Peter Ngô là người Việt tại Hoa Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Global Brands, chuyên cấp phép sử dụng thương hiệu. Sau 20 năm sinh sống và làm ăn ở Hoa Kỳ ông quyết định trở về Việt Nam.
PHÓNG VIÊN: - Niềm vui nào thôi thúc ông quyết tâm sống tại Việt Nam?
Ông PETER NGÔ: - Có nhiều lý do, cả lý do cá nhân lẫn công việc, khiến tôi quyết định trở về. Tôi sinh ra ở Việt Nam, nhiều người trong gia đình tôi vẫn đang sinh sống ở TPHCM. Tôi cũng muốn khám phá Việt Nam nhiều hơn và xem điều gì đã diễn ra trong suốt 20 năm tôi rời xa đất mẹ. Tôi về nước lần đầu tiên vào năm 1994 và rồi có ý định ở lại lâu dài. Tình yêu là lý do lớn nhất. Vào mùa thu năm 1994, tôi đã gặp tại TPHCM một cô gái, sau này trở thành vợ của tôi. Ngay từ đầu, cô ấy đã cho biết nếu muốn cưới cô ấy thì tôi phải ở lại Việt Nam, bởi gia đình và công việc cô ấy ở đây. tôi quyết định ở lại Việt Nam và không hề hối tiếc về quyết định đó. Kinh tế Việt Nam đã chuyển biến theo hướng rất tích cực và phù hợp với nghề nghiệp của tôi.
- Ông có thể nói rõ về công việc của Global Brands?
- Công ty Global Brands của Peter Ngô đang đại diện cho các sản phẩm của Warner Brothers (Hoa Kỳ) và FIFA World Cup 2010 (Giải Vô địch bóng đá thế giới năm 2010), thực hiện việc giúp dàn xếp mua quyền sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu. Về cơ bản, các doanh nghiệp trả tiền cho Công ty Global Brands để được cấp phép sử dụng thương hiệu đã đăng ký của Warner Brothers và FIFA World Cup 2010 trên sản phẩm của họ. Nhờ đó, người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em, sẽ nhận ra các nhân vật và nhãn hiệu nổi tiếng và có xu hướng mua sản phẩm của các công ty đó nhiều hơn. Kết quả bước đầu trong công việc của tôi ở Việt Nam rất khả quan.
Do trẻ em Việt Nam rất quen thuộc với hình ảnh của Tom và Jerry (do Warner Brothers sở hữu), nên công ty nào sử dụng hình ảnh này trên sản phẩm sẽ có thể thu hút được trẻ em mua nhiều hàng hơn. Và công ty đó cần thông qua Công ty Global Brands để ký hợp đồng với Warner Brothers nhằm được quyền sử dụng hình ảnh nhân vật cũng như tên tuổi của Warner Brothers. Thí dụ bánh ngọt ABC có thể ghi bánh ngọt Tom và Jerry và in hình các nhân vật hoạt hình để nâng cao doanh số.
- Vậy tại Việt Nam đã có doanh nghiệp nào ký kết với Global Brands?
- Tại Việt Nam, Công ty Global Brands đã có một số khách hàng quan tâm, sử dụng thương hiệu quốc tế vào việc kinh doanh của mình, như: Hãng kem Monte Rosa, Hãng Diana (tã giấy), Nhà xuất bản Kim Đồng, Công ty sách Phương Nam, Thương Huyền và First News.
- Ông nhận xét thế nào về vấn đề vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hiện nay?
Đánh giá về môi trường kinh doanh ở Việt Nam hiện nay, Peter Ngô tỏ ý rất tin tưởng: “Dân số Việt Nam đã lên đến 85 triệu người, là nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á xét về mặt dân số và đang phát triển rất nhanh. Vì vậy môi trường kinh doanh hiện nay rất tốt. Các nhà đầu tư đang phải lo vì năng lực sản xuất khá hạn chế của mình hơn là về khả năng bán được hàng”. |
- Thực tế hiện nay tình trạng xâm phạm sở hữu trí tuệ đang tồn tại nhan nhản ở khắp nơi trên thế giới. Sử dụng trái phép các nhân vật và thương hiệu đã được đăng ký độc quyền là một vấn nạn lớn. Các doanh nghiệp đã phải bỏ ra rất nhiều tiền và công sức để thiết kế nhãn hiệu, thương hiệu và họ phải được thụ hưởng thành quả đó. Gần 2 năm qua, Công ty Global Brands đã làm việc với Công ty Phát hành sách (Fahasa), siêu thị Big C, Co.opMart… để lưu ý họ rằng Global Brands là đại diện cấp phép sử dụng các nhãn hiệu, thương hiệu của Warner Brothers và cảnh báo nếu không có giấy phép thì phải lấy các sản phẩm in thương hiệu Warner Brothers ra khỏi các quầy hàng.
Các công ty này đều phản hồi rất thiện chí, rất vui khi biết Warner Brothers có đại diện ở Việt Nam và như thế có thể xin cấp phép sử dụng thương hiệu hoặc nhãn hiệu. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn có những sản phẩm của một số doanh nghiệp nhỏ sử dụng hình ảnh của Warner Brothers mà không có phép. Công ty Global Brands nói với họ: “Đây là những nhãn hiệu, thương hiệu đã được đăng ký bản quyền, nếu muốn tiếp tục sử dụng phải mua giấy phép”. Có người đồng ý mua, nhưng cũng có người chỉ gỡ bỏ thương hiệu của Warner Brothers ra thôi.
- Xin cảm ơn ông.
NGỌC TRÂN