Starbucks - Thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới

Starbucks là một trong những thương hiệu cà phê được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Công ty đặt trụ sở chính tại thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ), và có hơn 15.000 cửa hàng tại 44 quốc gia.

Starbucks - Thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới ảnh 1

Starbucks lựa chọn phương pháp kinh doanh dựa trên các nguyên tắc gọi là Coffe and Farmer Equity (C.A.F.E), trong đó bao gồm: trả giá cao để giúp nông dân có lợi nhuận và hỗ trợ gia đình họ, đầu tư vào các dự án phát triển xã hội ở các nước sản xuất cà phê.

Trong năm nay, Starbucks được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (U.S. Environmental Protection Agency) xếp thứ 15 trong danh sách 25 bạn hàng hàng đầu trong việc thu mua các dạng năng lượng có thể tái tạo. Hãng đã cam kết sẽ luôn cung cấp các loại cà phê chất lượng cao nhất song song với kiểm soát công việc kinh doanh theo hướng đem lại lợi ích về kinh tế, môi trường và xã hội cho các cộng đồng địa phương nơi Starbucks hoạt động.

Như ở Anh, Starbucks đã quan hệ gần gũi với tổ chức từ thiện về giáo dục National Literacy Trust những năm trước đây để thực hiện dự án có tên là All Books for Children (Mọi cuốn sách cho trẻ em) nhằm giới thiệu cho trẻ trước tuổi đến trường và các bậc cha mẹ về lợi ích của việc biết đọc, biết viết.

Từ năm 2001, rất nhiều phụ huynh đã chọn nhiều sách miễn phí hay mua những quyển khác từ dự án để hỗ trợ con em học tập. Dự án cũng khuyến khích khách hàng và các đối tác kinh doanh của Starbucks quyên góp sách cho học sinh tiểu học. Một ví dụ nữa là đại diện của Starbucks và các đối tác có chương trình huấn luyện hay cung cấp lời khuyên cho trẻ sắp đến tuổi 18 về kỹ năng, cách ứng xử mà các ông chủ tương lai đòi hỏi.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, Starbucks bước vào ngành âm nhạc năm 1999 với việc mua lại Công ty Hear Music, rồi nhảy vào lĩnh vực điện ảnh năm 2006 với việc thành lập Công ty Starbucks Entertainment. Công ty mới này là một trong những nhà sản xuất phim Akeelah and the Bee (Akeelah và con ong) và các cửa hàng Starbucks đã quảng cáo dữ dội cho phim này trước khi trình chiếu.

Ngoài ra, Starbucks cũng hợp tác với hãng máy tính Apple để bán đĩa nhạc ở các tiệm Starbucks. Tháng 10-2006, Apple đưa một ô của hãng phim Starbucks Entertainment vào website iTunes Store của Apple để bán sản phẩm âm nhạc. Tháng 9-2007, Apple thông báo sẽ có liên lạc không dây (wireless) giữa hai hãng với nhau. Hợp tác giữa Apple và Starbucks chủ yếu nhằm vào những người sử dụng điện thoại iPhone, máy nghe nhạc iPod Touch và máy tính xách tay gọn nhẹ Macbook (đều là những sản phẩm của Apple).

Năm 2005, Trung tâm Môi trường Thế giới đã trao cho Công ty Cà phê Starbucks (một công ty con của Starbucks) Huy chương Vàng hàng năm của thế kỷ 21 về thành tựu hợp tác quốc tế trong dự án phát triển đã được chứng minh.

Trong năm 2005 và 2006, hoạt động của Starbucks trong các cộng đồng ở Anh đã được tổ chức Bussiness in the Community công nhận với giải thưởng Big Tick cho sự xuất sắc. Tiếp sau đó, Starbucks vẫn tiếp tục trung thành với những giá trị của mình song song với tiếp tục đổi mới. Mục đích của hãng là nắm lấy thị trường địa phương và thị trường toàn cầu.

Tường Thụy tổng hợp

Tin cùng chuyên mục