Tháng Euro

Trong những ngày này, thông tin về Euro 2012 râm ran chuyển tải đến fan hâm mộ qua các phương tiện thông tin đại chúng và càng gần đến tháng 6 càng dày đặc, càng tăng dần độ nóng. Càng nhiều quán cà phê bình dân, quán nhậu treo lịch thi đấu Euro 2012, vừa tạo không khí cho quán vừa giúp khách theo dõi sát diễn biến của giải. Do giờ đấu tại châu Âu thường về khuya hoặc rạng sáng theo giờ Việt Nam nên các tụ điểm thường chiếu trực tiếp quy mô lớn ngại tổ chức.

Bước vào tháng Euro 2012, người hâm mộ quan tâm đến nhiều thứ, từ lực lượng các đội, khả năng vào đến đâu trong giải cho đến chuyện bên lề giải đấu. Thí dụ, như chuyện cảm động của chàng James McCathy, 24 tuổi, từ bỏ giấc mơ Euro, xin rút khỏi tuyển Ailen vì bận quay về nhà chăm sóc bố bị ung thư thời kỳ cuối. Hoặc chuyện chiếc cúp vô địch mang tên Henri Delaunay bắt đầu cuộc hành trình đi qua các thành phố đăng cai 7 tuần trước khi giải khởi tranh.

Bắt đầu từ ngày 20-4, chiếc cúp sẽ tới 7 thành phố của Ba Lan là Warsaw, Wrocaw, Gdansk, Poznan, Kraków, Katowice và Lódz, rồi đến 7 thành phố Ukraine là Kiev, Ivano-Frankivsk, Kharkiv, Donetsk, Dnipropetrovsk, Lviv, Odesa.

Hay chuyện tài trợ, UEFA đã ký một thỏa thuận cấp phép trên toàn thế giới với các sản phẩm tiêu dùng của Warner Bros để giúp quảng bá giải đấu. Warner Bros sau đó đã đồng ý cấp giấy phép các sản phẩm như: phụ kiện, trang phục, phụ kiện ô tô, túi xách, phụ kiện máy tính, ly uống nước, giày dép, đồ lưu niệm, đồ gia dụng, trang sức, các loại ấn phẩm, phụ kiện thể thao, đồ chơi và game...

Rồi chuyện bài hát chính thức của Euro 2012 có tên “Endless Summer” (Mùa hè bất tận) được trình bày bởi ca sĩ người Mỹ Oceana. Ngoài ra, UEFA đã giữ lại những giai điệu được sáng tác bởi Rollo Armstrong (thành viên nhóm nhạc Faithless) từng đại diện cho giải đấu năm 2008.

Riêng bài hát chính thức của Ba Lan cho Euro 2012 có tên “Koko Euro Spoko” được biểu diễn bởi nhóm nhạc đồng quê Jarzbina. Chưa hết, một bài hát mang tên “The Rocky Road to Poland” được thu âm bởi nhiều nghệ sĩ Ailen đã dẫn đầu bảng xếp hạng đĩa đơn của Ailen.

Cuối cùng là chuyện tấm vé vào sân xem các trận Euro 2012. Vé xem Euro được bán trực tiếp thông qua website UEFA, hoặc được phân phối bởi liên đoàn 16 nước vào vòng chung kết. 1,4 triệu tấm vé cho 31 trận đấu bắt đầu được bán trong tháng 3-2011. Hơn 12 triệu đơn đăng ký mua đã được gửi đến, tăng 17% so với vòng chung kết năm 2008 và là kỷ lục của Euro. Do số lượng đăng ký quá lớn, việc quay số đã thực hiện để phân bổ vé công bằng, khách quan. Giá vé dao động từ 30 Euro (25 bảng, cho một chỗ ngồi phía sau cầu môn ở trận vòng bảng) tới 600 Euro (513 bảng, cho một chỗ ngồi ở khán đài chính trong trận chung kết). Ngoài vé xem từng trận đấu, cổ động viên có thể mua vé trọn gói để xem tất cả các trận của một đội hoặc tất cả các trận tại một sân vận động. Vào tháng 5-2012, UEFA bắt đầu gửi vé đến người hâm mộ đặt mua và cũng ngay lập tức bán vé bổ sung trên website.

Minh Hùng

Tin cùng chuyên mục