Đạo diễn Đinh Anh Dũng: Đi cũng là học

Đạo diễn Đinh Anh Dũng: Đi cũng là học

- Được biết anh đã định cư tại Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình, vì sao anh lại quyết định trở về quê nhà?

- Từ năm 2004, tôi đã về sống hẳn ở Việt Nam. Tính ra tôi đã có 9 năm “lang thang” khắp thế giới. Thật ra trong 9 năm đó, một nửa thời gian của tôi là về VN. Tôi học hỏi được nhiều điều trong thời gian này, nhưng áp dụng việc học ấy như thế nào lúc này lại là một điều hoàn toàn khác! Tôi là người thích di chuyển, thế nên dù về ở hẳn đây, mỗi năm tôi cũng dành một khoảng thời gian để đi. Vì với tôi, đi cũng là học.

-  Nổi tiếng với các video clip ca nhạc và làm đạo diễn các chương trình ca nhạc, hẳn anh có tiêu chí riêng khi nhận lời làm đạo diễn cho một chương trình nghệ thuật nào đó?

-  Tiêu chí ư? Nghe to tát quá. Thật ra không phải lúc nào tôi cũng chọn được chương trình mình thích, mà chính chương trình tìm đến và “chọn” tôi. Có chương trình làm vì thích, cũng có khi làm thuần túy chỉ để kiếm tiền. Nhưng dù là show loại nào và thù lao ra sao, khi đã nhận lời tôi đều làm với tất cả khả năng và trách nhiệm của mình.

-  Khó khăn lớn nhất với một đạo diễn ca nhạc nói riêng và lĩnh vực văn nghệ nói chung là gì?

-  Khó khăn lớn nhất khi làm một chương trình lúc này là luôn có… quá nhiều chương trình cùng làm! Muốn làm khác đi là điều không dễ. Bởi vì thiết bị chỉ có vậy, bài hát mới không nhiều và số lượng ca sĩ không tăng lên. Mà không phải chương trình nào cũng có đủ thời gian để chuẩn bị và triển khai theo ý muốn, nhiều lúc các “sao” không tập trước, phải xếp giờ theo yêu cầu (vì đụng show), thế nên trách nhiệm của đạo diễn là “lèo lái” thế nào cho chương trình “coi được” nhất trong điều kiện có thể, chứ hài lòng thì thật sự là chưa…

- Anh đang là một trong những đạo diễn ca nhạc đắt show, anh có nhận xét gì về phong cách của các đồng nghiệp.

- Tôi vẫn tự nhận mình là dân điện ảnh “rong chơi” trong lĩnh vực sân khấu ca nhạc. Nhiều đạo diễn làm sân khấu ca nhạc đi trước tôi rất nhiều. Mỗi người mỗi vẻ, khi có các chương trình lớn của đồng nghiệp tôi đều đi xem để học hỏi. Nếu kể ra phải nhắc đến Tất My Loan, Huỳnh Phúc Điền, Phạm Hoàng Nam, Việt Tú, Dương Thảo, Binh Hùng…  Ở mỗi người đều có một thế mạnh riêng và tôi học ở họ được nhiều điều…

-  Vốn được xem là “tay máy vàng” của điện ảnh Việt Nam, anh có nghĩ mình sẽ tiếp tục trong vai trò nhà quay phim cho một bộ phim truyện nhựa nào đó? Hoặc anh sẽ thử sức làm đạo diễn phim truyện?

- Tôi vẫn hy vọng có một phim nào đó thật sự thích để mình được cầm máy quay trở lại. Có thể bây giờ tôi không còn sung sức như thời gian trước, nhưng tôi tin cái nhìn của mình sẽ chín chắn hơn. Có một vài phim mời tôi quay, nhưng không thích nên tôi từ chối. Cũng có vài phim tôi thích thì họ không mời, cũng có thể họ nghĩ tôi “hết thời” rồi cũng nên!..

Còn việc làm đạo diễn một phim truyện, tôi vẫn ấp ủ điều này nhưng thành hay không vẫn chưa biết, còn chờ thời gian tới. Tôi có mấy kịch bản tự mình viết thấy thú vị, nhưng với nhà sản xuất lại là điều hoàn toàn khác. Họ nhìn kịch bản theo góc độ của họ, mà tôi lại chỉ thích làm phim theo cách nhìn của chính mình. Khi nào hai điều này gặp nhau, bạn sẽ được xem phim của đạo diễn Đinh Anh Dũng!

Tốt nghiệp thủ khoa ngành Quay phim khóa 1, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội năm học 1977 – 1983, ngay trong bộ phim nhựa đầu tay Gánh xiếc rong (đạo diễn Việt Linh), Đinh Anh Dũng đã nhận giải quay phim xuất sắc nhất trong kỳ Liên hoan phim Việt Nam và đó cũng là 1 trong 4 lần anh nhận được giải thưởng này.

Từ năm 1992, Đinh Anh Dũng xuất hiện trong vai trò đạo diễn phim và các chương trình ca nhạc lớn. Ở vai trò mới này, anh tiếp tục gặt hái thành công và tạo một dấu ấn riêng với các chương trình như: Duyên dáng Việt Nam 14, 18; Festival Đồng bằng sông Cửu Long; Festival biển Vũng Tàu và mới đây là Hành trình di sản Quảng Nam; Festival biển Nha Trang.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục