Mảnh vỡ phát hiện ở Thái Lan có thể từ tên lửa Nhật Bản

Một hãng sản xuất tên lửa Nhật Bản cho rằng mảnh kim loại lớn trôi dạt vào một bãi biển ở Thái Lan ngày 23-1 có thể từ một tên lửa Nhật Bản, không phải từ máy bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích.
Mảnh vỡ phát hiện ở Thái Lan có thể từ tên lửa Nhật Bản

(SGGPO).- Một hãng sản xuất tên lửa Nhật Bản cho rằng mảnh kim loại lớn trôi dạt vào một bãi biển ở Thái Lan ngày 23-1 có thể từ một tên lửa Nhật Bản, không phải từ máy bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích.

Theo AP, Mitsubishi Heavy Industries cho biết, dựa trên việc kiểm tra ban đầu các hình ảnh và video, mảnh vỡ có thể là một phần của tên lửa H-IIA hoặc H-IIB của Nhật Bản đã được phóng từ Nam Nhật Bản.

Mặt trước mảnh vỡ tìm thấy ở Thái Lan có khắc các con số "323", "307" và "308". Ảnh: YouTube/Khaosod TV

Mảnh vỡ phát hiện ở Thái Lan có thể từ tên lửa Nhật Bản ảnh 2

Cạnh mảnh vỡ tìm thấy ở Thái Lan cho thấy một cấu trúc "tổ ong", được sử dụng rộng rãi trong máy bay và tên lửa để giảm khối lượng. Ảnh: YouTube/Khaosod TV

Phát ngôn viên Mitsubishi Sayo Suwashita cho biết, các quan chức đang xác định loại tên lửa và ngày nó được phóng. Sau mỗi lần phóng, các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống đại dương và hầu hết được thu hồi nhưng đôi khi có mảnh vỡ được tìm thấy xa bãi phóng, cả ở vùng biển nước ngoài.

Nhật Bản phóng tên lửa H-IIA và H-IIB từ những năm 2000 và lần phóng tên lửa H-IIA gần nhất là vào tháng 11-2015.

Máy bay MH370 chở 239 người từ Kuala Lumpur, Malaysia, đi Bắc Kinh Trung Quốc đã mất tích bí ẩn vào ngày 8-3-2014. Máy bay được cho là đã rơi ở Nam Ấn Độ Dương, cách xa Thái Lan. Vào tháng 7-2015, một mảnh cánh máy bay trôi dạt vào đảo Reunion của Pháp được phát hiện nhưng không có thêm dấu vết nào được tìm thấy.

Mảnh vỡ được tìm thấy ngày 23-1 tại bờ biển phía Đông tỉnh miền Nam Thái Lan Nakhon Si Thammarat, cách Bangkok khoảng 600 km về phía Nam.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai ngày 24-1 cho biết việc tìm kiếm MH370 vẫn diễn ra tại Ấn Độ Dương và giai đoạn thứ hai dự kiến kết thúc vào tháng 6 tới. Australia dẫn đầu chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia cho đến nay đã tiêu tốn hơn 120 triệu USD.

Hôm nay, các chuyên gia hàng không Malaysia đã đến tỉnh Nakhon Si Thammarat để kiểm tra mảnh vỡ. Sau đó, không quân Thái Lan đã đưa mảnh vỡ về Bangkok để tiếp tục xác định.

THIỆN NGUYỄN

>> Mảnh vỡ tìm thấy ở Thái Lan không phải từ máy bay MH370

Tin cùng chuyên mục