Pháp bắt đầu dọn "rừng" di cư Calais

Chuyến xe đầu tiên chở khoảng 50 người Sudan di cư đã rời trại tạm cư ở TP cảng Calais, Bắc Pháp, vào lúc 8 giờ 45 sáng nay 24-10 (1 giờ 45 chiều giờ VN), hướng tới vùng Burgundy ở miền Đông
Pháp bắt đầu dọn "rừng" di cư Calais

Chuyến xe đầu tiên chở khoảng 50 người Sudan di cư đã rời trại tạm cư ở TP cảng Calais, Bắc Pháp, vào lúc 8 giờ 45 sáng nay 24-10 (1 giờ 45 chiều giờ VN), hướng tới vùng Burgundy ở miền Đông.

Từ sáng nay, hàng trăm người di cư mang đồ đạc bắt đầu xếp hàng ngoài một nhà chứa máy bay ở Calais để được tái định cư khi chính quyền Pháp bắt đầu dọn trại tạm cư còn gọi là "rừng" này, chứa 6.500 người di cư, chuyển tới 450 trung tâm khắp Pháp.

Cảnh sát Pháp bảo vệ việc chuyển người di cư khỏi trại Calais ngày 24-10-2016. Ảnh: PA

Cảnh sát vũ trang có mặt khắp trại và thị trấn sau một đêm các nhóm nhỏ người di cư đốt cháy các khu vực vệ sinh và ném đá vào lực lượng an ninh để phản đối kế hoạch dọn trại.

Chính quyền cho biết những người đồng ý chuyển đi có thể được xin tị nạn tại Pháp.

Nhiều người di cư đến từ Afghanistan, Syria và Eritrea và muốn đến Anh, nơi ngăn lại phần lớn dựa trên quy định EU yêu cầu người di cư phải xin tị nạn tại quốc gia châu Âu đầu tiên họ đặt chân đến.

Người di cư xếp hàng tại trại Calais từ rạng sáng 24-10-2016, chờ được chuyển đến các trung tâm tiếp nhận tại Pháp. Ảnh: REUTERS

Chính quyền hy vọng 60 chuyến xe chở người di cư sẽ rời trại Calais trong ngày đầu tiên 24-10 và dự kiến việc chuyển hết người di cư sẽ mất ít nhất một tuần.

Tình hình yên ổn vào ngày đầu, nhưng các tổ chức từ thiện lo ngại hàng trăm người tìm cách trụ lại và cảnh báo tình hình có thể thay đổi vào cuối tuần này, khi bắt đầu việc tháo dỡ trại.

"Có nguy cơ gia tăng căng thẳng vì các xe ủi sẽ phải đi vào", Fabrice Durieux của tổ chức từ thiện Salam nói với Reuters.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục