Thi công đào đường bầy hầy: Tạm ngưng cấp phép

Theo đề nghị của UBND quận 3, Sở GTVT TPHCM đã đồng ý sẽ tạm thời ngưng cấp giấy phép thi công đào và tái lập lắp đặt hệ thống cấp nước, điện, viễn thông trên các tuyến đường đối với một số đơn vị không thực hiện đầy đủ các nội dung theo giấy phép thi công, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Chây ỳ, cẩu thả

UBND quận 3 cho biết, thời gian qua, Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành, Ban Quản lý dự án Lưới điện phân phối TPHCM, Công ty Điện lực Sài Gòn, Trung tâm Viễn thông Sài Gòn, Trung tâm Viễn thông Chợ Lớn, Ban Quản lý dự án Tây TP… đã triển khai thi công lắp đặt ống cấp nước, ngầm hóa hệ thống lưới điện, viễn thông trên địa bàn quận, nhưng trong quá trình thực hiện không thực hiện đầy đủ các nội dung theo giấy phép thi công.

Cụ thể, không thực hiện công tác bàn giao trước và sau khi thi công nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, không thông báo cho địa phương để kiểm tra, giám sát; không tổ chức mời cơ quan quản lý để nghiệm thu và cung cấp bản vẽ hoàn công cho cơ quan quản lý.

Bên cạnh đó, chất lượng tái lập mặt đường không đảm bảo như: phui đào bị lún sụp, bể vỡ, gạch tái lập không đúng chủng loại và màu gạch không theo hiện trạng ban đầu.

Vị trí và kích thước phui đào không đúng theo giấy phép được cấp, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, đặc biệt là trên các tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Võ Văn Tần, Bà Huyện Thanh Quan, Kỳ Đồng, Trương Định, Trần Quốc Thảo, Ngô Thời Nhiệm, Tú Xương, Cách Mạng Tháng Tám…

Ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch UBND quận 3, cho biết, trong quá trình tái lập của các đơn vị, UBND quận 3 cũng đã phối hợp với Thanh tra Sở GTVT và các cơ quan liên quan để kiểm tra, khắc phục và xử lý nhiều lần nhưng các vấn đề tồn tại từ năm 2016 đến nay vẫn tiếp diễn.

Cụ thể, một số phui đào không đảm bảo chất lượng, đã được đề nghị khắc phục nhưng các đơn vị trên không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ. Chính vì thế, UBND quận 3 đã có văn bản đề nghị Sở GTVT tạm thời ngưng xem xét cấp giấy phép thi công đối với các đơn vị nêu trên; đồng thời cùng quận kiểm tra, khắc phục những phui đào không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, UBND quận 3 cũng đề nghị các đơn vị trên thực hiện đầy đủ việc bàn giao mặt bằng trước và sau khi thi công nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Khi công trình hoàn thành, chủ đầu tư phải tổ chức nghiệm thu theo quy định; đồng thời mời UBND quận 3 tham gia nghiệm thu và tiếp nhận, quản lý mặt bằng thi công đã bàn giao trước đây.

Xử lý các chủ đầu tư sai phạm

Từ những kiến nghị trên, Sở GTVT TPHCM đã đồng ý sẽ tạm thời ngưng xem xét cấp giấy phép thi công đào và tái lập để lắp đặt hệ thống cấp nước, điện, viễn thông trên các tuyến đường do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 quản lý trên địa bàn quận 3 do các chủ đầu tư đã để xảy ra sai phạm cho đến khi các tồn tại, sai phạm được khắc phục theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề nghị UBND quận 3 tổng hợp các sai phạm của các chủ đầu tư, chuyển Thanh tra Sở GTVT để xử lý các hành vi có liên quan theo quy định. Đối với các sai phạm không thuộc thẩm quyền thanh tra sở, UBND quận 3 chỉ đạo lực lượng chức năng của quận rà soát và xử lý vi phạm theo thẩm quyền được phân công.

Sở GTVT cũng đề nghị Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành, Ban Quản lý dự án Lưới điện phân phối TPHCM, Công ty Điện lực Sài Gòn, Trung tâm Viễn thông Sài Gòn, Trung tâm Viễn thông Chợ Lớn, Ban Quản lý dự án Tây TP chấp hành nghiêm các quy định trong thi công công trình thiết yếu trên phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; có biện pháp chế tài đối với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát không chấp hành quy định; đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm.

Sở cũng giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 chủ trì, phối hợp với UBND quận 3 rà soát trên địa bàn quận để xác định các công trình, tổ chức để xảy ra sai phạm; tạm thời ngưng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công trên địa bàn quận đối với các đơn vị này (trừ công trình gắn đồng hồ nước cung cấp nước sạch cho người dân) cho đến khi các sai phạm được khắc phục theo quy định, báo với Sở GTVT trong tháng 10-2018.

Thanh tra Sở GTVT chủ trì, phối hợp UBND quận 3, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cùng các cơ quan, đơn vị khác có liên quan rà soát và xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục