Tại sao không có Alli?

BLV ANH QUÂN

Ai hiện đang là đối thủ khó chịu nhất trong cuộc đua vô địch với Chelsea? Tất nhiên, đó là Tottenham, đội bóng cùng thành phố của họ. Chúng ta giả sử chuyện thần kỳ sẽ xảy ra từ giờ đến cuối mùa, Tottenham xuất sắc vượt qua Chelsea ở những vòng đấu áp chót, thậm chí là ngày cuối cùng của mùa giải. Vậy điều gì sẽ xảy ra với bản danh sách những cầu thủ hay nhất từ hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh PFA. Dấu hỏi lớn, hay đơn giản là sự phẫn nộ từ số đông, khi đội bóng vô địch chỉ có một đề cử, và đề cử đó thì chưa chắc đã là cái tên xứng đáng nhất.

Nếu những đề cử đơn giản là tính về số liệu, thì Alli xứng đáng nằm ở trong bản danh sách đáng được chờ đợi ấy. 16 bàn thắng và 5 đường kiến tạo với một tiền vệ tấn công là một con số kỳ diệu, tất nhiên con số ấy sẽ tịnh tiến cùng phong độ đi lên của Tottenham từ giờ đến cuối mùa. Chúng ta thử so sánh với các tiền vệ được lọt vào danh sách này. Rất khó để lấy những chỉ số của Kante ra để so bì với Alli bởi vai trò của họ quá khác biệt và người ta đánh giá cao Kante ở những chỉ số hoàn toàn khác, vậy còn Hazard, một tiền vệ tấn công đích thực thì sao? Hazard đang có 14 bàn thắng và 5 đường kiến tạo, tức là kém Alli 2 bàn. Nếu so sánh về mức độ ảnh hưởng tới điểm số, trong 16 lần Alli ghi bàn, đội bóng của anh chưa thua, với Eden Hazard cũng vậy, tức là mức độ đóng góp điểm số gần tương tự, thế nhưng nếu như Hazard là một ngôi sao đã được định hình, thì Alli lại là một ngôi sao mới. Một trong những nguyên nhân lớn nhất được báo chí Anh chỉ ra để trong danh sách là Hazard chứ không phải Alli, đó là điểm cộng từ đội bóng có cửa vô địch cao hơn, tất nhiên Hazard cũng là ứng viên lớn nhất cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc.

Hơi yếu thế nếu phải so với Hazard vì khoản cộng điểm, và càng yếu thế hơn nếu so với Ibra, Alexis, hay Lukaku, nếu chỉ dựa trên những chỉ số. Tất nhiên Alli là tiền vệ, thì khó so về mặt bàn thắng, nhưng còn về kiến tạo thì sao? Ibra cũng có 5 đường kiến tạo, Sanchez có 9 và Lukaku có 6. Alli thật khó để đánh bật những tên tuổi này, xét về cái tên, về độ ảnh hưởng, anh cũng không đọ được với 3 hảo thủ đã kể tên.

Cái tên duy nhất gây ra sự lưỡng lự ở bản danh sách rút gọn, chính là đồng đội của Alli, Harry Kane. Kane dù đã có 19 bàn cho Spurs từ đầu mùa, nhưng 19 bàn đó không mang tính rải đều. Kane có thể ghi 2-3 bàn trong một trận, nhưng lại tịt ngóm ở những cuộc đối đầu quan trọng, và một điểm nữa, Kane cũng phải làm bạn với chấn thương không ít ở mùa này. Rất nhiều khán giả của chính gà trống London trên Twitter của họ còn bày tỏ, Alli xứng đáng nằm ở danh sách này hơn người đồng đội Kane.

Bản danh sách của PFA năm nào cũng gây tranh cãi cả, và mọi tranh cãi ấy sẽ dập tắt, nếu Chelsea vô địch, và Tottenham về thứ hai, bởi điều người ta quan tâm nhất, có lẽ đơn giản là “Người chiến thắng”.


BLV ANH QUÂN

Tin cùng chuyên mục