ATM - đừng để “anh thấm mệt”

Những ngày cuối năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán sắp đến, nhu cầu rút tiền mặt mua sắm tăng cao, đặc biệt là nhu cầu rút lương, thưởng của công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất khiến người sử dụng thẻ lo ngay ngáy về sự cố nghẽn ATM.
ATM - đừng để “anh thấm mệt”

Những ngày cuối năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán sắp đến, nhu cầu rút tiền mặt mua sắm tăng cao, đặc biệt là nhu cầu rút lương, thưởng của công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất khiến người sử dụng thẻ lo ngay ngáy về sự cố nghẽn ATM.

        Lên kế hoạch “ứng cứu”

Tắc nghẽn ATM luôn là chuyện “đến hẹn lại lên” vào những dịp năm hết tết đến. Theo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh TPHCM, từ sau ngày 20 âm lịch áp lực rút tiền sẽ tăng gấp 2 - 3 lần, đặc biệt vào những ngày cận tết. “Các khu công nghiệp, khu chế xuất luôn là điểm “nóng” về rút tiền từ máy ATM nên năm nay Vietcombank đã chủ động điều chuyển một số máy ATM ở những khu vực ít người rút tiền để tăng cường cho các khu vực này” - đại diện Trung tâm thẻ của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh TPHCM cho biết.

Ông Chu Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm ATM của Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), cũng cho biết, hiện DongA Bank đã tiến hành bảo dưỡng, bảo trì các máy ATM, hệ thống đường truyền, các trang thiết bị nhằm đảm bảo hoạt động ổn định trong dịp tết. Để đảm bảo luôn đủ tiền mặt tại các máy ATM, trong những ngày trước tết, lượng tiền tại các máy ATM đã được DongA Bank nạp nhiều hơn 3 - 4 lần/ngày so với định kỳ những ngày bình thường là 1 - 2 lần/ngày. Các hộc tiền dự phòng cũng luôn được nạp sẵn để công tác tiếp quỹ được nhanh chóng. “Ngoài ra, DongA Bank còn có hệ thống giám sát ATM để theo dõi tình hình hoạt động cũng như sự vận hành của từng máy, nếu gặp sự cố sẽ có nhân viên kỹ thuật ứng cứu và xử lý tức thì, ngay cả trong những ngày nghỉ tết” - ông Minh nhấn mạnh.

Liên quan đến các điểm nóng rút tiền từ ATM, ông Minh cho biết, hiện DongA Bank đã tăng cường hệ thống ATM lưu động tại những nơi có nhu cầu rút tiền ATM lớn, trong đó có 5 máy ATM lưu động được chở bằng xe đặt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TPHCM. “Chúng tôi bố trí bảo vệ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn cho người rút tiền, đặc biệt tại các hệ thống ATM lưu động” - ông Minh nói.

Bà Vũ Thị Quỳnh Anh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm thẻ HDBank, cho biết, HDBank đã có kế hoạch tiếp quỹ nhiều hơn lượng giao dịch bình quân ngày. Bên cạnh đó, bộ phận ATM của ngân hàng cũng sẽ túc trực 24/24 nhằm khắc phục nhanh sự cố nếu có. Ngân hàng An Bình (ABBank) cũng cho biết ngoài việc tiếp quỹ đầy đủ cho các ATM trước ngày tết và chuẩn bị sẵn quỹ để có thể tiếp quỹ ngay khi ATM hết tiền trong các ngày tết, ngân hàng cũng bố trí cán bộ tăng cường tuần tra, kiểm soát tại vị trí lắp đặt ATM của ABBank nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng trộm, cướp, đập phá, cài đặt thiết bị sao chép dữ liệu thẻ trên ATM.

        Đảm bảo ATM “no bụng”

NHNN Việt Nam thừa nhận, hệ thống mạng lưới ATM của hệ thống ngân hàng hiện nay chỉ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng sử dụng ATM trong những ngày thường. Vào các dịp lễ, tết, do tính chất thời vụ, các doanh nghiệp, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đồng loạt chi trả tiền lương, tiền thưởng cho công nhân trong cùng khoảng thời gian ngắn nên lượng người tới rút tiền mặt tại các máy ATM thường tăng đột biến, gây quá tải cục bộ tại một số máy ATM. Chính vì thế, từ tháng 12-2013 đến nay, NHNN đã liên tục có công văn yêu cầu các ngân hàng tăng cường giám sát mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ kịp thời nhằm phục vụ nhu cầu rút tiền của người dân. Bên cạnh đó, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại phải đảm bảo đủ tiền mặt tại các máy ATM, bố trí thêm các quầy rút tiền để chi trả lương, giảm tải cho máy ATM ở những nơi có lượng người rút tiền đông. Ngoài ra, NHNN cũng đã chỉ đạo các ngân hàng phối hợp với doanh nghiệp thực hiện chi trả các khoản tiền lương thưởng cho người lao động theo hướng giãn ra, tránh tập trung cùng một thời điểm nhằm hạn chế tắt nghẽn ATM.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay cả NHNN và các ngân hàng thương mại đã chuẩn bị khá kỹ trong việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt của người dân. Bên cạnh việc khẳng định sẽ đảm bảo đủ tiền mặt cho hệ thống ATM, các ngân hàng cho biết sẽ đáp ứng đủ cơ cấu mệnh giá các loại tiền để phục vụ nhu cầu rút tiền và sử dụng của chủ thẻ trong dịp Tết Nguyên đán này. Mặc dù vậy, các ngân hàng cũng cho rằng không thể đảm bảo suôn sẻ 100% liên quan tới ATM vì số lượng người rút tiền qua ATM luôn tăng đột biến vào dịp tết. “Tiền mặt tại các máy ATM trong dịp lễ tết thường tăng từ 100% - 200%, có thể lên 1 tỷ đồng/máy/ngày hoặc hơn. Cùng với đó, số lượng người sử dụng máy tăng đột biến nên khó tránh khỏi việc tắc nghẽn cục bộ tại một số máy ATM” - đại diện một văn phòng giao dịch của Ngân hàng Vietcombank tại TPHCM cho hay.

Việc nhận lương, thưởng qua tài khoản ATM vào dịp cuối năm luôn là “nỗi ám ảnh” của công nhân vì phải chầu chực xếp hàng rút tiền. Chị Lan, làm việc ở Công ty SAP tại Khu chế xuất và công nghiệp Linh Trung II, cho biết, năm ngoái, chị đã phải tranh thủ giờ nghỉ trưa để đi rút tiền lương cuối năm gửi về cho gia đình nhưng do số lượng người rút tiền quá nhiều vào cùng lúc nên các máy ATM trong và xung quanh khu này đều quá tải, chị phải xếp hàng hơn 2 giờ mới rút được tiền. “Có nhiều người phải nghỉ một ca làm để xếp hàng rút tiền” - chị Lan kể. Anh Hiền, làm việc tại Công ty Unimax Sài Gòn Khu chế xuất Tân Thuận cũng ngán ngẩm cho biết: “Nghĩ đến việc “rồng rắn” xếp hàng rút tiền lương cuối năm là tôi cảm thấy mệt mỏi. Chỉ mong năm nay công ty chi lương, thưởng sớm để chúng tôi không phải khổ sở chờ rút tiền như mọi năm”.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục