Thêm 2 quan chức nội các Peru từ chức sau quyết định ân xá cựu Tổng thống A.Fujimori

Ngày 28-12 truyền thông Peru đưa tin, 2 quan chức cấp cao nước này nộp đơn từ chức, chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống nước này Pedro Pablo Kuczynski ra lệnh ân xá cựu Tổng thống Alberto Fujimori. 

Bộ trưởng Văn hóa Peru Salvador del Solar. Ảnh: BBC
Bộ trưởng Văn hóa Peru Salvador del Solar. Ảnh: BBC

Đó là Bộ trưởng Văn hóa Peru Salvador del Solar và cố vấn tổng thống, ông Maximo San Roman.

Như vậy, chỉ trong vòng vài ngày qua đã có 3 quan chức trong nội các của Tổng thống Kuczynski đệ đơn từ chức sau khi Tổng thống Kuczynski ra lệnh ân xá cho cựu Tổng thống Fujimori vì lý do nhân đạo sau khi kết quả kiểm tra y tế cho thấy ông Fujimori đang mắc bệnh nan y ở giai đoạn cuối với nhiều biến chứng, làm thổi bùng cuộc biểu tình phản đối cũng như tranh cãi pháp lý và y tế.

Ông Fujimori 79 tuổi, đang chịu án tù 25 năm với nhiều tội danh, từng 3 lần nộp đơn xin được ân xá vì lý do sức khỏe. Mặc dù không được nhiều người dân ủng hộ, song ông Fujimori cũng được xem là người đã giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như những cuộc xung đột đẫm máu trong 10 năm tại nhiệm của mình.

Trước đó, ngày 22-12, Bộ trưởng Nội vụ nước này là ông Carlos Basombrio cũng rời nhiệm sở sau khi Tổng thống Kuczynski bị cáo buộc có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng của tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht, song ông Kuczynski đã bác bỏ cáo buộc này. 

Tin cùng chuyên mục