Thị trường điện máy - Trăm người ngó, một người mua

Tết Nguyên đán đã cận kề, trái hẳn với không khí tưng bừng khuyến mãi của các siêu thị điện máy là lượng khách hàng mua sắm… đìu hiu. Hàng ngàn sản phẩm điện tử, điện máy giảm giá mỗi ngày tới 50% vẫn không làm tăng sức mua của khách hàng tại những siêu thị điện máy trên địa bàn TPHCM. Theo một số nhân viên bán hàng tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hòa…, cận tết, lượng khách tới tham quan siêu thị rất đông nhưng mua sắm rất ít.

Tại Siêu thị điện máy Trần Thế, Vương Quỳnh Trinh (Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình), lượng khách ra vào cũng lèo tèo. Thậm chí có những ngày, nhân viên bán hàng đông hơn khách. Ghi nhận của chúng tôi, khoảng 2 giờ trưa 8-1, khách tới Siêu thị Trần Thế chưa tới 20 người và không ai mua hàng. “Mấy ngày qua, khách ra vào có tăng nhưng họ chỉ xem hàng, hỏi giá là chính”, một nhân viên Siêu thị Trần Thế cho biết.

Tương tự, tối 8-1, tại Siêu thị máy tính Hoàn Long (Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM), nhân viên tại đây chia sẻ: “Tụi em cười mỏi cả miệng, hướng dẫn khách hàng muốn khô cuống họng mà người mua chẳng có bao nhiêu. Trung bình mỗi ngày, em cùng một số bạn chỉ bán được hàng cho 3 - 5 khách. Trước đây, những dịp cận tết, mỗi nhân viên có 10 - 20 khách/ngày”.

Dù rơi vào cuối tuần nhưng khách hàng tới Hoàn Long cũng chỉ khoảng 30 - 40 lượt người/giờ và chủ yếu tìm hiểu giá. Dù rằng, phía ngoài mỗi siêu thị đều quảng cáo nhiều chương trình siêu giảm giá như: Big Bang, giảm giá vàng - đón xuân sang, Nhâm Thìn 2012: khui lì xì nhận lộc xuân… với mức giảm 5%-50% cho mỗi sản phẩm. Bên cạnh đó, mỗi siêu thị còn áp dụng thêm các chương trình bốc thăm may mắn nhưng khách vẫn hiếm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, TS Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết: Tác động tiêu cực của nền kinh tế thế giới ảnh hưởng tới tâm lý tiêu dùng của người dân. Do vậy, bà con chọn giải pháp siết chặt chi tiêu và chỉ mở hầu bao cho những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống. Theo đánh giá chung, thị trường điện máy trầm lắng, kém sôi động chỉ là hiện tượng. Trong tương lai, ngành hàng điện tử, điện máy vẫn rất hấp dẫn.

Trên thực tế, hàng loạt siêu thị điện máy lớn của Việt Nam vừa khánh thành các chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Báo cáo của các doanh nghiệp bán lẻ phía Nam cũng cho thấy sức mua dịp này có tăng. Đối tượng tiêu dùng các mặt hàng điện tử, điện máy… đa phần là những bạn trẻ.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục