PV Gas bán được 61/95 triệu cổ phần

Hôm qua 17-11, TCT Khí Việt Nam (PV Gas) đã bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại HOSE. Trước khi PV Gas IPO, nhiều người nghĩ rằng với khối lượng cổ phần bán ra lớn và trong tình hình thị trường không mấy sáng sủa, rất khó thành công.

Hôm qua 17-11, TCT Khí Việt Nam (PV Gas) đã bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại HOSE. Trước khi PV Gas IPO, nhiều người nghĩ rằng với khối lượng cổ phần bán ra lớn và trong tình hình thị trường không mấy sáng sủa, rất khó thành công.

Những nhận định này đều có cơ sở bởi với vốn điều lệ 18.950 tỷ đồng, PV Gas là đơn vị có vốn điều lệ lớn nhất từ trước tới nay thực hiện cổ phần hóa, vì vậy khi chào bán công khai 5% vốn điều lệ tại HOSE, PV Gas đã cung cấp ra thị trường gần 95 triệu cổ phần.

Với giá khởi điểm 31.000 đồng/CP, PV Gas dự kiến thu hút một lượng tiền gần 3.000 tỷ đồng trong khi tổng giá trị giao dịch trên thị trường niêm yết cả 2 sàn HOSE và HNX trong tháng 11-2010 thường chỉ đạt trung bình khoảng 1.000 tỷ đồng/phiên - do lượng tiền đang bị phân tán và có xu hướng thiên vào kênh đầu tư vàng, USD hay gửi ngân hàng.

Tuy vậy, với kết quả thực hiện cho đến thời điểm này, có thể khẳng định công việc IPO cũng như cổ phần hóa của PV Gas đã thành công rất ấn tượng.

IPO của PV Gas là sự kiện đấu giá cổ phần lớn nhất từ trước đến nay với 27 CTCK đăng ký làm đại lý đấu giá tại 82 điểm đấu giá trên cả nước.

Kết quả đấu giá ngày 17-11, đã có 1.057 NĐT đấu giá thành công, khối lượng mua gần 61 triệu cổ phần, với giá trị gần 1.900 tỷ đồng, trong đó có 12 tổ chức trong và ngoài nước là những quỹ đầu tư hoặc tổ chức tín dụng lớn, có uy tín trên thị trường.

Mặc dù thị trường có nhiều biến động không thuận lợi nhưng với kết quả này, PV Gas chính là một trong những doanh nghiệp có khối lượng cổ phần bán được nhiều nhất (61 triệu CP) từ trước tới nay trong đợt IPO.

Ngoài ra, sau khi đàm phán với các tổ chức là những NĐT có tiềm lực mạnh về tài chính, công nghệ cao về lĩnh vực khí, nguồn cung khí dồi dào… được chọn lọc từ hơn 40 hồ sơ đăng ký tham gia chào giá làm đối tác chiến lược, số lượng cổ phần mà NĐTNN đồng ý tham gia mua với tư cách cổ đông chiến lược của PV Gas cao hơn tỷ lệ Chính phủ phê duyệt (15% vốn điều lệ) trong phương án cổ phần hóa PV Gas. Do đó, PV Gas đang xem xét khả năng trình cấp có thẩm quyền cho phép tăng tỷ lệ nắm giữ của cổ đông chiến lược lên mức cao hơn.

TRƯƠNG HẢI

Tin cùng chuyên mục