Sôi động thị trường sách tết

Năm ngoái, Công ty Sách Đông A “một mình một cõi” khi xuất bản ấn phẩm Sách Tết Kỷ Hợi 2019, được độc giả quan tâm và được xem là nỗ lực góp phần khôi phục lại nét đẹp trong văn hóa của người Việt sau hơn 60 năm vắng bóng. Năm nay, thị trường sách tết sôi động hơn khi có sự tham gia của nhiều đơn vị khác.
Ấn phẩm Tết đoàn viên, đưa người đọc trở về với nguồn cội của mình. Ảnh: HỒNG ANH
Ấn phẩm Tết đoàn viên, đưa người đọc trở về với nguồn cội của mình. Ảnh: HỒNG ANH

Thêm nhiều lựa chọn

Ngay từ khi ấn phẩm Sách Tết Kỷ Hợi 2019 ra mắt không lâu, Đông A đã khởi động mùa sách Tết 2020 bằng việc kêu gọi các tác giả, bạn đọc trên khắp mọi miền đất nước cùng tham gia ấn phẩm Sách Tết Canh Tý 2020. Đến nay, ấn phẩm đang được hoàn thiện những công đoạn cuối để ra mắt bạn đọc trong thời gian tới.

Như năm trước, hợp tuyển năm nay cũng do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Ngoài phần văn, thơ, nhạc, ấn phẩm Sách Tết Canh Tý 2020 có thêm phần họa với các bài viết thú vị như Mèo - chuột: Một mất một còn (Quý Hiển), Tượng đài nhân vật văn chương (Đăng Bảy)... Tham gia minh họa sách là các họa sĩ Thành Chương, Lê Trí Dũng, Đỗ Phấn, Đặng Tiến, Đỗ Hoàng Tường, Lương Xuân Đoàn…

Ấn phẩm Tết đoàn viên của thương hiệu sách Sống có sự đồng hành của những tác giả, nhà nghiên cứu có tên tuổi như: Nhà báo Phạm Công Luận, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ, nhà văn Nguyễn Quang Thiều, nhà văn Trung Sỹ, nhà văn Trương Quý cùng gương mặt, cây bút trẻ trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực như MC Thảo Vân, ca sĩ Thanh Duy, nhóm nhạc Lộn Xộn… Điều thú vị của ấn phẩm này là tái hiện không khí tết xưa và nay ở khắp các vùng miền đất nước; chia sẻ ký ức, hoài niệm về dịp tết của các nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ, cây viết tự do… hướng tới thông điệp đoàn viên, sum vầy giữa các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè nhân dịp năm mới.

Lỡ hẹn từ năm ngoái, năm nay NXB Kim Đồng cũng góp mặt thị trường sách tết bằng ấn phẩm Nhâm nhi Tết. Nhờ có thời gian dài chuẩn bị nên ấn phẩm này được thực hiện công phu với nội dung phong phú, hứa hẹn sẽ không làm độc giả thất vọng. Ấn phẩm được chia thành nhiều phần như: Góc đọc tết, Góc thưởng thức, Góc tết xưa, Góc khám phá… với những câu chuyện mùa xuân ấm áp, đặc sắc từ các tác giả tên tuổi: Xuân Quỳnh, Trần Hoài Dương, Lý Lan, Kim Hòa, Rosita Nguyễn, Nguyễn Vĩnh Tiến, Hoài Khánh, Thụy Anh…

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Giám đốc NXB Hội Nhà văn - người tuyển chọn cho ấn phẩm Tết đoàn viên, chia sẻ: “Những cuốn sách tết tái hiện nhiều vẻ đẹp văn hóa của người Việt về ẩm thực, về quan hệ, phong tục, tập quán... Thêm vào đó, như tên sách Tết đoàn viên, tết là nơi kéo con người ta trở lại với nguồn cội, không chỉ nguồn cội của văn hóa mà còn là nguồn cội của tâm linh, gia đình, dòng tộc, họ hàng”.

Áp lực cạnh tranh

Sự đón nhận của thị trường sách tết năm nay cho thấy, độc giả dành sự quan tâm không nhỏ đối với dòng sách này và các đơn vị hoàn toàn có thể đưa những ấn phẩm sách chơi xuân, sách xem tết, tưởng như đã bị mai một, trở lại trong đời sống tinh thần của người Việt với diện mạo trẻ trung, sinh động hơn.

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, việc có nhiều đơn vị tham gia thị trường sách tết là tín hiệu đáng mừng. Bởi theo ông, chúng ta vẫn có những trang báo tết hàng năm và khi sách tết trở lại, sẽ đặt ra vấn đề hay hơn, rộng hơn về tết. “Khi nói đến văn hóa là nói về giá trị, vẻ đẹp của con người. Giá trị văn hóa truyền thống vô cùng hệ trọng đối với tất cả con người ở mọi thời đại khác nhau”, nhà văn Nguyễn Quang Thiều nói thêm.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, việc có nhiều đơn vị cùng tham gia, ít nhiều tạo nên áp lực cho các đơn vị xuất bản về đề tài, tác giả, nội dung, hình thức thể hiện… Bà Hoài An, đại diện của Đông A, thừa nhận thực tế này: “Chắc chắn thị trường sẽ cạnh tranh hơn, nhưng đó cũng là động lực để thúc đẩy người làm sách tìm tòi những hướng đi riêng, ghi dấu ấn trong lòng bạn đọc. Bạn đọc sẽ đón nhận những ấn phẩm thực sự chất lượng, độc đáo”.

Còn bà Trần Thị Ngọc Hương, đại diện của Sống, cho rằng khi có nhiều đơn vị tham gia làm sách tết, độc giả sẽ có nhiều sự lựa chọn và các đơn vị cũng buộc phải trau chuốt kỹ càng hơn cho sản phẩm. “Ngoài nội dung chất lượng, để biến sản phẩm sách tết trở thành quà tặng và có thể cạnh tranh được với các đơn vị khác, chúng tôi phải đầu tư rất kỹ về mặt hình thức, bao bì sản phẩm. Nếu nội dung tốt mà hình thức sản phẩm không bắt mắt, sẽ rất khó để biến sách trở thành ấn phẩm quà tặng, thay cho những món quà vật chất khác”, bà Trần Thị Ngọc Hương trải lòng.

Tin cùng chuyên mục