Tài trợ đội tuyển, bao giờ hết cảnh “ăn đong”?

Đội tuyển quốc gia sẽ có nhà bảo trợ mới Tôn Hoa Sen, từ ngày 9-10 tới đây. Theo lẽ thường, sự có mặt của các doanh nghiệp luôn đem đến nhiều điều hứa hẹn song cái cách mà THS “rót” tiền cùng cung cách tiếp nhận của VFF, xem ra không có nhiều điều đáng để chờ đợi từ mối “duyên tình” mới này.

Theo những thông tin bên lề, hợp đồng giữa THS và ĐTQG chỉ có giá trị đến hết giải vô địch Đông Nam Á 2007 và như vậy, ĐTQG chỉ có hưởng “bầu sữa” của THS trong 2 giải đấu lớn ASIAD 15 và giải Đông Nam Á 2007.

Giá trị của hợp đồng vẫn chưa được tiết lộ nhưng cứ theo diễn biến thực tế của cuộc thương thảo giữa đôi bên thì giá trị của ĐTQG cũng không nhiều. Như đã biết, THS đã từng ra giá 100.000 USD cho 2 năm gắn tên trên áo đội tuyển. Nay, thời hạn ấy chỉ còn trong nửa năm, liệu con số 100.000 USD ấy có được giữ nguyên?

Cứ cho rằng số tiền đó vẫn được giữ nguyên nhưng thật khó để tìm ra lý do cho thấy THS đang coi ĐTQG là đối tác chiến lược để phát triển. Bởi lẽ cái “giá” của đội tuyển đã được định hình dựa trên một chữ “Tình” (Cựu phó TTK Nguyên Hạnh “gợi ý” và bầu Vũ đã đáp lời) chứ không phải sự sòng phẳng của một cuộc thương thảo hợp tác đôi bên cùng có lợi giống như hai năm trước đây khi mà VFF vẫn thường thắng thế. Nên nhớ rằng, ngay trong mắt của người “mua” (bầu Vũ) thì số tiền 100.000 USD cũng chỉ là “đóng góp nghĩa vụ với cộng đồng, chứ không đặt nặng vấn đề quảng bá thương hiệu”.

Thậm chí, trong một tuyên bố mới đây, ông Vũ còn sẵn sàng “nhường” quyền bảo trợ đội tuyển nếu có ai trả giá cao hơn. Tuyên bố của ông Vũ đã cho thấy thương hiệu đội tuyển đang rớt giá thảm hại, “con gà đẻ trứng vàng” của VFF đã không còn được tấp nập người đến, kẻ mua như cách đây vài năm...

Khó thể trách “bầu” Vũ bởi lẽ mỗi doanh nghiệp đều có toan tính của riêng mình. Sự có mặt của THS với thời hạn ngắn ngủi như vậy đã chỉ ra vô số những hạn chế trong việc tìm tiền cho ĐTQG - cái thương hiệu đắt giá nhất mà VFF giữ lại thay vì “bán” cho VFD.
 
Ổn định luôn là gốc rễ bảo đảm cho sự phát triển, việc ĐTQG chỉ có được 2 hợp đồng bảo trợ khá “bèo” từ Lining và THS không thể đảo bảo được tính ổn định của yếu tố “đầu tiên”. Mà không chỉ thiếu tính ổn định, người ta còn đang lo “giúp” VFF rồi đây sẽ lại cuống cuồng lo lắng nguồn chi cho hoạt động của ĐTQG. Nên nhớ sau giải Đông Nam Á, ĐTVN còn phải thể hiện bộ mặt của mình ở ASIAN Cup 2007. Với một giải đấu lớn như thế, kinh phí hoạt động sẽ là rất lớn, VFF sẽ tìm ở đâu ra?

ĐTQG đang rớt giá nhưng không hẳn là cái thương hiệu ấy đã mất giá hoàn toàn. Chỉ cần một biện pháp kích cầu, một sự năng động hơn nữa từ những người có trách nhiệm, ắt hẳn những doanh nghiệp lớn sẽ không còn “chê” đội tuyển nếu họ được bảo đảm thương quyền của mình dài lâu theo những mục tiêu, định hướng rõ ràng của ĐTQG.

Vấn đề ấy, không ai có thể làm thay VFF, vậy khi nào đội tuyển hết cảnh ăn đong?

Nguyên Nhi

Các tin, bài viết khác