
Tuy một số câu hỏi cũng như lời giải chưa được hoàn hảo nhưng buổi đối thoại giữa các công ty niêm yết và nhà đầu tư vừa diễn ra tại TPHCM là cơ hội tốt để tìm hiểu thông tin trong quá trình quyết định mua - bán cổ phiếu trên sàn.
Tại đây nhà đầu tư được chất vấn trực tiếp các doanh nghiệp niêm yết về những thông tin liên quan đến sự tăng giảm của giá cổ phiếu, đồng thời tìm hiểu kế hoạch và chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Nhà đầu tư chứng khoán lâu năm đang hướng dẫn người mới chơi chứng khoán tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt.
Ảnh: Thành Tâm
Trong số những doanh nghiệp tham gia sàn chứng khoán tập trung, cổ phiếu ngành ngân hàng luôn được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tính đến nay có một ngân hàng niêm yết cổ phiếu tại TTGDCK TPHCM là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) với mã chứng khoán STB.
Chỉ sau một thời gian ngắn lên sàn, giá cổ phiếu STB có sự điều chỉnh đi xuống và thường thấp hơn so với giá giao dịch trên thị trường phi tập trung (OTC) trước đó trên dưới 15.000 đồng/cổ phiếu, mặc dù báo cáo tài chính của ngân hàng đưa ra rất tốt.
Chính điều này đã làm cho nhà đầu tư lo ngại nên đã đưa ra câu hỏi thắc mắc tại sao các báo cáo tài chính của Sacombank rất tốt và luôn tăng trưởng nhanh nhưng giá cổ phiếu STB trên sàn vẫn không tăng. Vậy Sacombank đã có chiến lược gì để vực dậy giá cổ phiếu của mình?
Trả lời vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Sacombank Đặng Văn Thành đã đưa ra quan điểm cho rằng giá cổ phiếu STB tăng giảm trên sàn là do cung cầu thị trường quyết định. Nếu nhà đầu tư biết phân tích các chiến lược và kế hoạch của Sacombank trong tương lai thì sẽ yên tâm hơn khi đầu tư vào STB.
Sacombank luôn tin tưởng vào những kế hoạch sắp được trình lên đại hội đồng cổ đông. Theo đó, trong thời gian tới Sacombank sẽ đưa ra nhiều chiến lược kinh doanh mới để nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh trên thương trường, đồng thời mở rộng quy mô hoạt động.
Dự kiến lợi nhuận trước thuế của Sacombank trong năm 2006 đạt trên 500 tỷ đồng, năm 2007 khoảng 750 tỷ đồng, năm 2008 trên 950 tỷ đồng, năm 2009 vượt 1.250 tỷ đồng và đến năm 2010 sẽ đạt trên mức 1.700 tỷ đồng. Khách hàng mà Sacombank sẽ quan tâm đẩy mạnh phát triển nhiều nhất trong thời gian tới là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sacombank dự kiến sử dụng 65% nguồn vốn dành cho loại hình doanh nghiệp này nên sẽ tăng cường đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng.
Nhiều câu hỏi được đặt ra đối với Công ty Bông Bạch Tuyết (BBT) với nội dung xoay quanh việc kinh doanh thua lỗ khiến giá cổ phiếu BBT rớt thê thảm trong thời gian qua, mặc dù BBT đã đầu tư rất nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại. Trả lời thắc mắc của nhà đầu tư, đại diện BBT thừa nhận rằng sau khi niêm yết trên TTCK vào tháng 3-2003, BBT đã huy động được nguồn vốn rất lớn.
Tuy nhiên, trong hai năm trở lại đây do ban lãnh đạo của BBT đã “ngủ quên” trên chiến thắng nên không chú trọng đến việc phát triển mạng lưới, kênh phân phối cũng như đa dạng hóa sản phẩm. Cùng thời điểm này hai nhãn hàng Diana và Kotex “nhảy” vào thị trường và đã “ đánh gục” sản phẩm của BBT bằng chất lượng cao thu hút được đông đảo người tiêu dùng.
Hậu quả là trong năm 2004 BBT mất dần thị phần và khách hàng, dẫn đến thua lỗ hơn 2 tỷ đồng, thực tế BBT chỉ kỳ vọng vào thị phần bông dành cho lĩnh vực y tế. Mặc dù đã vạch ra nhiều chiến lược gầy dựng lại từ năm 2005 như cải tổ các máy móc, thiết bị đã nhập về từ năm 2004 để tận dụng tối đa công suất phát triển sản xuất, nhưng BBT vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cổ tức cho nhà đầu tư. Dự kiến trong năm 2006 này lợi nhuận trước thuế của BBT tăng gấp 3 lần so với năm 2005. Thế nhưng, kỳ thực là BBT vẫn chưa đưa ra mức cổ tức hấp dẫn chia cho nhà đầu tư.
Tuy đang nằm trong “top” những cổ phiếu tăng giá mạnh trên TTCK nhưng cũng không ít câu hỏi nhắm vào Công ty cổ phần Đại lý liên hiệp vận chuyển (Gemadept) với mã chứng khoán GMD. Nhà đầu tư lo ngại về tiềm năng phát triển của ngành hàng hải khi Việt Nam gia nhập WTO. Lúc này sẽ có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tràn vào Việt Nam thì ngành hàng hải sẽ khó tránh được khó khăn, thị phần có khả năng bị thu hẹp.
Tuy nhiên, phía Gemadept khẳng định rằng hiện nay tiềm năng phát triển ngành hàng hải Việt Nam còn rất lớn. Song đại diện của Gemadept cũng thừa nhận các đại lý hàng hải sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới khi các doanh nghiệp nước ngoài không còn thông qua hệ thống đại lý hàng hải Việt Nam.
THẢO NGUYÊN