Dự án tiêu thoát nước giải quyết môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên đang bắt đầu khởi động giai đoạn 2, thực hiện 7 tiểu dự án thành phần. Cống kiểm soát triều Vàm Thuật nằm ở vị trí bờ hữu thuộc phường 13 quận Bình Thạnh, bờ tả thuộc phường An Phú Đông quận 12 là một trong các tiểu dự án trên đã được Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phê duyệt đầu tư vào cuối tháng 2-2012 sau khi UBND thành phố chấp thuận cấp vốn ngân sách.
Tổng mức đầu tư của cống Vàm Thuật là 407 tỷ đồng gồm 269 tỷ đồng xây lắp, còn lại là các chi phí khác, trong đó dành 12 tỷ đồng bồi thường hộ dân vì chỉ giải tỏa 5.777m² mặt bằng, còn 19.123m2 đất đã giải tỏa xong của giai đoạn 1 dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên và dự án bờ hữu ven sông Sài Gòn.
Phương án xây dựng gồm cống điều tiết nước kết hợp với âu thuyền bằng bê tông cốt thép, có cao trình đáy - 4,5m và cao trình đỉnh cửa van cống, cửa âu thuyền + 2,5m, cống lộ thiên dài 22m, rộng 2 khoang x 26m với nền móng bằng bê tông cốt thép M300, âu thuyền nằm dọc 2 bên bờ sông, rộng 2 khoang x 8m, mỗi cửa van âu thuyền dài 18m và cửa sập cống, âu thuyền sử dụng loại thép không rỉ sét, đóng mở bằng xi lanh thủy lực. Các hạng mục hành lang, khuôn viên, đường nội bộ rộng từ 5- 7m và hệ thống cung cấp điện đều được thực hiện cùng một lúc và đúng với yêu cầu kỹ thuật.
Theo chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình , tháng 6 tới đây sẽ khởi công và sau 24 tháng xây dựng, cống Vàm Thuật sẽ đưa vào vận hành tăng cường ngăn triều và điều tiết nước mưa từ các khu vực dân cư ở hai bên bờ sông Vàm Thuật và kênh Tham Lương đổ ra sông Sài Gòn và Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình đang tìm nguồn vốn để đầu năm 2013 đầu tư cống Rạch Nước Lên và sau hai năm xây dựng, 2 cống Vàm Thuật và Rạch Nước Lên đưa vào phục vụ cũng là thời điểm dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên hoàn thiện.
Lúc đó, dọc hai bờ kênh có một đoạn đê giao thông vừa chống ngập vừa để cho người dân đi lại và kênh rạch trở thành tuyến giao thông thủy cấp 5, góp phần giải tỏa một phần những ách tắc giao thông của các tuyến đường bộ trong khu vực và với tuyến kênh rạch này, thành phố có thể tổ chức các loại hình vận tải đường thủy, giảm xe cá nhân cho một khu vực của đô thị TPHCM.
NGỌC XUÂN