Khai mạc hội nghị Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN

Sáng nay, 4-4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Hội nghị Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN lần thứ 18 (ACDM 18) đã khai mạc, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Bình – Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Tham dự Hội nghị có Phó Thống đốc và đại diện của 10 Ngân hàng Trung ương (NHTW) các nước hội viên ASEAN.
Khai mạc hội nghị Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN

(SGGPO).-Sáng nay, 4-4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Hội nghị Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN lần thứ 18 (ACDM 18) đã khai mạc, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Bình – Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Tham dự Hội nghị có Phó Thống đốc và đại diện của 10 Ngân hàng Trung ương (NHTW) các nước hội viên ASEAN.

Hội nghị Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN lần thứ 18

Hội nghị Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN lần thứ 18

Hội nghị Phó Thống đốc NHTW ASEAN được tổ chức thường niên cùng với loạt Hội nghị Tài chính - Ngân hàng trong khuôn khổ hợp tác ASEAN và ASEAN +3.

Đây là diễn đàn thường niên để các NHTW ASEAN trao đổi các vấn đề hợp tác tiền tệ, tài chính trong khu vực, đồng thời cũng là cơ hội tốt để các NHTW trong khối ASEAN có thể chia sẻ quan điểm về những vấn đề cùng quan tâm.

Tại Hội nghị ACDM 18, các Phó Thống đốc và các đại biểu đã thảo luận những nội dung chủ chốt của các sáng kiến hợp tác tài chính tiền tệ trong ASEAN, bao gồm các vấn đề như lộ trình hội nhập tài chính tiền tệ ASEAN; hợp tác tài chính ngân hàng trong ASEAN +3.

Lộ trình Hội nhập Tài chính và tiền tệ khu vực ASEAN được thông qua vào năm 2003, nhằm mục đích phát triển thị trường tài chính tiền tệ theo chiều sâu và thúc đẩy hợp tác qua biên giới giữa các thị trường. Trên cơ sở các nội dung của lộ trình, các nhóm công tác được thành lập về phát triển thị trường vốn, tự do hóa tài khoản vốn và tự do hóa dịch vụ tài chính và nhóm đặc trách về các mốc mục tiêu hội nhập.

Tiến trình tự do hoá tài khoản vốn trong ASEAN được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với kế hoạch phát triển và mức độ sẵn sàng của các quốc gia, có áp dụng các biện pháp thận trọng phù hợp để đảm bảo ổn định vĩ mô và chia sẻ lợi ích giữa các nước hội viên.

Trong các lĩnh vực tự do hóa tài khoản vốn, tính đến tháng 3-2010, các nước đã hoàn thành báo cáo quốc gia đánh giá, xác định các qui định liên quan tới luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đồng thời cả 10 nước ASEAN đã áp dụng Điều VIII của IMF (Qũy Tiền tệ quốc tế) về loại bỏ các hạn chế đối với các thanh toán và chuyển tiền để thực hiện các giao dịch vãng lai quốc tế.

Hội nghị ACDM 18 sẽ kết thúc vào ngày 7-4.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục