Hội chợ HVNCLC vừa diễn ra tại TPHCM chỉ trong 5 ngày (từ 27-4 đến 2-5-2010) đã đạt doanh số 30 tỷ đồng với số khách hàng đến tham quan và mua sắm đạt kỷ lục là 350.000 người. Để làm nên những con số kỷ lục mới ấy, những doanh nghiệp tham gia hội chợ lần này đã phải nỗ lực làm mới sản phẩm mình để đáp ứng xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng đô thị.
Đã có 300 doanh nghiệp tham dự hội chợ ở ba nhóm ngành hàng gia dụng, thực phẩm và thời trang, một con số kỷ lục mới với những người tổ chức hội chợ HVNCLC. Và cũng không thể không nhắc đến sự tích cực và cách thể hiện tấm lòng của người tiêu dùng đối với đất nước qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Chị Thanh Phương, nhà ở cư xá Lữ Gia đã đến hội chợ nhiều lần để sắm những sản phẩm mới mà chị đắc ý. Nhiều khách hàng đến hội chợ mua sắm rất nhiều hàng hóa như những món quà tự tặng gia đình mình nhân ngày lễ lớn 30-4.
Không riêng gì chị Phương, một số người tiêu dùng khác cũng cảm thấy hài lòng khi mua được những sản phẩm mới tại hội chợ này. Anh Trần Hùng Cường, nhà ở quận 5 ghi trong phiếu nhận xét gửi ban tổ chức - hội chợ năm nay được tổ chức khá tốt khi nhắm đến đối tượng phục vụ là người dân thành thị có cuộc sống bận rộn nên đã chọn đưa ra sản phẩm mới đã rất chú ý đến nhu cầu tiện dụng cho đời sống người dân đô thị.
Để ra được những sản phẩm mới làm hài lòng người tiêu dùng, các doanh nghiệp đã phải tìm hiểu xu hướng tiêu dùng mới và từ đó chọn đưa ra thị trường nhiều sản phẩm khác nhau. Ví dụ như Công ty Việt Tiến với sản phẩm Việt Long được sản xuất nhắm vào phân khúc thị trường trung bình thấp.
Qua điều tra khảo sát thì thị trường trung bình thấp là phân khúc chiếm tỷ trọng lớn trong ngành hàng thời trang (đến 60% - 70%), nhưng hiện vẫn chưa có nhiều sản phẩm may mặc chất lượng tốt, có thương hiệu uy tín... với mức giá hợp lý. Vì vậy, việc đưa ra sản phẩm Việt Long, “công ty mẹ” Việt Tiến không chỉ nhắm đến lợi nhuận mà còn nhắm đến quyền lợi người tiêu dùng có thu nhập trung bình.
Nếu Việt Tiến nhắm đến thị trường giá trị thấp hơn những sản phẩm đã có thì đồ nhựa của Công ty Đại Đồng Tiến đi ngược lại. Đại Đồng Tiến đã đưa ra sản phẩm hộp nhựa cao cấp có tên Sina có khả năng kháng khuẩn và giữ được thực phẩm trữ lạnh tươi lâu đến 10 ngày.
Hiện Sina chỉ bán ở các siêu thị và 32 cửa hàng chuẩn trên toàn quốc, vì đây là sản phẩm đặc thù, cần được kiểm soát kỹ trong quá trình trưng bày và mua bán sản phẩm để tránh hàng giả. Khách hàng tiềm năng của Sina là những phụ nữ hiện đại và khá “khó tính” bởi họ vừa muốn hoàn thành tốt công việc, vừa muốn làm tròn vai trò tề gia nội trợ mà không tốn quá nhiều thời gian cho việc đi chợ.
Khác với hai công ty trên, nước mắm Liên Thành có nguồn gốc từ những con cá cơm nổi tiếng của vùng biển Phú Quốc đã thực hiện một cuộc lột xác toàn diện tại hội chợ lần này. Sản phẩm mới, bao bì mới, hệ thống nhận diện thương hiệu mới, Liên Thành đang làm mới cho sản phẩm đã có hơn 100 năm tuổi.
Sau nhiều năm tìm hiểu thị hiếu khách hàng, bà Kim Hồng, giám đốc Liên Thành cho biết đã nhận ra xu hướng tiêu dùng hiện nay đã thay đổi, những sản phẩm đặc trưng trước đây như có độ đạm cao không còn phù hợp nữa do vậy Liên Thành quyết định tung ra hai dòng sản phẩm Nhãn Vàng và Nhãn Bạc nhắm vào hai nhóm đối tượng người dùng có khẩu vị khác nhau. Nhãn Vàng có vị dịu, ít mặn, dành cho những khách hàng hiện đại, còn Nhãn Bạc giữ nguyên tinh túy của nước mắm cá cơm truyền thống.
Một sản phẩm gây nhiều thú vị cho các bà nội trợ tại hội chợ lần này chính là khuôn bánh khọt của Kim Hằng. Theo Kim Hằng, sau 6 ngày hội chợ Kim Hằng bán được 676 chiếc khuôn bánh khọt bằng nhôm. Nhờ người tiêu dùng “mách nước”, Công ty Kim Hằng đã khắc phục được nhược điểm dễ vỡ, khó chùi rửa và độ chín của bột không đều của loại khuôn bánh khọt bằng đất, bằng gang trước đây, đồng thời thay thế bằng khuôn bánh nhôm.
Chuyên gia Trần Anh Tuấn thẳng thắn nhận xét, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có những sản phẩm mới rất hay, rất tiện dụng nhưng khi truyền thông, chỉ mới dừng lại ở việc nói về những đặc tính kỹ thuật của sản phẩm mà không nói rõ lợi ích đặc sắc mà sản phẩm mang lại và cũng chưa huấn luyện tốt nhân viên để truyền thông đúng thông điệp công ty gửi đến người tiêu dùng.
VƯƠNG BẢO