Sức mua hàng hóa còn chậm

Thông tin từ các DN sản xuất cho hay, đến thời điểm này nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hàng tết đã được dự trữ đạt 100% kế hoạch. 
Ở nhóm các mặt hàng thực phẩm chế biến như lạp xưởng, giò lụa, mì, miến, bánh phở khô, đồ ngâm chua các loại… sẽ được các DN bắt tay vào sản xuất trong tuần tới nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng. Theo các DN, so với những năm trước, việc chuẩn bị hàng hóa có nhiều thuận lợi, đó là thời tiết đã bắt đầu ổn định sau đợt mưa, bão kéo dài; giá nguyên liệu đầu vào có biến động nhưng mức độ tăng giá không lớn.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, dịch cúm trên gia cầm, dịch “lở mồm, long móng” ở đàn gia súc cũng được chặn đứng. Đây chính là những điều kiện cần và đủ để đảm bảo việc cung ứng nguồn hàng tết diễn ra thuận lợi, suôn sẻ với giá bán ổn định.

Tại các hệ thống phân phối hàng đầu của TPHCM như Saigon Co.op, BigC, Aeon Citimart, Satramart… cũng đều đã hoàn chỉnh kế hoạch kinh doanh tết, thông qua việc hợp tác, ứng vốn hoặc đầu tư trực tiếp cho các vệ tinh sản xuất để có được nguồn hàng ổn định. Theo đó, sản lượng hàng hóa dự trữ cho mùa tết năm nay cũng tăng bình quân từ 10%-20% tùy nhóm hàng. Tương tự, thương nhân tại 3 chợ đầu mối của TPHCM cũng đang tiến hành đặt hàng và nhập hàng dự trữ nhằm đảm bảo cung - cầu theo đúng tiến độ. Đặc biệt, tại 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn đã thực hiện truy xuất 100% sản lượng thịt heo đưa vào chợ để phân phối đến các chợ bán lẻ trên toàn TP. Bên cạnh thịt heo, Tết 2018 cũng là năm đầu tiên người dân TPHCM có thể mua nhiều loại thực phẩm được truy xuất nguồn gốc hoặc được sản xuất theo chuỗi an toàn thực phẩm như rau củ quả, thịt và trứng gia cầm (trứng gà, vịt), thực phẩm chế biến, trái cây.  
Sức mua hàng hóa còn chậm ảnh 1  Hàng hóa trong chương trình Đón năm mới 2018 giảm giá mạnh tại BigC
 Đại diện một số hệ thống siêu thị cho hay, trong đợt cao điểm kinh doanh dịp Tết Dương lịch 2018 vừa qua, sức mua tăng từ 50% - 70% so với ngày thường nhưng chưa đạt đến mức tăng kỳ vọng của các nhà kinh doanh. Tại các chợ loại 1 của TPHCM như Bến Thành, Tân Định, An Đông, sức mua chỉ tăng nhẹ so với ngày thường, tập trung ở một số nhóm hàng như quần áo may sẵn, hàng thủ công mỹ nghệ, mứt tết, thủy hải sản khô. Đáng lưu ý, khách hàng đến mua sắm tại các chợ chủ yếu là du khách đến từ nhiều quốc gia. Họ đến chợ để tìm kiếm các mặt hàng đặc sắc của Việt Nam để làm quà lưu niệm. Với những khách hàng là Việt kiều, họ chỉ chọn mua mứt tết, áo dài, hải sản khô như hải sâm, nấm tuyết, yến sào… Đại diện cửa hàng quần áo và quà lưu niệm tại chợ Bến Thành (thuộc Tổng Công ty Bến Thành) cho hay, hiện sức mua có dấu hiệu tăng nhưng mức tăng rất thấp so với cùng kỳ của những năm trước.
Để kích cầu tiêu dùng, hiện hầu hết các DN sản xuất và siêu thị đang triển khai các chương trình khuyến mãi lớn ngay trong những ngày đầu năm mới 2018. Tại Công ty Vissan thực hiện giảm giá bán tới 30% đối với thịt heo tươi sống tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op (bao gồm Co.opMart và Co.op Food). Hệ thống siêu thị BigC triển khai chương trình “Chào năm mới 2018”, giảm giá đến 50% với trên 1.000 sản phẩm đặc trưng của mùa tết như vệ sinh nhà cửa, đồ dùng gia đình, quần áo, giày dép, quà tặng. Tại các TTTM và các thương hiệu thời trang toàn cầu cũng đang thực hiện giảm giá bán từ 30%-50% đối với nhiều loại quần áo, mỹ phẩm và giày dép. Theo số liệu của Sở Công thương TPHCM, từ nay đến Tết Mậu Tuất, các DN của TPHCM sẽ thực hiện 1.500 đợt khuyến mãi, tập trung vào các mặt hàng như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng.   Trong lĩnh vực cung ứng gói quà tết, nhiều cửa hàng đang than trời vì năm nay đơn hàng đến chậm. Chủ cửa hàng tạp hóa H.H, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh cho biết, thời điểm này những năm trước, cửa hàng đã có trong tay khoảng 30% đơn hàng, năm nay vẫn chưa có đơn hàng nào. Đơn hàng chậm sẽ gây rất nhiều khó khăn cho người bán, theo đó chi phí giao hàng vào ngày giáp tết cũng sẽ cao hơn. Cùng quan điểm này, phó tổng giám đốc phụ trách mua của một hệ thống siêu thị hàng đầu tại TPHCM chia sẻ, đến nay họ vẫn chưa có được những đơn hàng lớn, bởi phải chờ các DN lên kế hoạch lương, thưởng cuối năm. Quà tết, đặc biệt là quà tặng công nhân trong các KCN-KCX thường phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh của DN trong 1 năm. Nếu DN làm ăn tốt thì giỏ quà tặng sẽ “nặng tay” hơn, bằng không sẽ chỉ đơn thuần là bột ngọt, dầu ăn, chai nước ngọt, hộp bánh mứt… Vị phó tổng giám đốc phân trần, lợi nhuận từ giỏ quà tặng kiểu này không nhiều nhưng vẫn phải nhận và giao đúng thời điểm để giữ uy tín.  Trước tình hình này, hầu hết các DN cho biết, sẽ theo dõi thật sát diễn biến, sức mua của thị trường tết, từ đó có kế hoạch cung ứng nguồn hàng hợp lý, tránh tình trạng dự trữ quá nhiều, phải “chôn” vốn lâu, gây lãng phí.

Tin cùng chuyên mục