Thay đổi hành vi tiêu dùng trong thời đại số

Tại hội thảo “Chuyển động của dịch vụ tài chính trong thời đại số” được tổ chức tại TPHCM ngày 5-12, các doanh nghiệp khẳng định chuyển đổi số là xu hướng không thể bỏ qua, nhất là các doanh nghiệp ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng. 

Không chỉ các ngân hàng mà các công ty bảo hiểm, công ty dịch vụ tài chính khác cũng liên tục đầu tư vào nền tảng công nghệ số bằng cách ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data), quy trình nhận diện khách hàng điện tử (e-KYC), công nghệ sinh trắc sinh học (khuôn mặt, vân tay, võng mạc), Internet vạn vật (IoT),... nhằm tối ưu trải nghiệm cho người dùng, từ đó gia tăng vị thế cạnh tranh cũng như mở rộng thị phần trong nước và quốc tế. Sự chuyển biến nhanh chóng của ngành tài chính - ngân hàng thời gian qua do sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng trong thời đại số.

Ông Phạm Minh Tùng, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, cho biết, các xu hướng công nghệ đang định hình lại thị trường và tạo ra một thế hệ người tiêu dùng mới với hành vi khác hoàn toàn so với 5-7 năm trước đây. Sự phát triển của thị trường thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là ví điện tử cũng đã góp phần thay đổi thói quen người tiêu dùng thời gian qua.

Nghiên cứu của Nielsen cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng cao hơn trong năm 2019. Cụ thể, 33% người tiêu dùng cho biết họ dùng phương thức chuyển khoản khi mua sắm hàng hóa qua mạng, 36% người dùng thanh toán giao dịch bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và ví điện tử.

Tin cùng chuyên mục