sẽ tăng cường phối hợp với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn và Công ty TNHH Ba Huân, tổ chức thêm nhiều đợt bán hàng lưu động để phục vụ bà con nghèo ngoại thành.

Do yêu cầu ổn định giá trên các kênh phân phối, chương trình bình ổn giá áp dụng tại TPHCM thực chất áp dụng giá bán cho thị trường toàn quốc liên tục nhiều năm liền đã góp phần đáng kể gia tăng độ tin cậy, tín nhiệm của khách hàng.

Trên bình diện cả nước, NutiFood, bên cạnh đầu tư phương tiện, thiết bị bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng, hệ thống phân phối với hệ thống 131 nhà phân phối toàn quốc phủ kín với hơn 75.000 điểm bán, dự kiến công ty sẽ phát triển hơn 100.000 điểm đến năm 2015. NutiFood đang được đánh giá là DN dẫn đầu ngành sữa toàn quốc về hệ thống khách hàng trong khối trường học với 2.748 trường (doanh thu trung bình hơn 14 tỷ đồng/tháng) và bệnh viện, trung tâm y tế với hơn 450 cơ sở y tế (doanh thu trung bình hơn 3 tỷ đồng/tháng).

Ngày 15-8, tại cuộc họp với các sở, ngành chức năng về công tác triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng sữa năm 2013, ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại Công ty NutiFood cho biết, NutiFood đang gặp khó khăn trong việc đưa các mặt hàng sữa tiếp cận vào các khoa dinh dưỡng của các bệnh viện trên địa bàn TP. Để đạt được mục tiêu, NutiFood kiến nghị, Sở Y tế cần có văn bản chuyển đến các khoa này để tạo điều kiện cho công ty đưa sữa bình ổn giá tiếp cận với người bệnh tại các bệnh viện trong thời gian sắp tới.

Theo nhận định của Sở Công thương TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2013, các hãng sữa ngoại đã điều chỉnh tăng giá 5 lần, mức tăng từ 7% - 20% tùy loại. Nguyên nhân tăng giá được các DN thông báo là do thay đổi mẫu mã, bao bì và giá nguyên liệu thế giới tăng. Trước tình hình tăng giá liên tục của sữa ngoại, cộng với sự cố về sữa nhập khẩu nhiễm khuẩn vừa qua, người tiêu dùng đang có xu hướng tin dùng các loại sữa nội. Các DN trong chương trình đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm, tích cực trong việc thực hiện, chủ động tạo nguồn hàng, cung ứng cho thị trường những sản phẩm với số lượng dồi dào, mặt hàng đa dạng và phong phú, giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu thiết thực cho cuộc sống của người dân.

TƯỜNG DÂN

Tin cùng chuyên mục