Không chỉ ở Nam Phi mà nhiều quốc gia khác trên thế giới, World Cup 2010 giúp cho việc tiêu thụ bia tăng mạnh.
Thêm hàng triệu vại bia được tiêu thụ tại Anh, các quán bia đầy ắp khách tại Hàn Quốc, các nhà máy sản xuất bia chạy hết công suất tại Nam Phi… Việc tiêu thụ bia vốn có chiều hướng chững lại trong những năm gần đây trên toàn thế giới, thì lại phất lên nhờ World Cup.
Phát ngôn viên Shinya Izumi của hãng bia Nhật Bản Kirin cho biết: “Chúng tôi trở nên lạc quan hơn từ khi Nhật thắng Cameroon. Các đơn đặt hàng tăng đột biến nhờ trận thắng này”. Kirin không còn thận trọng như trước. Họ lạc quan cho rằng World Cup, giải đấu có sự theo dõi của 1/3 dân số thế giới, sẽ tác động tích cực lên doanh số. Shinya Izumi cho biết thêm: “Chúng tôi hy vọng doanh số sẽ tăng hơn 4% trong thời gian diễn ra World Cup”. Ở Nhật, ngành công nghiệp sản xuất bia từng tăng 4% doanh số ở World Cup 2006.
Trung Quốc - thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới - tiêu thụ bia rất mạnh từ ngày khai mạc World Cup, nhất là ở các thành phố lớn. Ở Zhuzhou (miền Trung), hãng bia lớn nhất đất nước là Tsingtao khẳng định doanh số của họ gần như tăng gấp đôi với mức phân phối 42.000 chai bia/ngày, so với 24.000 chai/ngày trước thời điểm diễn ra World Cup.
Ngày 17-6, ngày diễn ra trận Hàn Quốc – Argentina, các cửa hàng của chuỗi GS25 bán được 345.000 chai hoặc lon bia ở Hàn Quốc, tức tăng 123% so với tuần lễ trước World Cup. Ngày 12-6, tức ngày hôm sau lễ khai mạc, Bokwang Family Mart (một chuỗi cửa hàng khác ở Hàn Quốc) cho biết doanh số của họ tăng gấp đôi với 45.000 chai hoặc lon được bán ra.
Ở Anh, một trong những quốc gia châu Âu có sức tiêu thụ bia rất mạnh, các quầy bar không còn chỗ trống. Trong trận Anh - Mỹ hôm 12-6, có thêm 9 triệu vại bia được tiêu thụ và mang về doanh số khoảng 42 triệu euro. Chuỗi siêu thị lớn thứ 2 ở Anh là Asda hy vọng tăng 37% doanh số bán bia trong mùa World Cup.
Một cuộc nghiên cứu của văn phòng Euromonitor International cho biết: “World Cup là đòn bẩy cho việc tiêu thụ bia”. Theo cuộc nghiên cứu này, thị trường bia năm 2010 đạt doanh số cao nhất từ 10 năm nay nhờ World Cup. Văn phòng trên còn cho biết trường hợp này từng xảy ra ở World Cup 2006 tại Đức.
Các hãng bia Đức cũng cho biết trận thắng 4-0 của tuyển Đức trước Australia đã giúp họ hưởng lợi. Cách đây 30 năm, một người Đức uống 150 lít bia/ năm. Ngày nay, mức tiêu thụ này giảm xuống còn 100 lít.
Ở Pháp, nơi thị trường tiêu thụ bia có phần “khiêm tốn” hơn so với các nước châu Âu, Chủ tịch Hiệp hội bia Gerard Laloi cho biết World Cup là thời điểm có ảnh hưởng quan trọng đến việc tiêu thụ bia. Nếu thuận lợi, việc tiêu thụ sẽ tăng từ 10 đến 15%”.
Cuối cùng, ở Nam Phi, hãng bia SABMiller (chủ sở hữu các nhãn hiệu Miller Lite, Peroni hoặc Grolsh) mở rộng các hầm chứa mới đáp ứng được nhụ cầu tiêu thụ. Alastair Hewitt, người phụ trách tiếp thị của tập đoàn, vui vẻ nói: “Luôn có đầy bia. Các nhân viên tổng đài làm việc liên tục nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, nhất là trong trường hợp các nhà phân phối hết bia”.
NGỌC HÂN