Thị trường bánh kẹo tết: Phong phú hàng nội

Chiếm lĩnh thị trường
Thị trường bánh kẹo tết: Phong phú hàng nội

Thị trường bánh mứt, kẹo tết tại TPHCM đang sôi động lên từng ngày. So với năm ngoái, năm nay hàng nội chiếm ưu thế ở hầu hết các phân khúc từ bình dân đến cao cấp.

Khách hàng chọn mua bánh Bibica tại Co.opMart Lý Thường Kiệt. Ảnh: Thanh Tâm

Khách hàng chọn mua bánh Bibica tại Co.opMart Lý Thường Kiệt. Ảnh: Thanh Tâm

Chiếm lĩnh thị trường

Dạo quanh các gian hàng bánh kẹo tại các chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM, ai cũng dễ dàng nhận thấy bánh kẹo và mứt tết năm nay rất đa dạng về cả mẫu mã và chủng loại. Tại khu vực chợ Bình Tây (quận 6), Kim Biên (quận 5) các gian hàng mứt tết của Đồng Khánh, Phổ Thiên… đã chính thức khởi động và bày bán khá nhiều. Theo ghi nhận của chúng tôi, năm nay hàng nội lấn át hàng ngoại về số lượng. Tại chợ Bến Thành, các sản phẩm bánh kẹo phân khúc từ bình dân đến cao cấp đều do hàng trong nước sản xuất chiếm lĩnh, trong đó nhiều nhất là của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ như Mỹ Ngọc, Hải Âu, Đức Hạnh, Tân Hương… được đầu tư bao bì, mẫu mã khá bắt mắt.

Chị Nguyễn Thị Tâm, chủ một cửa hàng bánh kẹo lớn tại quận Tân Bình, TPHCM cho biết: “So với cách đây 2 năm, hiện bánh kẹo nội ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, một phần do giá cả thấp hơn từ 10%-20% so với hàng cùng loại nhập khẩu. Tại cửa hàng tôi năm nay có hơn 90% là hàng trong nước và một số loại bánh cao cấp nhập từ Đan Mạch, Mỹ và Thái Lan. Tuy nhiên, sức mua của các sản phẩm ngoại không còn cao. Bánh kẹo Trung Quốc càng bán không được do có thông tin nhiều sản phẩm chứa melamine và chất bảo quản không tốt cho sức khỏe, nên cửa hàng cũng không lấy bán”.

Tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn TPHCM như Co.opMart, Big C, Citimart... hiện các gian hàng bánh kẹo cũng nghiêng hẳn về các dòng sản phẩm trong nước với hơn 90% thị phần. Mỗi nhãn hàng đều đưa ra rất nhiều mẫu mã khác nhau, với nhiều mức giá dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn. Bên cạnh đó, những giỏ bánh, mứt lớn (mua làm quà tặng) tuy toàn hàng nội nhưng mức giá khá cao, có loại đến cả triệu đồng. Dẫu vậy, nhiều khách hàng vẫn chọn mua vì cho rằng hình thức đẹp, giá cả hợp lý và yên tâm về chất lượng.

Nhiều lựa chọn

Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc Công Bibica cho biết: “Tết năm nay Bibica dự kiến tung ra thị trường khoảng 5.000 tấn sản phẩm bánh kẹo, chocolate các loại, tăng 15% so với tết năm ngoái. Nổi bật trong sản phẩm bánh tết hơn 150 chủng loại là dòng bánh cao cấp nhãn hiệu Goody để cạnh tranh trực tiếp với các dòng bánh nhập ngoại cả về chất lượng và mẫu mã, giá bán thấp hơn 20%-30%”.

Theo ông Lê Văn Thịnh, Phó TGĐ Công ty CP Kinh Đô, tết này công ty sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 3.200 tấn bánh kẹo các loại, tăng 15% sản lượng so với tết rồi và cho ra mắt bộ quà tết cao cấp: Hương Xuân, Korento và Story theo công thức Cookies truyền thống của châu Âu, sản xuất trên dây chuyền hiện đại của Ý. Bên cạnh đó, dòng bánh Cookies truyền thống của Kinh Đô cũng không ngừng cải tiến mới trong công nghệ sản xuất  giúp chất lượng, mùi vị bánh ngày càng thơm ngon với  mục tiêu phục vụ nhiều đối tượng khách hàng.

Hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất được bán tại siêu thị. Ảnh: Kim Ngân

Hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất được bán tại siêu thị. Ảnh: Kim Ngân

Nhận định về thị trường mứt năm nay, bà Hoàng Thị Tâm Ái, Giám đốc Công ty Trí Đức (Triduc food) cho biết: Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào không tăng nhưng do các chi phí như điện, lương công nhân, bao bì… đều tăng nên chúng tôi cũng tăng giá bán đối với một số mặt hàng. Riêng mứt bí, do giá nguyên liệu thấp hơn so với cùng kỳ nên vẫn bán ra ở mức từ 45.000 đến 47.000 đồng/kg.

Có thể thấy, thị trường bánh kẹo trong nước ngày càng chiếm ưu thế và được người tiêu dùng ưa chuộng hơn hẳn so với hàng ngoại. Một phần do người tiêu dùng ngày càng dè chừng với các loại bánh kẹo nhập khẩu, nhất là những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay có một số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ vì hám lợi đã nhập các mặt hàng có nguồn gốc không rõ ràng rồi thay đổi mẫu mã và bao bì nhái lại những thương hiệu lớn trên thị trường để đánh lừa người tiêu dùng và các cơ quan chức năng. Chính vì vậy người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn những sản phẩm để đón một cái tết thật tươi vui, ý nghĩa và an toàn cho sức khỏe.

Mai Thi

Tin cùng chuyên mục