Sốc với giáo viên trung học Thái Lan

Kết quả kiểm tra trình độ của các giáo viên phổ thông trung học vào những ngày đầu tháng 6 tại Thái Lan, đang khiến cả nước bị sốc. Sốc vì kết quả quá tệ hại của những người vẫn ngày ngày đứng trên bục giảng, truyền những bài học cho các em học sinh và sốc hơn nữa là họ lại không qua được chính bài kiểm tra bộ môn họ đang giảng dạy.

Thảm hại nhất là môn tin học với 88% giáo viên bị trượt. Môn sinh học kết quả kém hơn với 86%. Giáo viên toán cũng chẳng khá hơn với tỷ lệ 84% dưới trung bình. Giáo viên vật lý có 71% người không đạt yêu cầu. Môn hóa học là 64%. Trong khi đó, đến gần 95% trong tổng số 37.500 hiệu trưởng và cán bộ quản lý nhà trường không thể vượt qua bài kiểm tra trình độ tiếng Anh và tin học.

Đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục Thái Lan tổ chức sát hạch cho giáo viên trên cả nước trong một động thái nhằm phát triển giáo viên theo kế hoạch Thai Khem Khaeng (Sức mạnh Thái). Khoảng hơn 84.000 giáo viên, cán bộ các trường phổ thông trung học và trung học cơ sở phải làm bài kiểm tra để đánh giá lại trình độ giảng dạy. 

Điều “an ủi” nhất trong kỳ thi lần này, có khoảng 58% giáo viên giảng dạy tại các trường phổ thông cơ sở đã vượt qua các bài kiểm tra với kết quả A. Kết quả này quá khác biệt với kết quả thi của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường phổ thông trung học, một trong những cấp học mang tính quyết định cho các em học sinh khi chuẩn bị bước vào giai đoạn quan trọng nhất của những năm cắp sách đến trường là thi đại học.

“Ngay cả giáo viên còn thi trượt, thử hỏi làm sao chúng ta có thể nâng cao chất lượng học tập của học sinh?”, Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan Chinnaworn Boonyakiat bày tỏ sự thất vọng đối với trình độ của các giáo viên. Những số liệu gây sốc trên đã dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt về tiêu chuẩn và chất lượng giáo dục ở Thái Lan hiện nay.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, năm ngoái, Bộ Giáo dục Thái Lan đã đưa ra dự án cải cách giáo dục có tên Thai Khem Khaeng (Sức mạnh Thái). Bộ trưởng Chinnaworn cho biết Bộ Giáo dục Thái Lan muốn xây dựng hai nhóm giáo viên theo kế hoạch phát triển này. Các giáo viên tiểu học và cấp 2 sẽ được đào tạo để cải thiện kỹ năng của họ trong cách giảng dạy tích hợp, tức là một giáo viên có thể dạy nhiều hơn một môn học.

Trong khi đó, những giáo viên cấp 3 sẽ được đào tạo để có trình độ chuyên sâu hơn về những môn học nhất định. Theo kế hoạch, 1,4 tỷ baht (khoảng 43 triệu USD) đã được giải ngân để nâng cao chất lượng chuyên môn của các giáo viên ở bậc phổ thông. Đây được coi là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng học sinh ở nước này. Nhưng liệu kế hoạch trên có thể thực hiện được hay không trước tình trạng giáo viên bị báo động về việc giảng dạy như hiện nay.

Và nền giáo dục Thái Lan vẫn còn một lỗ hổng lớn về kiến thức cho các giáo viên khi tình trạng thay đổi thường xuyên của chính phủ dẫn đến việc thiếu các hoạt động nghiên cứu, đầu tư phát triển giáo dục tại Thái Lan trong thời gian qua

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục