Thay đổi hành vi tiêu dùng trong thời đại số

SGGP
Tại hội thảo “Chuyển động của dịch vụ tài chính trong thời đại số” được tổ chức tại TPHCM ngày 5-12, các doanh nghiệp khẳng định chuyển đổi số là xu hướng không thể bỏ qua, nhất là các doanh nghiệp ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng. 

Không chỉ các ngân hàng mà các công ty bảo hiểm, công ty dịch vụ tài chính khác cũng liên tục đầu tư vào nền tảng công nghệ số bằng cách ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data), quy trình nhận diện khách hàng điện tử (e-KYC), công nghệ sinh trắc sinh học (khuôn mặt, vân tay, võng mạc), Internet vạn vật (IoT),... nhằm tối ưu trải nghiệm cho người dùng, từ đó gia tăng vị thế cạnh tranh cũng như mở rộng thị phần trong nước và quốc tế. Sự chuyển biến nhanh chóng của ngành tài chính - ngân hàng thời gian qua do sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng trong thời đại số.

Ông Phạm Minh Tùng, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, cho biết, các xu hướng công nghệ đang định hình lại thị trường và tạo ra một thế hệ người tiêu dùng mới với hành vi khác hoàn toàn so với 5-7 năm trước đây. Sự phát triển của thị trường thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là ví điện tử cũng đã góp phần thay đổi thói quen người tiêu dùng thời gian qua.

Nghiên cứu của Nielsen cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng cao hơn trong năm 2019. Cụ thể, 33% người tiêu dùng cho biết họ dùng phương thức chuyển khoản khi mua sắm hàng hóa qua mạng, 36% người dùng thanh toán giao dịch bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và ví điện tử.

NHUNG NGUYỄN

Các tin, bài viết khác

Thị trường

Địa ốc

Làn sóng đầu tư mới nhờ mở rộng Quốc lộ 13?

TPHCM dự kiến mở rộng Quốc lộ 13 (QL13), đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu; còn tỉnh Bình Dương sẽ giải phóng mặt bằng QL13 (đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong), dự kiến thực hiện trước năm 2025.

Nông nghiệp

Tiêu thụ nông sản gặp khó khăn do dịch Covid-19

Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng nông sản gặp khó khăn do dịch Covid-19.   

Đầu tư

Thương hiệu Cần Giuộc trong thu hút đầu tư

Với vị trí địa lý đắc địa, tài nguyên đất đai dồi dào, cơ sở hạ tầng được chú trọng, môi trường đầu tư thông thoáng… những năm gần đây huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế